Cảnh giác với chiêu thức lừa đảo iCloud sau khi bị mất iPhone

authorNgọc Nga 16:37 23/11/2021

(VietQ.vn) - Khi lỡ làm mất iPhone, hãy cảnh giác với mọi tin nhắn, vì có thể kẻ nhặt được chiếc điện thoại sẽ làm đủ chiêu trò để hack tài khoản iCloud.

Ngoài để đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị, iCloud còn được biết là một trong những phương thức bảo mật tốt nhất hiện nay, nhằm bảo vệ iPhone, iPad khỏi những tên trộm hoặc những ai tọc mạch.

Apple từ lâu đã có tính năng iCloud Activation Lock – cho phép kẻ xấu không thể tái sử dụng thiết bị một khi chúng đã bị khóa. Tuy nhiên, bằng một số chiêu trò tinh vì, lợi dụng tâm lý hoảng loạn của người dùng, nhiều kẻ xấu đã tiếp tục tiến hành lừa đảo và giành quyền kiểm soát tài khoản iCloud nhằm mục đích tái sử dụng thiết bị vốn đang bị khóa.

Tin nhắn giả mạo Apple. Ảnh minh họa 

Khi thiết bị bị khóa iCloud, không một ai có thể mở khóa thiết bị mà không có thông tin đăng nhập. Vì lẽ đó, những kẻ xấu đã không ngừng tạo ra những mánh khóe để đánh lừa người dùng, điển hình như "giả mạo" Apple để đánh cắp iCloud vì việc này sẽ khiến chiếc điện thoại bị đánh cắp có giá trị hơn nhiều lần.

Vài ngày trước, rofiz – một thành viên thuộc cộng đồng Reddit đã đánh rơi chiếc iPhone 6 của mình vào tay kẻ xấu. Tưởng rằng hy vọng tìm lại chiếc iPhone là không còn, thì một vài ngày sau, anh này nhận được một tin nhắn SMS từ số máy lạ.

Khi nhấn vào liên kết trong SMS, anh này được đưa đến một website có giao diện rất giống của Apple, yêu cầu người dùng nhập Apple ID và mật khẩu để tiếp tục. Tuy nhiên, đến đây chắc nhiều người cũng đã nhận ra rằng – đây là một website giả mạo (phishing) được xây dựng nhằm đánh cắp tài khoản Apple. Với tài khoản này, tên trộm có thể dùng để đăng nhập vào chiếc iPhone đang bị khóa iCloud và bán, cũng như sử dụng như bình thường.

Câu hỏi đặt ra là: tại sao tên trộm có thể biết được số điện thoại của chủ cũ? Rất đơn giản, cách phổ biến nhất là khi mất iPhone và khóa thiết bị, người dùng thưòng để lại một lời nhắn với số điện thoại để liên lạc trong trường hợp ai đó tìm được máy.

Tốt nhất là nên đăng nhập trực tiếp bằng cách nhập địa chỉ trang web chính chủ của Apple thay vì nhấp vào các liên kết ngẫu nhiên mà bạn nhận được. Ngay khi mất điện thoại, nên nhanh chóng liên lạc với tổng đài để khoá SIM nhằm hạn chế mất mát.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:iCloud, iPhone, mất iPhone

tin liên quan

video hot

Về đầu trang