Cảnh giác với cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc

author 06:31 21/01/2013

(VietQ.vn) - Cá tầm nhập khẩu vào Việt Nam không qua khâu kiểm dịch thú y có gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa bắt giữ, xử lý lô hàng 3- 5 tấn cá tầm có nguồn gốc không rõ ràng. Ông Vương Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, việc kiểm soát các loại thủy hải sản hiện nay còn buông lỏng, chưa chặt chẽ nên rất khó để phân biệt đâu là cá tầm Việt Nam với cá tầm nhập khẩu.

Theo ông Dũng, quy trình kiểm tra, giám định còn gặp nhiều khó khăn. Các cơ quan chức năng phải đi đến tận nơi, mất nhiều ngày mới xác định là hàng hóa đó có hợp lệ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Thông thường, từ khi bắt đi xác minh đến ra kết luận rất khó khăn, mà cá lại chỉ để được có vài ngày.

Cá tầm đang dần trở thành món ăn ngon trên bàn tiệc của nhiều hộ gia đình. Có nhiều món ăn được chế biến từ cá tầm như: lẩu cá tầm, cá tầm nướng, cá tầm kho măng… Chị Nhung (Lê Đức Thọ, Từ Liêm) cho biết: “Hôm nào mà có khách mình cũng hay mua cá tầm về nấu lẩu hoặc nướng. Ăn lẩu cá hay gà mãi cũng chán, ăn cá tầm vừa lạ vừa ngon, khách đến ăn ai cũng khen ngon”.

Cá tầm (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, cá tầm trên thị trường hiện có giá khoảng 180.000 đồng/kg. Khi được hỏi nguồn gốc của loại cá này thì mỗi chủ quán nói một kiểu, người thì nói đó là cá của Việt Nam nuôi, người lại “thật thà” bảo cũng không biết từ đâu.

Ông Trần Yên, Giám đốc Công ty cổ phần Nuôi trồng thủy sản Tây Bắc cho biết, cá tầm nhập lậu vào Việt Nam rất nhiều, qua tất cả các cửa khẩu như Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái, Cao Bằng... nhưng chủ yếu là qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) với giá rất rẻ (khoảng 100.000 đồng/kg). Nhưng sau đó không biết các thương lái bán lại với giá bao nhiêu, nhiều khi cá bán ở chợ mà nhiều người nói là cá Việt Nam nuôi cũng là cá nhập từ Trung Quốc.

Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có ban hành công văn gửi các bộ, ngành và địa phương có liên quan đề nghị phối hợp ngăn chặn cá tầm nhập lậu.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần, điều đáng lo ngại là cá tầm nhập khẩu vào Việt Nam không hề qua kiểm dịch thú y, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập thủy sản qua biên giới, đặc biệt là cá tầm; nghiêm cấm việc xác nhận để hợp thức hóa nguồn gốc đối với thủy sản không rõ nguồn gốc, thủy sản nhập lậu.

Bộ cũng đề nghị Bộ Công an và Bộ Công thương chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, quản lý thị trường phối hợp với lực lượng thú y kiểm soát chặt việc vận chuyển thủy sản lưu thông trong nước; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thủy sản trên xe khách, không có giấy tờ chứng nhận kiểm dịch, chứng minh nguồn gốc hợp lệ.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang