Cảnh giác với những hộp sữa có đủ nhãn mác, địa chỉ công ty lại không rõ ràng

author 16:13 29/11/2023

(VietQ.vn) - Những hộp sữa bột có nhãn mác, với đủ loại tên gọi na ná nhau, trông khá bắt mắt đang tràn ngập thị trường. Tuy nhiên thực chất đơn vị sản xuất của những hộp sữa này chỉ là những công ty "ma" không thể tìm thấy.

Theo ghi nhận của VTV, những hộp sữa bột có nhãn mác, với đủ loại tên gọi na ná nhau, trông khá bắt mắt đang tràn ngập thị trường. Nếu chỉ nhìn bề ngoài, người tiêu dùng sẽ tin tưởng mà mua các hộp sữa này, bởi trên vỏ hộp sữa có đầy đủ tên công ty chịu trách nhiệm phân phối hay là công ty sản xuất. Điều bất thường là những công ty, đơn vị sản xuất này chỉ là những công ty "ma" không thể tìm thấy.

Đơn cử, hộp sữa Sure gold Organic là sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Vitacare, có địa chỉ tại 177/55 Hồ Văn Long, Khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa B, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ hỏi han, qua nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp mới tìm được địa chỉ này. Nhưng thứ nhìn thấy duy nhất chỉ là tấm biển đã cũ của Công ty Vitacare treo trên tường của một hộ gia đình. Người đàn ông sống ở đây cho biết, chưa từng thấy công ty Vitacare hoạt động gì ở đây.

Tiếp tục tìm đến địa chỉ sản xuất được ghi trên vỏ hộp sữa tại 113/42A, đường TCH 05, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 thì địa chỉ này cũng chỉ nơi ở của một hộ gia đình. Đại diện chủ hộ cho biết đây chỉ là nhà ở, không sản xuất sữa.

 Nhiều hộp sữa bột có nhãn mác, có địa chỉ công ty sản xuất nhưng đều từ các công ty 'ma'. Ảnh: VTV

Không rõ hiện nay Công ty TNHH SX-TM Vitacare hoạt động tại đâu, mà vẫn đều đặn cho ra thị trường những hộp sữa với ngày sản xuất chỉ cách đây vài tháng. Thậm chí, trên vỏ hộp sữa còn in chữ "Được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế chứng nhận". Tuy nhiên, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục không chứng nhận gì cho sản phẩm này.

Một sản phẩm sữa khác là Opti Grown dành cho trẻ từ 1 đến 18 tuổi của Công ty TNHH VHCT đang được bán trên các trang thương mại điện tử với giá 380.000 đồng/hộp. Thế nhưng, khi tìm đến địa chỉ in trên vỏ hộp sữa tại 118/34/1/ đường Liên khu 5-6, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân thì đây lại là một trường mẫu giáo. Số điện thoại trên trang website của công ty cũng không liên lạc được.

Một sản phẩm khác là sữa béo tăng cân Yarmy Milk thời gian qua đã làm mưa, làm gió trên mạng xã hội Tiktok. Với giá niêm yết là 495.000 đồng/hộp. Sản phẩm này đã được một tiktoker có tới hơn 6 triệu người theo dõi bán hàng. Chỉ qua vài buổi livestream, tiktoker này đã bán được gần 10.000 hộp sữa. Tuy nhiên, sản phẩm này lại nhận được "bão" đánh giá 1 sao trên giỏ hàng. Bởi nhiều khách hàng sau khi uống sữa đã bị đau bụng, tiêu chảy, thậm chí phải nhập viện.

Nhiều người đã tìm cách liên lạc với đơn vị phân phối độc quyền được in trên vỏ hộp là Công ty TNHH Yarmy thì không thấy có số điện thoại. Tìm đến địa chỉ taị 47/9 Nguyễn Thị Tần, phường 2, quận 8 thì mới phát hiện ra địa chỉ này cũng chỉ là nhà ở, không hề có công ty nào.

Qua tìm hiểu thì sữa béo tăng cân Yarmy là do Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc có địa chỉ tại Phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội chịu trách nhiệm về sản phẩm. Sản phẩm sữa này cũng có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc quảng cáo cũng như chất lượng.

Trong diễn biến liên quan tới mặt hàng sữa, thị trường sữa Việt Nam ngày càng đa dạng về loại hình sản phẩm, từ sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, đến các sản phẩm sữa chức năng, sữa hữu cơ, sữa không lactose, sữa thực vật và các sản phẩm sữa kết hợp với các nguyên liệu khác như trái cây, ngũ cốc, rau củ, thảo mộc... Chính vì thế, một số doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng truyền thông bẩn để tấn công đối thủ nhằm chiếm thị phần với nhiều cách thức khác nhau như đưa thông tin sai, phiến diện chưa được kiểm chứng, nhắc đi nhắc lại những lỗi sai dù đã bị xử lý…Tất cả những điều này đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, lũng đoạn thị trường và gây thiệt hại cho những doanh nghiệp chân chính.

Theo quy định, các loại sữa này đều có độ đạm 2,7gr/100l sữa. Trên thị trường, hiện nay, xuất hiện thêm sản phẩm sữa trái cây do doanh nghiệp đặt tên. Song, sữa trái cây thường có độ đạm dưới 1gr/100ml, hay chất béo dưới 1gr/100ml và năng lượng cung cấp cho cơ thể. Vô hình trung, người tiêu dùng thường hiểu lầm sữa trắng (sữa dạng lỏng, dạng nước, dạng bột) với sữa trái cây là một. Sữa trái cây cũng có nhiều ưu điểm.

Do đó người tiêu dùng nên hiểu đúng và khi thì dùng sữa lỏng, sữa bột, sữa công thức, khi thì chuyển sang sữa trái cây để thay đổi khẩu vị. Tuy nhiên, nên chọn các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp lớn, uy tín, đã có thương hiệu, luôn đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã được quy định.

Quy chuẩn sữa bột

QCVN 5-2:2010/BYT quy định các chỉ tiêu lý hoá như độ ẩm, protein, hàm lượng chất béo... đồng thời Bộ Y tế cũng quy định giới hạn chất nhiễm bẩn như kim loại nặng (chì, thiếc, stibi, arsen...) độc tố vi nấm, melamin, dư lượng thuốc thú ý... Các sản phẩm sữa dạng bột cũng phải đảm bảo không nhiễm 5 loại vi khuẩn có hại.

Các sản phẩm phải được ghi nhãn theo quy định, tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất phải công bố hợp quy phù hợp các quy định kỹ thuật tại quy chuẩn này, đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo phân cấp của Bộ Y tế và bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn theo đúng nội dung đã công bố.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang