CEO Mekong Capital: Tiêu dùng sẽ là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn từ nay đến năm 2020

author 16:51 17/01/2018

Ngành hàng tiêu dùng sẽ phát triển tốt từ nay cho đến năm 2020, tuy nhiên những công ty hoạt động theo mô hình omni chanel (bán hàng qua nhiều kênh) sẽ thành công nhất, CEO Mekong Capital trả lời một cuộc phỏng vấn cho biết.

Tiêu dùng sẽ là lĩnh vực đầu tư rất hấp dẫn từ nay đến năm 2020

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với DealStreet Asia, ông Chris Freund, người sáng lập đồng thời là Tổng giám đốc Mekong Capital cho biết, ngành hàng tiêu dùng sẽ phát triển tốt từ nay cho đến năm 2020, tuy nhiên những công ty hoạt động theo mô hình omni chanel (bán hàng qua nhiều kênh) sẽ thành công nhất. Các công ty chỉ bán hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến sẽ gặp khó khăn so với các công ty áp dụng cả 2 hình thức một cách liền mạch.

Ông Cris Freund - CEO Mekong Capital

Công ty hiện đang có tới 6 khoản đầu tư vào hoạt động kinh doanh tiêu dùng tại Việt Nam thông qua quỹ Mekong Enterprise Fund III. Các lĩnh vực đầu tư bao gồm bán lẻ, phân phối, dược phẩm, giáo dục, logistics được coi là những lĩnh vực hưởng lợi nhất từ câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam với tốc độ tăng GDP bình quân trên 6% và tốc độ tăng doanh số bán lẻ trên 10%, công ty không đầu tư vào lĩnh vực công nghệ.

Mekong Capital là công ty quản lý quỹ đầu tư tập trung chủ yếu vào các ngành hàng xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam được thành lập từ năm 2001.

Cụm quỹ Mekong đầu tư vào các công ty thuộc 6 lĩnh vực tiêu dùng này đang đạt tỷ lệ lợi nhuận gộp bình quân trên 25%/quý.

Năm 2017, Mekong Capital thực hiện một loạt các hoạt động chốt lời thành công bao gồm Traphaco, Lộc Trời, Trường Quốc tế Việt Úc và một phần khoản đầu tư vào Thế giới di động.

Gần đây, Mekong Capital đăng ký bán toàn bộ 5 triệu cổ phần (tỷ lệ 1,58% vốn đang lưu hành), đây được xem là một trong những lượt thoái vốn rất đáng được mong chờ.

Chris Freund cho rằng, các khoản đầu tư đem lại hiệu quả sinh lời cao trong lĩnh vực tư nhân đòi hỏi phải xuất phát từ kinh nghiệm thực tiễn. “Chúng tôi có đội ngũ khoảng chừng 30 người và hiện tại chúng tôi chỉ giám sát 10 khoản đầu tư, điều này giúp chúng tôi có thể dành nhiều thời gian cho các công ty mà mình tham gia đầu tư”.

Vision Driven Investing, công thức thành công của Mekong Capital

Với nền tảng nhân khẩu học hấp dẫn, Việt Nam chắc chắn là một thị trường hiệu quả cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực tiêu dùng. Chỉ đầu tư vào các lĩnh vực định hướng tiêu dùng, cách tiếp cận được chứng minh bằng các khoản đầu tư vào Thế giới Di động và Cổng Vàng, Mekong Capital cũng đã xác định được đội ngũ để có thể phù hợp với công thức Vision Driven Investing.

“Khi các quỹ đầu tư của chúng tôi áp dụng điều này, họ luôn phát triển rất nhanh. Vì vậy khi lựa chọn các khoản đầu tư mới, chúng tôi tìm kiếm các công ty sẽ dễ dàng áp dụng tất cả các khía cạnh của Vision Driven Investing (đầu tư dựa trên định hướng tầm nhìn). Ví dụ các công ty sẽ xây dựng đội ngũ quản lý vững mạnh, xây dựng văn hóa công ty mạnh mẽ, triển khai các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, mở rộng sang các khu lĩnh vực không liên quan”, ông Chris Freund cho biết.

Đầu tư "chủ động"

Mặc dù nhiều công ty đầu tư tiếp cận danh mục đầu tư tiềm năng rằng họ sẽ làm tăng giá trị tại các công ty này, tuy nhiên không nhiều công ty có thể tập trung toàn bộ nguồn lực cho các công ty mà mình đầu tư.

Mekong Capital nhắm đến mục tiêu tăng gấp 5 lần giá trị khoản đầu tư trong vòng 5 năm, giúp các công ty được đầu tư xây dựng đội ngũ quản lý mạnh có văn hóa doanh nghiệp, tạo trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Tạo thêm giá trị cho các công ty đầu tư là một phần cốt lõi trong mô hình kinh doanh của chúng tôi, vì vậy chúng tôi là một nhà đầu tư “chủ động”. Các nhà đầu tư thụ động có khuynh hướng không thành công tại Việt Nam, đặc biệt là các nhà đầu tư thụ động vào các công ty chưa niêm yết, Freund cho biết thêm.

Định giá quá cao là nguy cơ cho thị trường

Việt Nam đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu đối với việc bán vốn tại các công ty Nhà nước như Vinamilk, Sabeco cũng như Vincom Retail…

Freund nhận xét “Việc định giá các doanh nghiệp trưởng thành đang ở mức cao, các nhà đầu tư đang triển khai dòng vốn mới theo tỷ lệ P/E giữa những năm 40”.

Mù nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang theo đuổi các khoản đầu tư tại Việt Nam, Freund cho biết tình huống này giống như một bong bóng tương tự như giai đoạn 2006, dòng vốn sẽ dễ thoát khỏi thời điểm này đơn giản bởi việc định giá trở nên cao hơn. Về lâu dài, đánh giá này sẽ không bền vững.

“Việc thoái vốn sẽ dễ dàng ở Việt Nam hoặc trong bất kỳ trong thị trường nào miễn là nhà đầu tư có sự hợp tác từ công ty nhận đầu tư. Chúng tôi đã hoàn thành tổng cộng 23 lần thoái vốn kể từ năm 2008. Những công ty duy nhất mà chúng tôi cố gắng để thoái vốn là những công ty chúng tôi không nhận được sự hợp tác từ các CEO công ty hay chủ tịch”, ông nói thêm.

Theo Vietnambiz

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang