Cầu nối góp phần xây dựng chính sách cho ngành bia rượu nước giải khát phát triển bền vững

author 16:19 09/04/2021

(VietQ.vn) - Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp bia rượu nước giải khát, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, đóng góp ngày càng lớn cho ngân sách nhà nước và an sinh xã hội, Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam đã được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 của Bộ Công Thương.

Đóng góp trên 2% tổng thu ngân sách nhà nước

Ngày 9/4/2021, Đại hội Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam nhiệm kỳ V đã diễn ra tại Hà Nội. Tại Đại hội, TS Nguyễn Văn Việt- Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam cho biết, giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn có nhiều thay đổi về cơ chế chính sách nhất là đối với ngành bia, rượu, nước giải khát như Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia từ năm 2016 đến 2018 tăng mỗi năm 5% (50%-65%); Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01/2020...

Phân tích tình hình trong 5 năm qua (2016 - 2020) tốc độ phát triển của ngành bia- rượu- nước giải khát thấp hơn so với thời kỳ 2010 – 2015, ông Nguyễn Văn Việt thông tin, đóng góp cho ngân sách hàng năm khoảng hơn 60.000 tỷ đồng, chiếm khoảng trên 2% tổng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho hàng chục vạn lao động, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, phục vụ cho xuất khẩu, sản phẩm sức cạnh tranh cao trong điều kiện kinh tế hội nhập.

Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam được Bộ Công Thương tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2020.

 

Ngành Bia tăng trưởng trung bình trong 5 năm từ 2015 đến 2019 khoảng trên 5%/năm. Năm 2020, ngành sản xuất bia ước tính sản lượng bia đạt 4.388,7 triệu lít, chỉ bằng 86,1%, giảm gần 14% so với cùng kỳ năm 2019. Các doanh nghiệp sản xuất bia có xu hướng sản xuất những sản phẩm có nồng độ cồn thấp, sản phẩm bia không cồn, nước trái cây lên men... đáp ứng thị hiếu và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn đối với ngành sản xuất kinh doanh đồ uống, đặc biệt là ngành đồ uống cồn do phải chịu tác động kép bởi dịch Covid-19 và những chính sách của nhà nước bàn hành có hiệu lực: Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP...

Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm lao động, giảm lương, giờ làm và cắt giảm tối đa chi phí để duy trì sản xuất. Mặt khác hàng vạn lao động không có việc làm, nhất là ở khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống giảm đến 70-80% lượng khách so với cùng kỳ năm 2019, ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội. 

Ngành rượu những năm gần đây hầu như không tăng trưởng, có năm còn tăng trưởng âm như năm 2016 tăng (1.1%) so với năm 2015. Sản xuất, kinh doanh của ngành gặp rất nhiều khó khăn do tác động từ những chính sách mới ban hành của nhà nước đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vấn nạn rượu giả, rượu nhái ngày một tăng nhưng chưa kiểm soát được đã dẫn tới doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính cũng như xu hướng của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe như sản phẩm nước giải khát trái cây bổ dưỡng, thanh nhiệt, nước giải khát vị cafe...; bao bì, mẫu mã đa dạng đặc biệt là được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường có thể tái chế hoàn toàn. Đã có 9 công ty nước giải khát đã tiên phong thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam- PRO Việt Nam trong năm 2019.

Cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước

Trong điều kiện và tình hình kinh tế khó khăn, chính sách quản lý đối với ngành bia, rượu, nước giải khát ngày càng theo xu hướng hạn chế tiêu dùng rượu, bia; xã hội chưa thấy hết được vai trò của ngành, Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường đảm bảo cung ứng hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường; mặt khác chủ động, tích cực hợp tác, mở rộng quan hệ với cơ quan nhà nước, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật, kinh tế, trở thành cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát với cơ quan quản lý nhà nước.

Từ việc đóng góp xây dựng chính sách ngành đã nâng cao vai trò vị thế, tiếng nói của Hiệp hội, của ngành đối với các cơ quan nhà nước từ Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương, trở thành bệ đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho các Hội viên sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển bền vững ngành bia, rượu, nước giải khát.

Đánh giá cao sự đóng góp của Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam đối với sự phát triển của ngành bia, rượu, nước giải khát, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và thị trường, Hiệp hội và các doanh nghiệp ngành bia, rượu, nước giải khát cần xác định phát triển theo hướng bền vững hiệu quả, chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái, xứng đáng với vị trí vai trò trong nền kinh tế, có thương hiệu hàng hóa mạnh trên thị trường, có nhiều sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hóa về chủng loại, cạnh tranh tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và tăng dần xuất khẩu.

Trong nhiệm kỳ 2021-2025, khi mà các Hiệp định song phương, đa phương như CPTPP, EVRTA... đã có hiệu lực, các chính sách của Nhà nước có nhiều thay đổi như chính sách về thuế Tiêu thụ đặc biệt, thương mại điện tử... Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cần kịp thời có những kiến nghị với cơ quan nhà nước xem xét điều chỉnh những quy định trong chính sách phù hợp hơn với thực tế của ngành và tại Việt Nam, giúp giảm thiểu tác động tối đa nhất cho doanh nghiệp, bảo đảm sự phát triển của ngành hiệu quả bền vững, đáp ứng được nhu cầu thị trường- Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát, năm 2020, Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam đã được Bộ Công Thương tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang