Cao Bằng trồng thành công nấm dược liệu Đông trùng hạ thảo nhờ chuyển giao công nghệ

author 05:59 21/07/2022

(VietQ.vn) - Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Cao Bằng đã trồng thử nghiệm thành công nấm dược liệu Đông trùng hạ thảo nhờ chuyển giao công nghệ.

Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN cho biết, đây là kết quả của quá trình hợp tác, chuyển giao công nghệ, quy trình nuôi cấy nấm đông trùng hạ thảo giữa Sở KH&CN tỉnh Cao Bằng với Viện nghiên cứu ứng dụng.

Qua quá trình triển khai nuôi trồng, cán bộ phòng nghiên cứu ứng dụng, Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN đã nắm bắt được quy trình công nghệ nuôi Đông trùng hạ thảo trong môi trường nhân tạo.

Thời gian bắt đầu nuôi cấy nấm từ đầu tháng 6/2022, nguyên liệu để sản xuất gồm: Đường glucose, gạo lứt, nhộng tằm, khoai tây, agar. Với 288 lọ nuôi trồng thử nghiệm, năng suất trung bình của nấm đạt khoảng 100gam/hộp cả môi trường nuôi, nấm có màu vàng tươi, đẹp.

Nấm Đông trùng hạ thảo đòi hỏi môi trường nuôi cấy phải thực hiện liên tục đáp ứng các giai đoạn phát triển như: giai đoạn ươm sợi phải để trong bóng tối, nhiệt độ từ 20-220C, độ ẩm từ 65-75%. Giai đoạn hình thành quả thể, phải trong môi trường chiếu sáng từ 12-14h/ngày, nhiệt độ từ 20-220C, độ ẩm 90 - 92%. Mặt khác nơi nuôi cấy phải đảm bảo yêu cầu và đầu tư tương đối lớn cho hệ thống nhà lạnh, thiết bị vệ sinh khử trùng, đèn UV…

Cao Bằng trồng thử nghiệm thành công nấm dược liệu Đông trùng hạ thảo. Ảnh: P.H 

Đánh giá về quá trình trồng thử nghiệm loại Nấm Đông trùng hạ thảo trên, ông Đoàn Văn Hướng – Trưởng phòng Thử nghiệm - Dịch vụ, Trung tâm ứng dụng Tiến bộ KH&CN cho biết, đây là sản phẩm đòi hỏi quy trình kỹ thuật phức tạp nên rất khó nuôi trồng, với kết quả bước đầu như vậy là đã thành công. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa trong việc bảo quản Đông trùng hạ thảo sau thu hoạch và có phương pháp bảo quản thích hợp để đảm bảo giá trị của nấm.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm, mô hình nuôi trồng nấm Đông trùng hạ thảo hiện còn khá mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đây là mô hình có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội cũng như về mặt y dược. Với giá trị dược liệu cao, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, việc nghiên cứu thành công quy trình nuôi trồng Đông trùng hạ thảo ở môi trường nhân tạo sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển thêm các loại nấm có giá trị kinh tế và thúc đẩy mở rộng sản xuất.

Đông trùng hạ thảo được biết đến nhiều trong Y học cổ truyền đặc biệt ở Trung Quốc và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều bệnh về sức khỏe. 

Đông trùng hạ thảo, một chi nấm ký sinh, phát triển trên cơ thể ấu trùng của côn trùng. Khi những loại nấm ký sinh này tấn công vật chủ, chúng sẽ thay thế mô của nó và nảy mầm những thân dài, mảnh mọc bên ngoài cơ thể vật chủ. Phần còn lại của côn trùng và nấm đã được thu hái bằng tay, phơi khô và sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ để điều trị mệt mỏi, ốm yếu, hoặc đông trùng hạ thảo bổ thận và ham muốn tình dục thấp. Các chất bổ sung và các sản phẩm có chứa chiết xuất từ đông trùng hạ thảo ngày càng trở nên phổ biến do được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong số hơn 400 loài Đông trùng hạ thảo được tìm thấy, thì có hai loài đã trở thành tâm điểm của nghiên cứu sức khỏe: Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris. Tuy nhiên, phần lớn kết quả của các nghiên cứu này chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật hoặc phòng thí nghiệm, vì vậy các chuyên gia y tế hiện không thể đưa ra kết luận về tác động của chúng đối với con người. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe tiềm năng của chúng rất hứa hẹn.

Đông trùng hạ thảo được biết đến với công dụng giúp cơ thể tăng cường sản xuất phân tử adenosine triphosphate (ATP), chất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, nhằm cải thiện cách cơ thể sử dụng oxy, đặc biệt là trong khi tập thể dục.

Ngoài ra, Đông trùng hạ thảo giúp điều trị bệnh thận hư, chống lại sự suy thoái thận, điều trị bệnh tiểu đường. Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị liệt dương, di tinh, giúp tăng cường sinh lý. Hỗ trợ điều trị thoái hóa, đau nhức xương khớp. Tác dụng hỗ trợ trị ho hen, ho có đờm...

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang