Cảnh giác trước quảng cáo 'Mỹ phẩm Diệp Phục Linh - khắc tinh mọi làn da'!

author 16:33 15/09/2021

(VietQ.vn) - Mỹ phẩm thiên nhiên Diệp Phục Linh liên tiếp cho ra mắt nhiều sản phẩm, giới thiệu là “khắc tinh” mọi làn da, có công dụng vượt bậc trong điều trị mụn, nám... lừa dối người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần vào cuộc để “dẹp loạn”.

Nhắc đến mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên chắc hẳn nhiều người thường nghĩ ngay đến những sản phẩm có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, không chứa chất hóa học, phụ gia… và có thể tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào “gắn mác” nguồn gốc thiên nhiên là an toàn, phần lớn chỉ là những chiêu trò quảng cáo, đặc biệt, với những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng.

Điển hình, sản phẩm Diệp Phục Linh được cấp phép là mỹ phẩm nhưng lại đang quảng cáo sai công dụng, có khả năng điều trị, chữa trị các bệnh về da. Theo quan sát của PV, sản phẩm “Serum Diệp Phục Linh” được quảng cáo bằng lời hoa mỹ với tinh chất tái sinh làn da, đánh bật 99% mọi loại nám, tàn nhang, đồi mồi... được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như: Nhân sâm, bạch linh, khổ qua rừng, bột nghệ...

 Các sản phẩm Diệp Phục Linh được đăng bán với công dụng như thuốc điều trị.

Tiếp đó, sản phẩm “Diệp E.M” được quảng cáo là “siêu phẩm”, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tuyệt vời, là khắc tinh của mọi làn da. Phiên bản này được tổ chức kinh doanh quảng cáo cho rằng điều trị khỏi từ 80-90% các loại da bị mụn...

Tiếp nối 2 sản phẩm trên, mới đây, thương hiệu này đã cho ra mắt sản phẩm mới mang tên “Diệp C.I”, được “nổ” là đạt đến sự hoàn hảo tạo nên từ các dược liệu tự nhiên và quý hiếm, chuyên điều trị da bị mụn, nám, tàn nhang nặng... Không những quảng cáo trên các website, tại các kênh thương mại điện tử Shoppe, Tiki, Lazada, Facebook, các sản phẩm nêu trên cũng được bán và có điểm chung đều quảng cáo “nổ như bắp rang” cam kết cho người dùng khỏi tình trạng về da đang gặp phải, thậm chí không ngại gọi là thuốc điều trị.

 Diệp Phục Linh ra mắt nhiều sản phẩm nhưng đều có điểm chung là quảng cáo sai công dụng, người dùng cần thận trọng.

Tại một trang facebook có tên “Thương Phạm trị mụn, thâm, sẹo rỗ” - một đại lý kinh doanh sản phẩm Diệp Phục Linh, cũng liên tục đăng tải bài viết, hình ảnh của khách hàng sử dụng sản phẩm trị nám, mụn. Tất cả bài viết người này đều khẳng định thảo dược Phục Diệp Linh có công dụng như thuốc và điều trị được các bệnh về da, đồng thời không quên gửi gắm thông điệp “giá như biết đến Diệp Phục Linh sớm hơn...”.

Quả thật, nếu chỉ nghe qua những lời có cánh trên, đa số người tiêu dùng đều tin tưởng, đặt niềm tin sử dụng. Nhưng thực tế, công dụng sản phẩm mang thương hiệu Phục Diệp Linh có thể chỉ là do tổ chức kinh doanh tự phong nhằm quảng cáo bởi hiện nay chưa có quy định nào cho phép các sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo công dụng thay thế thuốc chữa bệnh, cũng như việc sản xuất phải phù hợp tiêu chuẩn về mỹ phẩm.

Những lời quảng cáo có cánh khiến khách hàng có thể "sập bẫy". 

Tại Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm quy định rõ, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể, trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm. 

Từ phân tích trên cho thấy các nội dung quảng cáo của sản phẩm Diệp Phục Linh có dấu hiệu vi phạm Khoản 15, Điều 6, Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Tất cả công dụng này được quảng cáo có dấu hiệu vi phạm hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Thông qua nội dung nêu trên cho thấy sản phẩm của Diệp Phục Linh đang sử dụng chiêu trò gây ngộ nhận cho người dùng về công dụng thực của sản phẩm. Thực trạng này cần được cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt kiểm tra, xử lý để kịp thời cảnh báo tới người tiêu dùng.

PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang