Cảnh giác khi sử dụng thuốc Cao Giáp Khang quảng cáo sai công dụng, chất lượng

author 09:02 25/10/2022

(VietQ.vn) - Thuốc nam gia truyền dân tộc dao Cao Giáp Khang được bác sỹ “online” tư vấn, khẳng định có công dụng điều trị, tiêu, tan các loại khối u là không đúng quy định của pháp luật về quảng cáo thuốc chữa bệnh, người dùng cần cảnh giác.

Thông tin tới tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), người tiêu dùng cho biết, lợi dụng tâm lý của những bệnh nhân mắc bệnh u xơ, u tuyến giáp... một số đơn vị kinh doanh quảng cáo sản xuất thuốc gắn mác là thuốc nam gia truyền, có khả năng điều trị khỏi các khối u mà không cần đến sự can thiệp của y học hiện đại. Do đó, nhiều bệnh nhân đã nhẹ dạ cả tin mua thuốc sử dụng để rồi mất đi cơ hội vàng điều trị tại các bệnh viện uy tín.

Đó là trường hợp của chị L.T.P (Hà Nội) cho biết, người nhà chị tên M. mắc bệnh u xơ tử cung nên rất lo lắng và tìm phương pháp điều trị. Sau thời gian tìm hiểu, chị M. được một người giới thiệu là bác sỹ bệnh viện y học cổ truyền gọi tới thăm khám và điều trị. Quá trình trao đổi qua điện thoại, người này cho biết, khối u của chị M. chỉ cần sử dụng thuốc nam dân tộc dao có tên Cao Giáp Khang sẽ tiêu u, khỏi bệnh mà không cần mổ... Nhẹ dạ cả tin, chị M. đặt ngay 1 liệu trình Cao Giáp Khang về sử dụng với mong muốn khỏi bệnh.

Thế nhưng, theo lời chị P. sau khi nhận thuốc, chị M. chỉ một mực tin dùng loại thuốc trên mà bỏ hẳn phương pháp điều trị tại bệnh viện: “Cả nhà tôi ai cũng biết mẹ tôi bị lừa nhưng không thể nào khuyên được, vì mẹ không muốn phải mổ như phía bệnh viện yêu cầu...”.

Cũng theo mô tả từ chị P., Cao Giáp Khang có vỏ hộp màu nâu, có thành phần như cây xạ hôi, cây tiêu, cao xạ đen, cây trinh nữ... và được ghi chú công dụng như chuyên trị và đặc trị u tuyến giáp, u xơ, u nang, u bướu và các loại u lành tính, giảm các triệu chứng và ngăn chặn sự hình thành và phát triển của u. Trên bao bì sản phẩm ghi chú nhà thuốc “Nam Phi Đan”, người bào chế là “Dương Thị Lan”.

“Có lần, tôi trực tiếp nghe điện thoại thì bác sỹ tư vấn nói cứ yên tâm dùng thuốc họ gửi sẽ hết bệnh mà không cần tới bệnh viện. Nhưng thuốc dùng chưa hết đợt “bác sỹ” online lại gọi điện thúc giục chuẩn bị tiền để nhận liệu trình cao cấp hơn. Gia đình tôi rất lo sợ và muốn cảnh báo tới nhiều bệnh nhân khác...”, chị P, nói thêm.

 Cảnh giác khi sử dụng Cao Giáp Khang không có công dụng thật như quảng cáo.

Để thông tin được rõ hơn, PV đã tìm hiểu nhưng nhận thấy Cao Giáp Khang không có thông tin rõ ràng, người dùng cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi mua dùng. Bởi theo quy định, người bệnh chỉ được sử dụng thuốc khi đã được lương y thăm khám trực tiếp và kê đơn phù hợp với tình trạng bệnh.

Theo BSCKII Trương Thị Thu Hương, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Nguyên, thuốc Nam là những loại thuốc, thảo dược xuất phát từ trong nước (trên lãnh thổ Việt Nam) hay còn gọi là thuốc ta để phân biệt với loại thuốc có nguồn gốc và được bào chế theo sách của Trung Quốc truyền sang (thuốc Bắc).

Theo xu hướng phát triển của bệnh, bệnh mạn tính đang trở thành một trong những căn bệnh thường gặp hiện nay khi số lượng người mắc ngày càng tăng với đa dạng các loại bệnh. Bệnh tiêu tốn nhiều tiền và thời gian, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Trong khi đó, bệnh mạn tính, đặc biệt là xương khớp, viêm gan, sỏi thận, tiểu đường... điều trị bằng thuốc Nam đều đem lại hiệu quả rất cao. Điều chế chủ yếu từ các loại thảo dược thiên nhiên, sao chế theo phương pháp gia truyền nên thuốc Nam giữ được dược tính tốt nhất. Đây chính là lý do khiến nhiều người dân trong tỉnh ưa chuộng sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh.

Tuy nhiên, do lạm dụng thuốc Nam hoặc sử dụng thuốc Nam không đúng cách, sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc… nhiều người đã bị bệnh nặng hơn hoặc gặp các biến chứng nguy hiểm. Đơn cử như trường hợp của một nam bệnh nhân ở Thái Nguyên. Cách đây khoảng 4 tháng, bệnh nhân được các bác sĩ Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chẩn đoán ung thư phần mềm cánh tay phải. Điều đáng nói, thay vì tích cực điều trị theo phác đồ của các bác sĩ, bệnh nhân lại tự ý dùng thuốc Nam chữa tại nhà.

Sau một thời chữa trị bệnh không thuyên giảm mà khối u ngày càng to nhanh, sưng đỏ, lở loét, chảy dịch. Lúc này, bệnh nhân mới quay trở lại Bệnh viện để điều trị. Qua hội chẩn, xét thấy không thể bảo tồn cánh tay, các bác sĩ buộc phải cắt cụt cánh tay phải của bệnh nhân mới hy vọng đảm bảo tối đa tái phát, di căn về sau. Hiện nay, bệnh nhân đã được xuất viện và hẹn khám định kỳ.

Trước những biến chứng nguy hiểm do sử dụng thuốc Nam không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng thuốc Nam không đúng cách, Bác sĩ CKII Trương Thị Thu Hương cho rằng: Người bệnh không được dùng thuốc quá liều lượng vì dùng thuốc Nam trong thời gian dài, quá liều lượng có thể gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể như: ngộ độc, suy thận… Đồng thời, phải dùng thuốc đúng thể bệnh; sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ; không được kết hợp thuốc Nam với Tây và phải phối hợp các loại thuốc chính xác trong quá trình điều trị.

Đặc biệt, thuốc Nam không thể chữa được bệnh nan y như ung thư nên những trường hợp mắc bệnh này phải sớm đến bệnh viện để được điều trị theo phác đồ. Theo các bác sĩ của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, trong quá trình điều trị, họ đã gặp nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư nhưng lại tìm đến điều trị thuốc Nam, đắp lá hoặc các phương pháp không chính thống khác... ảnh hưởng đến quá trình khám, chữa bệnh, di chứng nặng nề hơn. Hơn nữa, nếu đến khám muộn, người dân mất đi "cơ hội vàng" điều trị, hoặc trì hoãn, bỏ dở điều trị khiến bệnh tiến triển nặng, tốn kém chi phí điều trị, thậm chí tử vong.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang