Cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất nhờ công nghệ nhiệt định hình

author 06:54 03/01/2020

(VietQ.vn) - Nhiệt định hình là công nghệ đúc nhựa mới đang dần trở nên phổ biến nhờ những ưu thế về tốc độ và chi phí của nó. So với quy trình ép phun truyền thống, nhiệt định hình có thể cắt giảm quá trình sản xuất từ 18-20 tuần xuống chỉ còn 10 tuần cho 1 lô sản phẩm.

Nhìn chung, quy trình công nghệ nhiệt định hình được chia làm 3 bước: Đầu tiên, tấm nhựa nguyên liệu sẽ được làm nóng đến khi mềm ra, tiếp đó phần nguyên liệu đã gia nhiệt sẽ tiếp tục được tạo hình với một chiếc khuôn. Khi tấm nhựa đã có được hình dáng mong muốn và cứng lại, chúng sẽ được cắt gọt những phần thừa để cho ra sản phẩm cuối cùng.

Nhiệt định hình chính là lời giải cho ngành nhựa khi mà thời gian để tạo ra các sản phẩm từ nhựa bằng công nghệ này được rút ngắn rất nhiều so với công nghệ phun, thổi truyền thống. 

Trong công đoạn tạo hình, có 2 phương pháp đúc nhựa chính áp dụng công nghệ nhiệt định hình: Đúc chân không và đúc cao áp. Phương pháp đúc chân không sử dụng sử dụng nhiệt và áp suất để định dạng cấu trúc cho các tấm nhựa. Phương pháp này có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng loạt với tốc độ cao của Productive Plastics một cách dễ dàng. Trong khi đó, phương pháp đúc cao áp thường được sử dụng trong trường hợp đơn hàng là một sản phẩm có kích thước lớn, hoặc yêu cầu cao về độ chính xác chi tiết.

Dù cho sử dụng bất kì phương pháp nào, thời gian thiết kế và thời gian sản xuất cũng giảm đáng kể so với phương pháp ép phun truyền thống. Đại diện Productive Plastics cho biết, trong điều kiện tiêu chuẩn (máy móc và nguyên vật liệu luôn sẵn sàng), việc thực hiện phương pháp ép phun sẽ mất từ 15-16 tuần để thiết kế và tùy chỉnh hệ thống, trong khi con số này đã giảm chỉ còn 1 nửa kể từ khi công ty áp dụng nhiệt định hình. Bên cạnh đó, thời gian sản xuất cũng giảm từ 3-4 tuần xuống chỉ còn 2 tuần cho 1 lô sản phẩm.

Productive Plastics đã làm một so sánh nhỏ về chi phí sản xuất khi sử dụng nhiệt định hình so với công nghệ ép phun truyền thống. Nếu tính trên 1500 chi tiết có kích thước 45×50 inch, chi phí sản xuất bằng nhiệt định hình chỉ khoảng 125.000$, tiết kiệm 100.000$ so với khi sử dụng công nghệ ép phun. Không chỉ vậy, chi phí tạo khuôn với kích thước 20×30 inch bằng công nghệ ép phun cũng cao gấp đôi công nghệ nhiệt định hình, và con số này ngày càng cao hơn với những khuôn có kích thước lớn hơn.

Một lợi thế khác của nhiệt định hình chính là tính tùy biến cao và khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Với quá trình thiết kế được xây dựng trên mô hình 3D, những thay đổi của của khách hàng có thể được đáp ứng nhanh nhất có thể.

“Nhiệt định hình” chính là lời giải cho ngành nhựa khi thời gian để tạo ra các sản phẩm từ nhựa bằng công nghệ này được rút ngắn rất nhiều so với công nghệ phun, thổi truyền thống. Ngày nay, nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm máy tính chuyên dụng mà việc sản xuất nhựa bằng nhiệt định hình đang trở nên ngày càng đơn giản hơn. Thay vì phải mất đến nhiều ngày và qua hàng chục công đoạn nhà sản xuất mới có thể tạo ra vỏ nhựa của xe hơi như trước đây thì với nhiệt định hình tích hợp với mô hình 3D, thời gian sản xuất chỉ còn tính bằng giờ và quy trình sản xuất cũng giản lược đi rất nhiều.

An Hạ

Công nghệ giúp giảm thiểu tai nạn khi lái xe say rượu(VietQ.vn) - Trước tình trạng lái xe say rượu rất dễ gây tai nạn, mới đây hãng xe Volvo đã phát triển và cài đặt một ứng dụng công nghệ giúp các lái xe an toàn hơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang