Cảnh giác ba thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua sàn thương mại điện tử
Kiến nghị giải pháp phát triển trầm hương Việt Nam theo hướng bền vững
Đổi mới sáng tạo - chìa khóa cho khát vọng phát triển
Lộ diện mẫu xe 'ăn khách' nhất của Honda trong tháng 6/2022
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thời gian qua, do diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, tình trạng các đối tượng lợi dụng không gian mạng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật thông qua các sàn thương mại điện tử đang diễn ra phổ biến. Việc này tác động và ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người tiêu dùng đối với hoạt động thương mại điện tử.
Qua đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cảnh báo cụ thể về 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử như sau:
Thủ đoạn thứ nhất: Đối tượng thường lập tài khoản người bán với thông tin giả trên sàn thương mại điện tử, giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh trên thực tế để tạo lòng tin cho khách hàng.
Sau đó, các đối tượng sẽ đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn giá niêm yết từ 3-4 lần, cùng với đó là những dòng mô tả như "giảm giá sốc", "thanh lý xả kho", những mặt hàng này đều có giá trị cao, nhỏ gọn, dễ có hàng giả, hàng nhái như đồ điện tử, điện thoại,…
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cảnh báo cụ thể một số thủ đoạn chiếm đoạt tài sản phổ biến hiện nay.
Khi người mua đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như Zalo, Facebook để chủ động liên lạc, dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) để giao dịch trực tuyến không thông qua sàn thương mại điện tử với mức giá thấp hơn mức giá đang niêm yết. Tuy nhiên, sau khi bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.
Thủ đoạn thứ hai: Các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển của các công ty vận chuyển đến địa chỉ người mua. Khi đó, đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có giá trị. Người bị hại sử dụng phương thức thanh toán trả trước và không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn thương mại điện tử nên vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng.
Do việc giao dịch của người bị hại ngoài phạm vi của các sàn thương mại điện tử nên không được đảm bảo quyền lợi đổi trả, hoàn tiền sản phẩm vì hệ thống các sàn thương mại điện tử không ghi nhận bất kỳ giao dịch mua hàng hay xác định người tiêu dùng bị thiệt hại.
Thủ đoạn thứ ba: Các đối tượng tự nhận là nhân viên của các sàn thương mại điện tử hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà khách hàng đã đặt trên các sàn thương mại điện tử trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả từ khách hàng, các đối tượng sẽ hứa thu hồi và hoàn tiền, đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa khách hàng bấm vào link lừa đảo, rồi yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tên định danh, chi tiết thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng (bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Sau đó, các đối tượng sẽ gửi tin nhắn hoặc thực hiện cuộc gọi với nội dung "Bạn được nhận một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình nào đó" hoặc "Bạn là khách hàng thân thiết"… Tiếp đó, các đối tượng này sẽ yêu cầu người bị hại phải trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ.
Một điểm đáng lưu ý nữa là các đối tượng sẽ gửi tin nhắn đến người bị hại hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi bằng cách giả mạo là nhân viên, nhân sự cấp cao của các sàn thương mại điện tử để tuyển dụng cộng tác viên không chính thống, với các nội dung như "tuyển số lượng nhân viên chuyên đặt hàng" hoặc "mỗi ngày bạn có thể dễ dàng kiếm tiền bằng điện thoại di động". Nội dung tin nhắn yêu cầu bị hại kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin cá nhân cũng như mục đích không tốt khác.
Bảo Linh (t/h)