Câu chuyện “hóa rồng” của doanh nhân Đỗ Minh Phú

author 07:20 11/02/2024

(VietQ.vn) - Ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji – một trong những doanh nhân tuổi Thìn không chỉ nổi tiếng với tầm nhìn vĩ mô mà còn được mệnh danh là “người truyền lửa” cho thế thệ trẻ yêu thích kinh doanh.

Nghề chọn người     

Ông Đỗ Minh Phú sinh ra trong một gia đình ba đời làm kinh doanh. Cha của ông được biết đến là một trong những người kinh doanh xuất sắc thời đại trước, thậm chí, nhiều người trong gia đình ông cũng thể hiện bản lĩnh và sự tài năng của mình trong việc khởi nghiệp và phát triển các công ty tư nhân. Thế nhưng thời còn đi học, cậu học trò Minh Phú đã ấp ủ ước mơ, hoài bão khác. Tốt nghiệp phổ thông, Đỗ Minh Phú đủ điểm đi học nước ngoài với ngành học đóng tàu hoặc khai thác mỏ nhưng do nhầm lẫn, danh sách cử đi học lại thiếu tên Đỗ Minh Phú.

Sau đó, Đỗ Minh Phú chọn cho mình hướng đi khác là học khoa vô tuyến điện tử tại Trường Đại học Bách Khoa. Thời gian học đại học, Đỗ Minh Phú không ngừng nỗ lực học hỏi, ra trường, ông về đầu quân cho Viện Khoa học Việt Nam với nhiệm vụ xử lý ảnh vệ tinh chụp mặt đất, phục vụ công tác điều tra thăm dò tài nguyên, biến đổi khí tượng.

Ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji

Ham học hỏi, tư duy nhạy bén, Đỗ Minh Phú được giới thiệu sang làm giám đốc một công ty nước ngoài. Thời gian sau, ông Phú lại được điều chuyển về làm phó giám đốc một công ty trực thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Thời điểm đó, nhiều thương nhân nước ngoài đến Việt Nam tìm hiểu về nguồn đá quý. Nhận thấy tiềm năng trong lĩnh vực này, Viện Khoa học Việt Nam đã liên kết với đối tác lập công ty liên doanh đá quý. Cũng trong thời gian này, Đỗ Minh Phú được cử làm Tổng giám đốc Công ty liên doanh Kỹ nghệ đá quý Việt Nam.

Thời gian làm việc ở công ty liên doanh đã tạo cơ hội khiến ông đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp là rời khỏi chức tổng giám đốc với mức lương “khủng”, để cùng một nhóm cộng sự thành lập Công ty TNHH Phát triển công nghệ và Thương mại TTD của riêng mình.

Thời gian đầu chèo lái con thuyền TTD, ông Phú gặp không ít khó khăn, nhưng quan trọng nhất người thuyền trưởng vẫn tích cực cố gắng, tiếp tục nuôi dưỡng được tinh thần tự lập. Đó cũng chính là bệ phóng để nghiệp kinh doanh của doanh nhân Đỗ Minh Phú phát triển mạnh mẽ về sau.

“Hóa rồng” với vàng bạc  

Thời điểm năm 1996, khi ở Việt Nam tìm ra nguồn đá quý đặc biệt là Ruby Sao tại Yên Bái, ông Phú và các đồng sự ở TTD đã mạnh dạn đưa sản phẩm này ra thị trường quốc tế và đã xác lập một thương hiệu đá quý Việt Nam (VSR - ký hiệu quốc tế cho dòng đá quý Ruby Sao).

Tuy nhiên, cú đột phá trong sự nghiệp, cùng cái duyên thực sự với vàng chỉ đến vào năm 2007, khi ông dồn hết sức lực xây dựng một trung tâm thương mại đầu tiên chuyên về vàng bạc đá quý, mang tên Ruby Plaza tại Hà Nội. Đến năm 2007, doanh nghiệp này chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý và Đầu tư thương mại Doji. Năm 2009, Doji chính thức trở thành Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji. Từ thời điểm này, Doji bắt đầu mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực thay vì chỉ vàng bạc, đá quý.

Cũng đúng thời điểm đó, khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu nổ ra. Thay vì lo sợ và thoái vốn như những nhà đầu tư khác, ông Phú cho rằng "khó khăn chính là cơ hội" và nhanh tay thâu tóm những công ty như SJC Hà Nội, SJC Đà Nẵng, Công ty CP Đá quý và vàng Yên Bái.

Có hai công ty vàng SJC lớn trong tay, cái duyên với vàng của ông bắt đầu nở rộ mãnh liệt. Kể cả khi thị trường vàng biến động mạnh nhưng ông Phú vẫn kinh doanh thuận lời vì biết tiến, dừng đúng lúc.

 “Vàng là một hàm có hàng chục tham số. Khó có ngành nào lại gắn chặt với mọi mặt từ kinh tế, chính trị, tôn giáo, thậm chí cả thời tiết như vàng. Ngoài ra, vàng trong nước còn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá, tâm lý người dân, điều tiết vĩ mô", ông Phú nhận xét. Ông cũng chia sẻ kinh nghiệm là nhà đầu tư không được say quá đà. Để hạn chế rủi ro, không bao giờ nghĩ đến lợi nhuận tối đa vì điều này đi kèm với rủi ro tối đa.

Là một doanh nhân thành đạt, nhưng ông Phú không ngừng học hỏi, ông luôn theo dõi các chương trình quảng cáo trên tivi, nhưng không phải vì thích những âm thanh, hình ảnh vui nhộn, mà để học hỏi kinh nghiệm marketing, quảng bá hình ảnh.

Thậm chí, ngay khi ăn ở nhà hàng hoặc xem nhạc kịch, ông cũng luôn quan sát học hỏi về cách tổ chức, bài trí để có thể áp dụng vào công việc liên quan của Doji. Bởi ông cho rằng, thú vui của ông là công việc. Nếu công việc được hoàn thành tốt, cảm xúc thăng hoa của thành công sẽ giúp ông không còn mệt mỏi. Cũng chính vì vậy mà kể từ khi thành lập tới nay, ông Phú đã đưa Doji Group trở thành một trong những thương hiệu kinh doanh vàng bạc đá quý hàng đầu tại Việt Nam. Hiện Doji có 15 công ty thành viên hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con, 5 công ty liên kết góp vốn và 61 chi nhánh, gần 200 trung tâm, cửa hàng trải dài trên toàn quốc cùng với hơn 400 đại lý, điểm bán...

Trong suốt hơn 20 năm làm kinh doanh, ông Phú tự nhận thấy mình chưa từng thất bại. Nguyên tắc của ông là không bao giờ mạo hiểm với vốn liếng của mình, luôn canh cánh về những rủi ro có thể xảy ra. Đặc biệt trong lĩnh vực vàng, doanh nhân càng phải tỉnh táo.

Theo ông Phú, sự nghiệp kinh doanh đến với ông như mối duyên bởi thời điểm đó ông theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học nhưng do sự phân công, tiến cử, nghiệp kinh doanh lại chọn ông. Đến nay, khi ngẫm lại ông thầm cảm ơn vì “nghề đã chọn mình”.

Nhìn vào gia thế cũng như nền tảng mà ông Phú nắm trong tay, nhiều người có thể cho rằng, những gì ông có được ngày hôm nay đều dễ dàng nhưng ít ai biết được ông Phú - từ một người đàn ông khỏe mạnh và "chưa biết mùi bệnh viện bao giờ", đã phải cấp cứu vì căn bệnh dạ dày hành hạ, 12 ngày đêm không ăn không uống được gì nhiều. Thời điểm đầu tư sang lĩnh vực khác chưa bao giờ ông đi ngủ trước 12 giờ đêm. Ông cũng chưa từng trễ hẹn, cũng chưa từng một lần tỏ vẻ mệt mỏi hay chán nản. Bởi chính ông hiểu hơn ai hết, rằng người lãnh đạo phải là người tiên phong, phải là người truyền cảm hứng, tạo động lực, phải xây dựng niềm tin với nhân viên của mình.

Là doanh nhân thành đạt, ông Phú cho biết mình thừa hưởng “gen” kinh doanh từ gia đình. Mang gen kinh doanh như bà và bố nên ước mơ và sở thích lớn nhất của ông Phú là được làm việc, kể cả đến khi nào sức khỏe không cho phép nhưng trí tuệ vẫn còn. "Doanh nhân như một võ sĩ trên sàn đấu. Nếu ngày nào cũng chịu áp lực căng thẳng thì anh ta dần quen đi và thay vì khó khăn thì sẽ chỉ cảm thấy thích thú", Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji chia sẻ.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang