Cảnh giác thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo có gắn logo Bộ Công an nhằm đánh cắp mã OTP

author 15:55 03/08/2023

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, một số người dân đã bị các đối tượng lừa đảo giả danh cơ quan công an yêu cầu cài ứng dụng có logo giả mạo Bộ Công an để truy cập danh bạ, đánh cắp tin nhắn chứa mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Mới đây, chị L.T.N (trú tại phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long) nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Quảng Ninh đe dọa, cáo buộc nạn nhân tham gia và là đồng phạm với nhóm rửa tiền, buôn bán ma túy. Đối tượng yêu cầu chị L.T.N khai báo lý lịch của bản thân, một số quá trình làm việc, di chuyển trong khoảng thời gian từ 15/3/2023 đến nay và số tiền hiện có trong tài khoản ngân hàng. Khi chị L.T.N hoang mang, lo sợ và bắt đầu nghe theo lời của đối tượng lừa đảo, chúng tiếp tục hướng dẫn chị cài đặt ứng dụng tên “Phần mềm bảo mật”, có logo Bộ Công an, mục đích là để truy cập vào danh bạ, tin nhắn trên điện thoại.

Sau đó, đối tượng lừa đảo tiếp tục đe dọa, yêu cầu chị thay đổi mật khẩu Internet banking, rồi đánh cắp tin nhắn chứa mã OTP của ngân hàng nhằm chiếm quyền điều khiển tài khoản Internet banking của nạn nhân. Khi đã thực hiện thay đổi mật khẩu thành công, đối tượng lừa đảo âm thầm truy cập vào tài khoản ngân hàng của chị L.T.N tất toán các khoản gửi tiết kiệm online và chuyển toàn bộ sang tài khoản của chúng. Kết quả, tổng số tiền chị N bị các đối tượng chiếm đoạt lên tới hơn 400 triệu đồng.

 Ứng dụng lừa đảo có logo giả mạo của Bộ Công an

Thủ đoạn chung của các đối tượng là sử dụng sim điện thoại “rác”, không chính chủ, phân vai giả danh công an, viện kiểm sát gọi điện đe dọa các bị hại "liên quan đến các vụ án đặc biệt nghiêm trọng" như rửa tiền, buôn bán ma túy... Ngoài ra, còn có một đặc điểm khác của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng thường sử dụng là yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai, mục đích nhằm để nạn nhân không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin, không trình báo cho cơ quan Công an được biết. Mặc dù nhiều bị hại không có khuất tất, không có sai phạm, nhưng trước những lời đe dọa, thúc giục của các đối tượng dẫn đến lo lắng và không đủ tỉnh táo để nhận biết sự việc bị lừa đảo.

Mục đích của kẻ xấu là khiến người bị hại đăng ký mới hoặc thay đổi mật khẩu tnternet Banking theo hướng dẫn của chúng, cài ứng dụng giả mạo logo Bộ Công an để truy cập danh bạ, đánh cắp tin nhắn chứa mã OTP của ngân hàng nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản Internet banking và chuyển tiền sang tài khoản của các đối tượng lừa đảo mà nạn nhân không hề hay biết.

Để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức thông qua các phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, hết sức bình tĩnh, không hoang mang, lo sợ khi nhận được các cuộc gọi đe dọa, giả danh công an, viện kiểm sát và tuyệt đối không truy cập, thay đổi mật khẩu tài khoản Internet Banking, cài các phần mềm lạ hoặc cung cấp tin nhắn chứa mã OTP của ngân hàng theo hướng dẫn của các đối tượng này.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang