Cấp thiết phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam

author 09:08 16/01/2015

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc dinh dưỡng tại cộng đồng và các cơ sở y tế ngày càng gia tăng, việc phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng được đặt ra như một nhu cầu cấp thiết không chỉ của ngành y tế mà của toàn xã hội.

Với mục tiêu này, từ năm 2011, Viện Dinh dưỡng, Đại học Y Hà Nội và Tập đoàn Ajinomoto đã cùng xúc tiến dự án phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam với sự ủng hộ và phối hợp của nhiều cơ quan bộ ngành liên quan tại Việt Nam và Nhật Bản. 

Một trong các hoạt động cơ bản của dự án là thiết lập ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng tại trường Đại học Y Hà Nội. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, trong hai năm 2013 và 2014, Trường Đại học Y Hà Nội đã tuyển sinh thành công 2 khóa Cử nhân Dinh dưỡng với tổng số sinh viên lên tới gần 80 em.

Lãnh đạo Tập đoàn Ajinomoto trao thưởng cho các sinh viên

Ông Hiroharu Motohashi - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam trao học bổng cho các em sinh viên có điểm đầu vào cao nhất ngành cử nhân dinh dưỡng khóa II. Ảnh: H. H

Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống luật, quy định về dinh dưỡng như xây dựng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng, hệ thống cấp chứng chỉ hành nghề dinh dưỡng cũng được thực hiện song song để hỗ trợ các sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc trong nhiều vị trí khác nhau, đóng góp vào việc cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt. Được biết, với những thế mạnh trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, đây là một trong những hoạt động tạo lập giá trị chung tiêu biểu của Tập đoàn Ajinomoto với mong muốn cùng phát triển bền vững với con người và xã hội Việt Nam.

Nằm trong khuôn khổ dự án, một hội thảo chuyên đề với nội dung  “Thực trạng và chiến lược phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam” đã được tổ chức tại trường Đại học Y Hà Nội vào ngày 15.1 với sự tham gia của gần 200 khách mời là các cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng tại Việt Nam và Nhật Bản cùng các sinh viên chuyên ngành Cử nhân Dinh dưỡng.

Trong buổi hội thảo, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã trao tặng 10 suất học bổng với tổng giá trị 45 triệu đồng cho 10 tân sinh viên của ngành đào tạo với điểm thi đầu vào cao nhất. Cũng trong buổi hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội nhìn nhận sự hỗ trợ quý báu từ Viện Dinh dưỡng và Tập đoàn Ajinomoto cùng các cơ quan, tổ chức Nhật Bản chính là tiền đề vững chắc để Đại học Y Hà Nội xây dựng thành công ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng vào năm 2013 và trong 2 năm đầu tuyển sinh ngành đào tạo này đã ngay lập tức trở thành một trong những ngành thu hút sinh viên nhất của nhà trường.

Với vị thế là trường đại học y lớn và uy tín hàng đầu trên cả nước cùng đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, tin tưởng rằng chương trình đào tạo sẽ cho ra đời những dinh dưỡng viên có đủ tài, đức để chung tay góp sức phát triển nền dinh dưỡng Việt Nam trong tương lai.

Hải Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot