Chăn điện có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, khiến trẻ sơ sinh mất nước

author 19:34 05/11/2016

(VietQ.vn) - Chăn điện là mặt hàng được nhiều gia đình lựa chọn nhưng loại chăn này cũng có nguy cơ cháy, giật điện nguy hiểm tới tính mạng người dùng.

Các loại chăn điện đang là mặt hàng được nhiều gia đình lựa chọn vào mùa lạnh vì tốn ít điện, lại dễ dùng, giá cả phải chăng. Tuy nhiên cả người bán lẫn người mua đều không biết nếu sử dụng không đúng cách có thể gây cháy, giật điện.

Chăn điện là loại có bố trí dây điện trở ở trong để sưởi ấm. Chăn có bộ điều chỉnh công suất sưởi từ 5-7 nấc để có thể điều chỉnh được nhiệt độ của chăn phù hợp nhu cầu sử dụng. Chăn, gối điện có tác dụng chườm nóng đỡ bệnh đau lưng, đau xương khớp, giúp tuần hoàn máu tốt, tránh bị nhiễm lạnh, giảm viêm khớp, đau bụng...

Chăn điện rất tiện lợi, dễ sử dụng nhưng cũng khá nguy hiểm.

Chăn điện rất tiện lợi, dễ sử dụng nhưng cũng khá nguy hiểm.  

Cách sử dụng lại hết sức đơn giản, chỉ cần cắm điện trước khi nằm khoảng 30 phút là đủ ấm suốt đêm, thích rút điện ra cũng được mà không để thế cả đêm cũng không sao.

Khi hỏi về độ an toàn của sản phẩm, chủ một cửa hàng trên đường Cầu Giấy cũng cho biết, chăn điện nó giống như một loại lò sưởi ấm, đủ nhiệt rồi lại rút ra thì không thể bị giật. Nhà chị mỗi giường dùng một chiếc rất ấm và thoải mái chẳng lo gì cả. Còn chủ một cửa hàng trên phố Hàng Điếu, mặt hàng này chị bán đã lâu không thấy ai thắc mắc gì, thậm chí bán còn rất chạy mỗi khi mùa đông đến.  

Tuy nhiên theo chuyên gia điện lạnh, chăn điện cũng là một loại thiết bị điện, nên nó cũng có nguy cơ gây giật nếu sử dụng không đúng cách. Điều đáng nói là hầu hết các loại chăn điện trên thị trường hiện nay đều không có hướng dẫn sử dụng hoặc in tiếng nước ngoài nên người sử dụng thường dùng theo cảm tính.

Cảnh giác với những tác hại nguy hiểm từ nước tăng lực(VietQ.vn) - Theo BMJ Case Reports, một người đàn ông 50 tuổi đã bị mắc bệnh viêm gan cấp tính do sử dụng quá nhiều nước tăng lực.

Nhất là những sản phẩm kém chất lượng rất dễ xảy ra rò rỉ, chập điện tại mấu nối - điểm giao tiếp giữa dòng điện từ hộp cảm biến nhiệt với chân giắc dẫn điện vào các bộ phận bên trong. Do vậy, để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của mình, khách hàng chỉ nên chọn mua những sản phẩm chăn điện có nguồn gốc rõ ràng và tìm hiểu rõ cách sử dụng kẻo  vừa mất tiền lại mang tật.

Ngoài ra, khi mua thiết bị này, cần chú ý chọn đồ có hệ thống bảo vệ và điều khiển tốt. Vì khi ngủ, chăn điện đã đủ nhiệt, mà thiết bị không tự cắt điện, sẽ gây nguy hiểm.

Một số bác sĩ còn khuyến cáo, đối với những người mắc bệnh đường hô hấp, tim mạch, viêm họng mãn tính, hay bị bệnh ngoài da không nên dùng chăn điện sưởi. Đối với phụ nữ mới sinh con, trẻ sơ sinh, do khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể rất kém, chăn điện khi sinh ra nhiệt độ khá cao sẽ khiến trẻ sơ sinh có khả năng bị mất nước dẫn tới sốt nóng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Phụ nữ có thai cũng không nên sử dụng chăn điện sưởi.

Chăn điện rất dễ chập và giật nên cẩn thận khi sử dụng.

Chăn điện rất dễ chập và giật nên cẩn thận khi sử dụng.   

Người tiêu dùng cũng đặc biệt lưu ý, không nên làm theo lời của một số người bán hàng đem giặt chăn điện. Điều này là không nên vì chăn điện cũng là một thiết bị điện, nên tránh tiếp xúc với nước khiến bộ điều khiển bị ướt, gây chập. Thay vì đó hãy mua thêm một cái vỏ bọc ngoài.

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng, loại chăn điện hiện bán trên thị trường thường có 7 nấc điều chỉnh nhiệt. Khi cắm để làm nóng chăn, người tiêu dùng nên để ở nấc cao nhất để chăn nhanh nóng, khi đã đủ ấm thì chỉ nên để ở nấc 4,5 như thế là đã đủ ấm. Nếu thời tiết chỉ hơi se lạnh, thì chỉ nên để nhiệt độ ở hai nấc nhỏ nhất.

Cũng theo một số chuyên gia, về mặt bản chất chăn điện sưởi ấm bằng nhiệt vì thế không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Chỉ sợ vấn đề chất lượng, mua phải hàng rởm. Nguy cơ giật, cháy do nhiệt độ quá cao là có khả năng xảy ra. Vì thế người tiêu dùng nên cẩn thận khi sử dụng mặt hàng này nhất là với trẻ em và người già.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang