Chặn đứng 250 kg cá khoai đã ướp formol trên đường đi tiêu thụ

author 14:56 23/01/2021

(VietQ.vn) - Xe tải mang biển kiểm soát 36C - 212.06 vận chuyển 25 thùng cá khoai có trọng lượng 250 kg đã ướp formol đi tiêu thụ.

Sáng 21/1 nhận được tin báo của quần chúng, Phòng Cảnh sát môi trường đã kiểm tra trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A (phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa) và phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 36C - 21206 do Vũ Hồng Ngọc, sinh năm 1993 ở phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, vận chuyển 25 thùng cá khoai có trọng lượng 250 kg.

Qua kiểm tra, xác minh, toàn bộ số cá khoai nói trên đều cho kết quả dương tính với chất formol. Đây là một loại chất cấm trong sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm.

 Thanh Hóa: Chặn 250 kg cá khoai đã ướp formol trên đường đi tiêu thụ

Theo lời khai của Vũ Hồng Ngọc, số cá khoai này được Ngọc mua từ tỉnh Quảng Bình về Thanh Hóa để bán lại cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, cá khoai thân mềm nên rất dễ ôi, ươn, nhiều tiểu thương đã nhập về số lượng lớn, bảo quản bằng chất cấm để bán trục lợi.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học & Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, formaldehyde là chất cấm dùng trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương đã lén lút dùng để ướp thực phẩm để tránh ôi, ươn. Formaldehyde là chất rất độc, nguy hiểm cho con người, hàm lượng nhiều có thể gây chết người nhưng nếu ăn hàm lượng thấp, chất này tích tụ trong cơ thể có thể gây ung thư, kích ứng da, gây bệnh đường thở, đường tiêu hóa…

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nhận biết chất này rất khó vì nó không mùi, không vị, vì vậy, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất sứ không rõ ràng. Chẳng hạn như cá khoai thấy có độ tươi, sáng bất thường thì không nên lựa chọn vì đây là loại cá thân mềm rất dễ bị phân hủy. Tươi bất thường là dấu hiệu của sự bất bình thường trong bảo quản.

Điều đáng nói là rất nhiều người vẫn chọn cá khoai để nấu canh khi thời tiết nắng nóng vì nó dễ ăn và mát. Không mấy người nghi ngờ độ tươi, ngon bất thường của nó trong khi loại cá này bắt ở biển và phải ít nhất từ 4-5 ngày nó mới ra đến chợ xa như ở Hà Nội. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua khi thấy cá có màu sắc tươi ngon bất thường.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang