Cảnh giác với bánh trung thu giả mạo thương hiệu

author 07:31 18/08/2013

(VietQ.vn) - Không chỉ người tiêu dùng lo ngại về chất lượng bánh Trung thu, mà ngay bản thân các thương hiệu sản xuất bánh uy tín cũng đang phải đối mặt với khó khăn trước tình trạng các cơ sở nhỏ lẻ làm nhái hoặc lạm dụng thương hiệu để trục lợi.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

(Ảnh minh họa)<br>
(Ảnh minh họa)

Giảm giá bánh trước rằm Trung thu cả tháng

Bắt đầu từ giữa tháng 6 Âm lịch, dãy phố chuyên bán bánh Trung thu tại Quận 5, TP.HCM đã lên hàng phục vụ người mua. Và thậm chí dù còn rất sớm so với mùa vụ nhưng một số cửa hàng đã áp dụng hình thức mua 1 bánh tặng 1 bánh.

Một quầy hàng bánh Trung thu tại quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết: “Cửa hàng này mua một tặng một đồng giá chỉ là bánh của Minh Đồng Khánh mới giảm, còn của Kinh Đô thì không giảm”.

Những sản phẩm khuyến mại không phải là thương hiệu bánh mà chủ cửa hàng đăng ký kinh doanh. Việc giảm giá chỉ được áp dụng đối với những sản phẩm không nhãn mác hoặc không có thương hiệu.

Một chiếc bánh rẻ nhất khoảng 30.000 đồng, nếu "mua 1 tặng 1" thì chỉ còn 15.000 đồng. Điểm đặc biệt là giá rẻ nhưng nhân bánh lại được quảng cáo khá cao cấp như nấm đông cô, bào ngư, vi cá, gà quay… khiến không ít người tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng bánh.

Chị Mao Hà Phương, khách hàng chia sẻ: “Bánh rẻ rất nhiều nhưng mình thấy màu sắc bánh có vấn đề và khi mở bao bì rất hôi mùi dầu".

Tuy chưa bị làm giả, làm nhái sản phẩm nhưng đại diện Bibica cho biết, hiện nay đã có tình trạng một số đầu nậu bánh Trung thu phao tin là có chiết khấu bánh Trung thu của doanh nghiệp rất cao từ 20-25% và chào bán cho các cá nhân, tổ chức. Nhưng khi người tiêu dùng hỏi mua thì chuyển hướng sang tư vấn các loại bánh khác của các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ khiến doanh nghiệp bị mang tiếng oan.

Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bánh kẹo Bibica cho biết: “Hiện nay có những nguồn nguyên liệu làm bánh trung thu được nhập theo đường không chính ngạch từ Trung Quốc vào và chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ. Các cơ quan Nhà nước nên kiểm tra tận gốc nguồn nguyên liệu”.

Để kích cầu tiêu dùng, các doanh nghiệp chân chính đã không ngừng đầu tư cải tiến mẫu mã, chất lượng. Thế nhưng, sự cạnh tranh không lành mạnh của bánh Trung thu giá rẻ và việc lạm dụng thương hiệu theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” gây ngộ nhận cho người tiêu dùng đang khiến không ít doanh nghiệp lo ngại cho thị trường bánh Trung thu sẽ bị ảnh hưởng.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho rằng: “Để người tiêu dùng an tâm trong vấn đề an toàn thực phẩm, chúng tôi có kế hoạch trong tháng 8 này sẽ kiểm tra toàn bộ hệ thống phân phối và các hệ thống phải ký cam kết với Sở Công Thương về kiểm tra, kiểm soát chất lượng đầu vào của sản phẩm".

Theo phản ánh, sở dĩ thị trường vẫn còn thực trạng hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là do hiện nay, việc kiểm tra của các ngành chức năng mới chỉ tập trung vào khâu xử lý nhãn mác, bao bì chứ chưa quan tâm đến việc lấy mẫu bánh Trung thu giá rẻ đi kiểm nghiệm chất lượng.

Trước tình trạng "treo đầu dê, bán thịt chó" trên thị trường bánh Trung thu, điều mà hàng triệu người tiêu dùng mong mỏi chính là các cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc quyết liệt để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Bị làm giả thương hiệu, nhưng do tài lực hạn chế, Đồng Khánh chấp nhận "sống chung với lũ" và mất dần thị phần.
Bị làm giả thương hiệu, nhưng do tài lực hạn chế, Đồng Khánh chấp nhận "sống chung với lũ" và mất dần thị phần.

Chấp nhận sống chung với hàng giả

Thương hiệu Đồng Khánh Bông Lúa Vàng có truyền thống lâu đời trong ngành bánh kẹo Việt Nam này từng có hơn 20 năm đứng ở vị trí số 1 trong lĩnh vực sản xuất bánh trung thu. Tuy nhiên, khi thị trường xuất hiện những đối thủ lớn cũng là lúc vị thế của họ suy giảm và phải dần nhường ngôi cho kẻ đến sau.
Bị làm giả thương hiệu, nhưng do tài lực hạn chế, Đồng Khánh chấp nhận "sống chung với lũ" và mất dần thị phần.

Nếu như Kinh Đô hay những hãng bánh lớn khác chọn phân khúc cao cấp, cho ra đời những sản phẩm có giá lên đến con số bạc triệu, thì thương hiệu Đồng Khánh Bông Lúa Vàng chỉ nhắm tới phân khúc thị trường bình dân có giá từ 50.000-120.000/sản phẩm với hơn 100 loại bánh đầy đủ các hương vị. Năm ngoái, sản lượng bánh trung thu Bông Lúa Vàng của Đồng Khánh đã mang về 30 tỷ đồng doanh thu. Cũng trong năm ngoái, Kinh Đô cung cấp ra thị trường 2.100 tấn bánh, Bibica 500 tấn trong tổng sản lượng toàn thị trường khoảng 6.000-7.000 tấn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Điều hành Công ty Lương thực thực phẩm Đồng Khánh, cho biết, do nền kinh tế tiếp tục khó khăn, khách hàng phải thắt lưng buộc bụng với ngay cả những mặt hàng thiết yếu, nên công ty sẽ không đẩy mạnh sản xuất. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp có thị phần cao ở mảng này lại tỏ ra khá lạc quan. Công ty Cổ phần Kinh Đô dự kiến năm nay tăng sản lượng bánh trung thu thêm 2.400 tấn, vì cho rằng nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao. Bibica cũng sẽ đưa ra thị trường 550 tấn sản phẩm, tăng 10% so với năm ngoái.

Không chỉ có vậy, câu chuyện nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ mượn thương hiệu Đồng Khánh (chỉ khác ở cái tên đầu hoặc cuối) và được các đại lý nhập với giá rẻ bán trà trộn với sản phẩm Đồng Khánh Bông Lúa Vàng đã diễn ra nhiều năm nay. Điều này gây nhiều sự nhầm lẫn cho khách hàng, đặc biệt là ở nông thôn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và ăn vào thị phần của chính chủ. Về vấn đề này, bà Thủy cho biết Đồng Khánh chấp nhận sống chung với lũ.

Tâm lý ổn định, ngại mạo hiểm, sợ thất bại của những doanh nghiệp vừa và nhỏ là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những người chủ của Đồng Khánh Bông Lúa Vàng sẽ phải nhớ lại bài học của nhiều thương hiệu Việt vang bóng một thời nhưng cuối cùng phải chấp nhận lùi cuộc chơi. Thay vì đầu tư, tấn công giành thị trường, họ chọn con đường cầm cự để mong giữ được thị phần hiện có, nhờ vào cảm tình của người tiêu dùng. Nhưng luật chơi không dễ dàng như thế. Dạ Lan, P/S ngày trước đều là những thương hiệu Việt lâu đời, nhưng rồi rơi vào quên lãng khi các ông lớn lắm tiền nhiều của nhảy vào chia lại miếng bánh. Đồng Khánh chắc hiểu rõ điều đó. Nhưng có lẽ lực bất tòng tâm nên đành chấp nhận.

H. Thanh (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang