'Cha đẻ' của iPod: ‘Tôi thực sự đã có một thập kỷ thất bại'

authorKhánh Hồng 06:12 18/08/2020

(VietQ.vn) - Nhà phát minh, 'cha đẻ' của iPod, Tony Fadell, chia sẻ về 10 năm khó khăn trước khi gặt hái được thành công.

Trước khi được biết đến là “cha đẻ của iPod”, Tony Fadell cho biết ông đã bị 80 nhà đầu tư mạo hiểm từ chối khi cố gắng huy động vốn cho công việc kinh doanh công nghệ của chính mình.

“Vì vậy, tôi thực sự đã có một thập kỷ thất bại,” Fadell nói, khi nghĩ về những năm đầu của mình trong ngành công nghệ vào những năm 1990.

Fadell chia sẻ điều trên trong một hội thảo tại hội nghị CogX 2020 với các đồng nghiệp cũ ở General Magic, công ty phụ của "gã khổng lồ công nghệ" Apple, hoạt động ở Thung lũng Silicon vào những năm 1990 nhưng đã ngừng kinh doanh vào đầu những năm 2000.

 Tony Fadell . Ảnh: Getty

General Magic được mô tả là “công ty quan trọng nhất bước ra từ Thung lũng Silicon mà chưa ai từng nghe đến” trong một bộ phim tài liệu năm 2018. Đó là công ty đã thiết kế những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên và là kẻ đi tiên phong trong nhiều công nghệ hiện đại khác như màn hình cảm ứng, biểu tượng cảm xúc...

Fadell đã làm việc tại General Magic trong bốn năm để phát triển công nghệ truyền thông cầm tay cá nhân trước khi chuyển sang làm việc cho hãng điện tử Phillips của Hà Lan, nơi ông xây dựng một nhóm máy tính di động. Sau đó, ông tự mình thành lập công ty điện tử tiêu dùng Fuse Systems vào năm 1999, nhưng cuộc khủng hoảng dotcom xảy ra một năm sau đó đã khiến Fadell lâm vào tình trạng khó khăn.

Fadell cho biết thật khó khăn khi phải trải qua 10 năm đó: “Tôi luôn cố gắng vượt qua ranh giới, tự chọn lối đi cho bản thân, chọn rồi thử lạị, chỉ để rồi phải đối mặt với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2000".

“Chúng tôi có một công ty nhỏ và tôi đã phải đưa ra 80 lời chào hàng cho các nhà đầu tư mạo hiểm ... và cả 80 đều nói không”, ông nhớ lại.

“Tôi đã trải qua một thập kỷ thất bại đau đớn khi mọi người đều nói: "Không. Bạn sai rồi. Không. Bạn sai rồi’. Nhưng điều đó đã tạo tiền đề cho 10 năm tiếp theo và hơn thế nữa, như bạn biết đó, đó là iPod, sau đó là iPhone, lại là General Magic", Fadell nói thêm.

Sau khi Fuse không nhận được tài trợ nào từ các nhà đầu tư, Fadell gia nhập Apple vào năm 2001 với tư cách là một nhà tư vấn, đưa ra ý tưởng ban đầu cho iPod và sau đó được thuê để phát triển nó. Ông cũng là người đồng sáng tạo ra iPhone và là cố vấn cho cố CEO Apple Steve Jobs từ năm 2008 đến năm 2010.

Phát minh tiếp theo của Fadell là Nest Thermostat, một thiết bị năng lượng thông minh cho gia đình. Google đã mua lại công ty Nest Labs của ông, công ty đứng sau bộ điều nhiệt thông minh, vào năm 2014.

Ông hiện là CEO của công ty tư vấn và đầu tư công nghệ toàn cầu Future Shape.

Ông cho biết, việc giúp các công ty trong danh mục đầu tư của Future Shape vượt qua những thách thức tài chính do coronavirus gây ra đã nhắc nhở ông về những thất bại ban đầu trong sự nghiệp của mình.

“Cảm giác như tôi đã trở lại những ngày thất bại nhưng tôi luôn nghĩ về việc mình có thể làm những gì để không lặp lại những sai lầm đó?” Fadell nói.

“Chúng tôi có thể làm mọi thứ để biến những công ty đang gặp khó khăn trở nên mạnh hơn? Chúng tôi có những kế hoạch tốt hơn và cùng giúp họ thay đổi thế giới như những gì họ từng hy vọng", Fadell cho biết.

Khánh Hồng (theo CNBC Make It)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang