Cây sanh cổ được trả giá 460 tỷ đồng gây xôn xao: Có người nói ‘cho còn không lấy’

author 06:56 16/10/2019

(VietQ.vn) - Nghệ nhân cây cảnh đưa ra những nhận xét về cây sanh cổ được trả giá 460 tỷ đồng gây xôn xao: “Đừng nói đến 20 triệu USD, ngay cả cho không người ta còn không lấy”.

Mới đây, trao đổi với báo Người Lao động, một doanh nhân tiếng tăm tại Thanh Hóa - chủ sở hữu cây sanh cổ hàng trăm năm tuổi đang được trưng bày tại quảng trường Lam Sơn, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa - xác nhận thông tin cây sanh của ông được một người Nhật định giá hơn 20 triệu USD (khoảng 460 tỉ đồng) là đúng sự thật.

Theo doanh nhân này, nhân dịp Thanh Hóa tổ chức Festival cây cảnh, đá quý, đá phong thủy lần thứ 3, ông có đem cây lên tham gia trưng bày, trong đó có cây sanh cổ "Nham thạch bách niên". "Hôm đó có 1 ông người Nhật tới tham quan định giá cây của tôi gấp khoảng 3-4 lần cây "Mâm xôi con gà" 6 triệu đô, ông này còn nói nếu tôi bán sẽ sẵn sàng bỏ ra số tiền trên để mua cây"- vị doanh nhân này nói.

 Cây sanh cổ có tên "Nham thạch bách niên" được định giá 20 triệu USD. Ảnh: Báo Đất Việt

Cũng theo chủ nhân của cây sanh, đó là số tiền do mọi người xem định giá thôi chứ bản thân ông không đưa ra giá đó. "Đây là giới chơi cây và khách thập phương họ đánh giá như thế, tôi cũng không có ý định bán cây sanh này vì nó đã gắn bó với tôi đã mấy chục năm rồi. Hồi đó, cách đây 24 năm, tôi phải đổi 1 ngôi nhà ở phố Lê Hoàn (phố đắt đỏ nhất tỉnh Thanh Hóa, hiện 1 m2 đất có giá khoảng 150 triệu đồng - PV) để có được cụ cây này. Cây có nguồn gốc ở một vùng quê của Thanh Hóa"- vị này cho biết.

Trao đổi về thông tin này với báo Đất Việt, nghệ nhân cây cảnh Dương Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội) - chủ nhân của hai cây cảnh nổi tiếng là "Tiên lão giáng trần" và "Thành đồng Tổ quốc" tỏ ra bức xúc:

"Cây sanh đó (Nham thạch bách niên) không có chút gì đặc biệt để mà định giá lên tới 20 triệu USD. Thử hỏi tất cả những người trong giới chơi cây, ai cũng sẽ có chung nhận định như tôi.

Tôi cho rằng, đây chỉ là chiêu trò nhằm thổi khống giá trị của mấy ông thương nhân nhằm lấy tiếng. Điều này khiến tôi cảm thấy rất bức xúc, nó khiến cho những cây thực sự có giá trị nghệ thuật trở nên mờ nhạt".

Theo vị nghệ nhân cây cảnh, cây sanh cổ "Nham thạch bách niên" không được giới chơi cây đánh giá cao là vì cây này quá lớn, thân cây có dấu hiệu mục ruỗng. Ngoài ra, sự công phu, chăm chút của bàn tay con người không được thể hiện nhiều. Cây không thoát ra được cái thần của một tuyệt tác.

"Để mà đánh giá, tôi cho rằng cây sanh cổ ở Thanh Hóa không hề có giá trị, nó cũng chỉ như những cây cảnh bình thường khác. Nó không đủ tư cách để đứng ngang hàng với cây "Tiên lão giáng trần", "Thành đồng Tổ quốc" hay "Mâm xôi con gà".

3 bà mẹ Việt kín tiếng của đại gia, có trong tay tài sản hàng nghìn tỷ đồng(VietQ.vn) - Có con là những doanh nhân đại gia có tiếng tại Việt Nam, 3 bà mẹ kín tiếng dưới đây đang sở hữu trong tay hàng nghìn tỷ đồng.

Có nhiều người còn nói với tôi rằng, đừng nói đến 20 triệu USD, ngay cả cho không người ta còn không lấy. Mà có lấy cũng chẳng biết để ở đâu cái cây nặng đến 50 tấn. Đừng để vì đồng tiền, vì danh tiếng mà đánh mất đi cái giá trị của một nghệ nhân cây cảnh", ông Mười chia sẻ.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang