Cảnh giác sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19

author 10:38 08/08/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, một số đơn vị kinh doanh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã nâng tầm công dụng “kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng, chống Covid-19…”, khiến nhiều người đổ xô đi mua dẫn đến tình trạng khan hàng, loạn giá.

“Ma trận” xuyên tâm liên

Mặc dù Bộ Y tế đã thu hồi văn bản về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19, trong đó có xuyên tâm liên, nhưng thời gian gần đây, sản phẩm này vẫn không ngừng được nhiều người “săn” mua về dự phòng. Sản phẩm xuyên tâm liên khá đa dạng, từ loại viên nén, viên nang, đến siro, trà túi lọc, loại cao lỏng, loại xịt, thậm chí cả dạng cây đã phơi khô sẵn… với nhiều mức giá tương ứng. Do nhu cầu thị trường tăng nhanh, giá xuyên tâm liên cũng bị đẩy lên cao, mỗi nơi một giá khác. Hầu hết nhà thuốc trên địa bàn TP. Hà Nội đều thông báo không có hoặc hết sản phẩm xuyên tâm liên.

Không chỉ “hot” ở các hiệu thuốc, ngay trên chợ “mạng” cũng nóng không kém. Tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…; mạng xã hội facebook cũng chào nhiều loại sản phẩm xuyên tâm liên, với giá rất đa dạng. Đơn cử, xuyên tâm liên V có nơi giá 65.000 đồng/hộp/20 viên, nơi lại đề mức 90.000 đồng, thậm chí có nơi còn bán 220.000 đồng; xuyên tâm liên cao cấp hơn có giá 560.000 - 900.000 đồng/hộp/30 viên… Hầu hết người bán hàng đều quảng cáo có giấy tờ đầy đủ, lưu hành trên toàn bộ các kênh phân phối.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc 

Đặc biệt, một số sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe còn quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Đơn cử như sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống xuyên tâm liên CV19 có logo T.L (vỏ hộp màu đỏ) và xuyên tâm liên CV19 có logo N.L (vỏ hộp màu xanh). Hai sản phẩm này đều ghi có công dụng: Kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, nâng cao thể trạng, giảm ho, tiêu đờm, bảo vệ gan, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp…

Thậm chí, xuyên tâm liên CV19 (vỏ hộp màu xanh) còn “nổ” công dụng tăng cường miễn dịch, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp; kháng virus tiềm năng trong điều trị và phòng, chống Covid-19… Đáng lưu ý, theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hai sản phẩm trên chưa được công bố và đăng ký với cơ quan chức năng.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Trước nhu cầu tăng cao về xuyên tâm liên của người dân, đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định, không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng Covid-19. Đồng thời, không có bất kỳ thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.

Theo chuyên gia về đông y, cây xuyên tâm liên nằm trong nhóm thuốc thanh nhiệt, giải độc được ví như kháng sinh đông y. Từ những năm 60, 70, đã sản xuất ra viên xuyên tâm liên có tác dụng chữa trị cảm cúm, tuy nhiên khi hóa dược phát triển, người dân ít dùng, nên nhiều công ty đã dừng sản xuất. Việc đồn thổi xuyên tâm liên như “thần dược” để chữa trị Covid-19 là chưa có căn cứ đầy đủ.

Nhận được phản ánh tăng giá thuốc xuyên tâm liên bất hợp lý, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh. Ông Thân Đức Công - Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục QLTT) - cho biết, hiện nay, Tổng cục đã có công văn yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường, giá hàng hóa đối với những mặt hàng nêu trên. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, chưa có đầy đủ kết quả để khẳng định tác dụng điều trị Covid-19 của xuyên tâm liên. Vì vậy, người dân nên tỉnh táo, không tự ý mua và sử dụng sản phẩm này để điều trị Covid-19.

 Theo Báo Công thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang