CEO Google cảnh báo về mối nguy hại của AI nếu bị sử dụng sai cách

author 15:03 24/04/2023

(VietQ.vn) - Ông Sundar Pichai - Giám đốc điều hành của Google cho biết, những lo ngại về trí tuệ nhân tạo (AI) làm ông mất ngủ nhiều đêm. Đồng thời, ông cảnh báo công nghệ này có thể “rất có hại” nếu bị sử dụng sai cách theo tờ The Guardian.

Ông Sundar Pichai cho rằng xã hội chưa chuẩn bị sẵn sàng cho sự phát triển nhanh chóng của AI và ông có nhiều đêm mất ngủ khi nghĩ về mặt tiêu cực của trí tuệ nhân tạo. "Nó có thể là thảm họa nếu triển khai sai. Một ngày nào đó, AI sẽ có những khả năng vượt xa trí tưởng tượng của con người và chúng ta chưa thể tưởng tượng hết những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra", CEO Google nói. Ông đề xuất chính phủ các nước cần xây dựng khuôn khổ toàn cầu nhằm kiểm soát chặt chẽ AI, tương tự hiệp ước hạt nhân. Theo ông, đây là việc cấp bách bởi các cuộc cạnh tranh tạo ra tiến bộ công nghệ đang khiến những lo ngại về AI bị gạt sang một bên.

Ông và MC Scott Pelley cũng dùng thử chatbot Bard để nhận biết đồ vật, sáng tác chuyện... và nhận được những câu trả lời ấn tượng. Tuy nhiên, khi hỏi về lạm phát và tài liệu tham khảo, chatbot giới thiệu năm cuốn sách nhưng cả năm cuốn đều không tồn tại. Có nghĩa, AI tự bịa nội dung, điều người dùng cũng thường gặp với ChatGPT.

CEO Google - ông Sundar Pichai

Ông Pichai thừa nhận Google không hiểu đầy đủ về AI khi nó có thể tạo ra câu trả lời có phần ngớ ngẩn, nguy hiểm. "Tôi cũng không nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể hiểu hết trí óc, suy nghĩ của con người. Với AI cũng thế". Ông cho biết chatbot Bard đã có phiên bản an toàn cho công chúng, còn Google sẽ giữ lại các phiên bản nâng cao để thử nghiệm thêm.

Theo CEO Google, AI sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế và mọi sản phẩm của mọi công ty. Chẳng hạn, trong 5-10 năm nữa, một bác sĩ có thể làm việc với một trợ lý AI để phân tích ảnh chụp X quang. Công việc của lao động tri thức như nhà văn, kế toán, kiến trúc sư và kỹ sư phần mềm cũng sẽ bị xáo trộn bởi trí tuệ nhân tạo. Ông khẳng định con người chưa sẵn sàng cho những tiến bộ nhanh chóng của AI. "Tuy vậy, ít nhất mọi người đã bắt đầu cảnh giác. Đó là điều tốt", ông nói.

Trong một chương trình podcast trước đó, CEO Google cũng đề cập đến bức thư kêu gọi ngừng chạy đua AI, có chữ ký của Elon Musk và hơn 1.000 chuyên gia. "Tôi không đồng ý với mọi chi tiết và cách Musk thực hiện nhưng không thể phủ nhận lập luận của Musk rất đáng lưu tâm", Pichai cho hay. Tháng trước, Google bắt đầu cho phép thử nghiệm giới hạn chatbot Bard - được xem là câu trả lời của công ty sau khi Microsoft tích hợp ChatGPT của OpenAI vào các sản phẩm, dịch vụ. Các công ty đào tạo AI dựa trên kho dữ liệu khổng lồ từ Internet, giúp chatbot trả lời tự nhiên như con người, nhưng cũng ẩn chứa thông tin sai lệch. Một số AI vẽ tranh như Dall-E và Midjourney cũng tạo được ấn tượng, nhưng cũng đang bị lạm dụng cho việc sản xuất, phát tán tin giả hoặc những nội dung độc hại, khiêu dâm.

Bản thân Google cũng có tài liệu phác thảo “các khuyến nghị để quản lý AI”, nhưng CEO Pichai tin rằng xã hội phải nhanh chóng hoàn thiện quy định, điều luật, cũng như hiệp ước giữa các quốc gia nhằm đảm bảo AI an toàn đối với thế giới và phù hợp với “giá trị con người”. “Việc này không thể do một công ty quyết định”, CEO người Ấn nói. “Đó là lý do tôi cho rằng, không chỉ các kỹ sư công nghệ, mà cần cả sự tham gia của các nhà khoa học xã hội, đạo đức học, triết gia… vào quá trình phát triển AI”.

Người đứng đầu Google cũng cho biết, ông cảm thấy xã hội chưa sẵn sàng cho những công nghệ AI như Bard, do “tốc độ phát triển công nghệ so với tốc độ thích nghi của mô hình tổ chức xã hội dường như đang không khớp nhau”. Dù vậy, ông vẫn cảm thấy lạc quan vì so với những phát minh trong quá khứ, ngày nay đã có nhiều người sớm lo lắng về các hệ lụy công nghệ có thể gây ra.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang