Cảnh sát biển xác nhận giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển 100m

author 15:23 26/05/2014

(VietQ.vn) - Trưa 26/5, Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam xác nhận hiện Trung Quốc đã cho dịch chuyển giàn khoan trái phép Hải Dương 981 khoảng 100m so với vị trí ban đầu.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Cụ thể, trao đổi với báo chí, Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam cho biết, hiện đã xác định được sự di chuyển của giàn khoan Hải Dương 981. Theo đó, giàn khoan này đã dịch chuyển khoảng 100m so với vị trí ban đầu.

Giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khoảng 100m so với vị trí ban đầu

“Tuy nhiên, đây có thể chỉ là một sự dịch chuyển về mặt kỹ thuật, còn chi tiết hơn thì chúng tôi vẫn đang cho theo dõi một cách sát sao nhất” , ông Thu nói. Đại tá Ngô Ngọc Thu cũng cho rằng, bằng mắt thường thì rất khó có thể thấy được sự dịch chuyển vị trí này, và hiện tại, vẫn chưa làm rõ được mục đích dịch chuyển giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

Trước đó, tối qua, 25/5, thông tin từ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại hiện trường ngày 25-5, theo hướng nam tây nam và ở khoảng cách 10 hải lý đã ghi nhận sự dịch chuyển nhất định vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.

Những ngày trước, máy bay trinh sát và trực thăng Trung Quốc thường xuyên bay ở độ cao thấp gần tàu chấp pháp Việt Nam. Tình hình biển Đông tại khu vực giàn khoan ngày 25-5, lực lượng kiểm ngư không ghi nhận sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc.

Thế nhưng, liên tục trong vài ngày gần đây, các tàu Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam khi tàu chúng ta cách giàn khoan 10-12 hải lý (thay vì chỉ từ 5-8 hải lý so với những ngày trước).

Khoảng 50 tàu cá vỏ sắt tải trọng lớn của Trung Quốc di chuyển thành hàng dài. Khoảng cách giữa các tàu Trung Quốc với nhau chỉ vài chục mét, tốc độ di chuyển nhanh, nối đuôi nhau tạo thành một rào cản trên phạm vi hơn 1 hải lý trên mặt biển.

Khoảng cách giữa các tàu cá Trung Quốc khi di chuyển ngang các tàu cảnh sát biển Việt Nam và tàu kiểm ngư Việt Nam rất gần. Do đó, các tàu chấp pháp Việt Nam luôn chủ động vòng tránh để không xảy ra va chạm. Ghi nhận từ Cảnh sát biển Việt Nam cho biết trong ngày 25-5 tình hình khá yên ắng, không có sự va chạm nào đáng kể. Số lượng tàu dân sự Trung Quốc hiện diện nhiều hơn.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang