Chai rượu càng được trang trí đẹp càng chứa nhiều chất độc hại

authorNinh Lan 11:59 02/07/2019

(VietQ.vn) - Các chai rượu, bia làm từ chất liệu thủy tinh được trang trí như vẽ hoặc viết có thể chứa các chất độc hại cao nguy hiểm như chì và cadmium.

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường ở Anh cho thấy, các chai bia, rượu vang hoặc rượu mạnh được trang trí bắt mắt thu hút người tiêu dùng có thể chứa các chất độc hại cao nguy hiểm như chì và cadmium.

Nghiên cứu tập trung vào các vật liệu được sử dụng để sản xuất các chai nước giải khát và đồ uống cồn khác nhau cho thấy một số mức độ đáng lo ngại nghiêm trọng của một số kim loại nặng. Nồng độ của các vật liệu như chì và cadmium của chúng cao đến mức các nhà sản xuất chai có thể vi phạm pháp luật.

Chai rượu càng được trang trí đẹp càng chứa nhiều chất độc hại

 Lớp trang trí trên các chai rượu, bia có thể chứa nhiều chất độc hại. Ảnh: Mirror

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chì, cadmium và crom có ​​trong chính thủy tinh ở mức độ thấp không đáng lo ngại mà điều đáng lo ngại chính là lớp trang trí. Lớp men trang trí có nồng độ cadmium lên tới 20.000 phần triệu (ppm) trong các khu vực được trang trí trên một loạt các chai, và nồng độ chì lên tới 80.000 ppm trong trang trí của các chai rượu khác nhau. Trong khi đó giới hạn cho chì trong sơn của đồ tiêu dùng là 90 ppm.

Tiến sĩ Andrew Turner (của Đại học Plymouth ở Anh trưởng nhóm nghiên cứu này) cho hay, trước đây, ông đã chỉ ra rằng sơn hoặc men trên nhiều loại vật phẩm bao gồm thiết bị sân chơi, đồ chơi cũ và ly uống nước có thể có các chất độc hại có khả năng gây hại cho sức khỏe con người.

Cảnh báo chị em mối nguy hại từ mỹ phẩm chứa chìThực chất chì hay các loại kim loại nặng khác xuất hiện trong mỹ phẩm còn đến từ nguyên nhân, bản thân nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm như đất sét, cao lanh đã chứa một lượng chì nhất định. Bởi vậy, hàng loạt những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng, cao cấp mà chị em hay sử dụng, đều nằm trong danh mục có hàm lượng chì cao.

Tiến sĩ Turner nói: "Tôi luôn luôn phải ngạc nhiên khi thấy các yếu tố độc hại cao như vậy trong các sản phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. Lượng chất độc hại trên các chai rượu, bia là bằng chứng nữa về các yếu tố gây hại được sử dụng không cần thiết trong khi có sẵn nhiều các lựa chọn thay thế".

Các sản phẩm của nghiên cứu được mua từ khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 8 năm 2018 từ các cửa hàng bán lẻ địa phương và quốc gia với các kích cỡ từ 50 ml đến 750 ml.

Chúng có thể có màu xanh lục, xanh lục cực tím (UVAG) hoặc nâu với một số được tráng trên một phần của bề mặt bên ngoài với hình ảnh, hoa văn, logo, văn bản và / hoặc mã vạch của một màu hoặc nhiều màu.
 
Cadmium đã được sử dụng trong một thời gian dài như một lớp mạ chống ăn mòn trên thép và các hợp chất cadmium được sử dụng làm sắc tố màu đỏ, cam và vàng, để tạo màu cho thủy tinh và để ổn định nhựa. Việc sử dụng Cadmium nói chung đang giảm vì nó độc hại (nó được liệt kê cụ thể trong Hạn chế các chất độc hại của Châu Âu.
 

Trong số thủy tinh từ 89 chai và các mảnh được phân tích bằng phép đo phổ huỳnh quang tia X (XRF), 76 dương tính với hàm lượng chì thấp và 55 dương tính với cadmium.

Chromium được phát hiện trong tất cả các chai màu xanh lá cây và chai màu xanh lục cực tím, nhưng chỉ trong 40% thủy tinh màu nâu và ở thủy tinh trong suốt không phát hiện

Tiến sĩ Turner nói thêm: "Các chính phủ trên toàn thế giới cần có luật pháp rõ ràng nhằm hạn chế việc sử dụng các chất có hại trên các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày. Điều này đặt ra những thách thức rõ ràng cho ngành thủy tinh và tái chế thủy tinh để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng".

Thanh Vân (Theo Mirror, NYPost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang