Cảnh giác 3 chiêu trò mạo danh ngành điện lừa đảo khách hàng

author 07:23 24/06/2023

(VietQ.vn) - Thời gian qua, kẻ gian đã lợi dụng tình trạng thiếu điện, bày ra nhiều chiêu trò lừa đảo, giả mạo nhân viên ngành điện để móc túi người dân nhẹ dạ cả tin.

Giả làm nhân viên điện lực kết bạn Zalo để lừa đảo

Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nhận được báo cáo của Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Trung tâm CSKH EVNSPC) về việc có đối tượng mạo danh nhân viên tổng công ty điện lực gọi điện mời khách hàng kết bạn Zalo để like, chia sẻ thông tin liên quan đến việc thiếu nguồn điện nghiêm trọng.

Mỗi lượt chia sẻ nhận được 150.000 đồng qua số tài khoản. Sau khi kết thúc cuộc gọi, đối tượng gửi đường link để mời xem video clip từ 30 giây đến 1 phút và tiến hành các thủ thuật khác để lừa đảo.

 Người dân cần cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo để móc túi của kẻ gian

EVNSPC cho biết, đơn vị chỉ có các đầu mối liên hệ là Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19001006 hoặc 19009000, trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnspc.vn.

EVNSPC khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào bất kì đường link nào có biểu hiện nghi vấn, không chuyển tiền cho các cá nhân/tổ chức tự xưng là nhân viên ngành điện. Đồng thời, khách hàng nên báo ngay cho cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu nghi vấn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cần cảnh giác với 2 số điện thoại lừa đảo

Được biết, trước đó Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng cho biết, Trung tâm Chăm sóc khách hàng nhận được phản ánh của người dân, khách hàng về việc có người tự nhận là "nhân viên Tổng công ty Điện lực" gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo.

Các cuộc gọi giả mạo này đều xuất phát từ 2 số điện thoại 076.5607491 và 0768721825 và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân với lý do chính là thông báo sẽ bị cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc 2 giờ nữa hợp đồng điện bị cắt, tính từ thời điểm khách hàng nhận cuộc gọi, hoặc thông báo khách hàng đang vi phạm ở một hợp đồng khác để khai thác các thông tin cá nhân.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, khi nhận được các cuộc gọi số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân thì liên hệ ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769 (trực 24/7) để được hỗ trợ. Các cuộc gọi phản ánh này sẽ được chuyển về đơn vị điện lực địa phương để xử lý. Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào website http://cskh.npc.com.vn hoặc APP CSKH, nhắn tin theo cú pháp đến tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến. 

Giả mạo website điện lực

Tương tự, một trong những chiêu lừa đảo quen thuộc nhất là giả mạo website thương hiệu, nhãn hiệu EVN. Ví dụ như đường dẫn http://app.tietkiemnangluongm.com. Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trang web này đã sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này.

Qua theo dõi, EVN và các đơn vị thành viên nhận thấy tình trạng giả mạo thương hiệu, nhãn hiệu EVN đã diễn ra nhiều lần trong thời gian qua, do vậy EVN rất mong các quý khách hàng sử dụng điện và người dân nâng cao cảnh giác, tránh để bị lợi dụng vào mục đích xấu.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang