Cảnh giác nguy cơ bị tin tặc tấn công vì thói quen vào mạng

authorThanh Nhàn 06:44 11/03/2018

(VietQ.vn) - Trong thời đại của tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp, nhiều thói quen vào mạng thông thường lại chính là kẽ hở để tin tặc tấn công, đánh cắp toàn bộ dữ liệu cá nhân.

Theo một nghiên cứu của hãng bảo mật Trend Micro (Nhật Bản) cho thấy nguyên nhân chủ yếu của việc bị mất dữ liệu là do người dùng vô tình làm lộ thông tin cá nhân hoặc bị đánh cắp thiết bị. Tất nhiên hacker và phần mềm độc hại cũng chiếm tỷ lệ cao trong việc làm mất mát thông tin người dùng.

Tội phạm công nghệ thường đánh cắp thông tin người dùng bao gồm các thông tin cá nhân, thông tin truy cập, các mật khẩu tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục, trộm hoặc phá hủy các dữ liệu trong thiết bị. Với thủ đoạn tinh vi, những hacker lại chú ý “đánh” vào sự mất cảnh giác của người dùng khi truy cập mạng.

 Mô tả mục đích của hacker khi đánh cắp thông tin. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo, khi truy cập bằng Wifi công cộng nên hạn chế vào các trang bảo mật liên quan đến tài khoản cá nhân hay các email công việc, tốt nhất là nên sử dụng dữ liệu mạng di động cho những tác vụ này. Chỉ nên sử dụng Wifi công cộng để đáp ứng nhu cầu giải trí cơ bản như chơi game, nghe nhạc.

Lý do là vì, Wifi công cộng rất khó kiểm soát các thiết bị truy cập. Bất cứ thông tin gửi nhận gì của người dùng thông qua kết nối Wi-Fi công cộng, chúng đều có nguy cơ bị kiểm soát bởi bên thứ ba.

Cảnh giác khi dùng Wifi công cộng

 Cảnh giác khi dùng Wifi công cộng. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng mật khẩu quá đơn giản hoặc dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoảng để... dễ nhớ, cũng là kẽ hở mà nhiều hacker đang nhắm vào để đánh cắp thông tin người dùng.

Để tự bảo vệ mình hãy thiết lập mật khẩu với độ phức tạp cao, sử dụng kết hợp cả chữ hoa, chữ thường, số, và các ký hiệu. Mỗi trang web nên có một mật khẩu riêng. Ngoài ra, chúng ta nên thay đổi mật khẩu định kỳ 3 tháng 1 lần.

Đừng để mắc sai lầm 'chết người' này khi sạc pin điện thoại qua đêm (VietQ.vn) - Sự thật là điện thoại của bạn đủ thông minh để biết khi nào nên dừng sạc, nhưng lượng nhiệt sinh ra trong khi sạc mới chính là nguyên nhân làm pin bị ăn mòn và hỏng sớm.

Ngoài ra, thói quen dễ dàng tin vào các trang trực tuyến, điền vào các mẫu đơn cung cấp thông tin cá nhân cũng có thể khiến bạn bị tấn công. Phần lớn chúng đều an toàn, song một vài trong số đó có thể là chiêu trò nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo sau này. Đồng thời phải hết sức lưu ý trước những đường dẫn lạ (đường link) có nội dung không rõ ràng như bất ngờ thông báo trúng thưởng, các tiêu đề gây tò mò, câu view và chèn thêm các liên kết, tập tin độc hại để dụ người dùng tải về. Khi nhấp vào, trình duyệt sẽ tự động chuyển hướng đến các trang web độc hại có giao diện tương tự như Facebook, Gmail… để đánh cắp tài khoản.

Thanh Nhàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang