Chân dung trùm lừa đa cấp Liên kết Việt đang bị 27 tỉnh, thành cùng hợp tác điều tra

author 13:31 25/02/2016

(VietQ.vn) - Vì sao Lê Xuân Giang, 46 tuổi, sinh tại Hưng Yên có thể lừa đảo 60.000 nạn nhân khắp 27 tỉnh, thành với số tiền lên tới 1.900 tỷ đồng chỉ trong 1 năm?

Nhiều người cho rằng, khi mới tiếp xúc, mọi người rất dễ bị choáng ngợp bởi vẻ ngoài khá hoành tráng của Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt). Dáng người bệ vệ, khuôn mặt có chút dữ dằn cùng cách ăn nói to tát đã tạo cho Giang cái uy với người khác.

Chân dung trùm lừa Liên kết Việt Lê Xuân Giang

Chân dung trùm lừa "Liên kết Việt" - Lê Xuân Giang

Theo cơ quan điều tra, Lê Xuân Giang, 46 tuổi, sinh tại Hưng Yên. Năm 1991, vị Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) này nhập ngũ rồi được đi học tại Trường quân chính Quân đoàn 2, Trường trung cấp kinh tế kỹ thuật và dạy nghề Bộ Quốc phòng, sau đó công tác tại Ban Tài chính Quân đoàn 2. Đến năm 2001, Lê Xuân Giang xuất ngũ với quân hàm Chuẩn úy và từ đó bắt đầu sự nghiệp lập các công ty để làm ăn.

Vị trí đầu tiên sau khi xuất ngũ là Giang làm Giám đốc điều hành cho công ty Tân Thành Phát. Được một thời gian, Lê Xuân Giang lập nên công ty Đức Giang Vina và làm giám đốc. Tuy nhiên do kinh doanh không phát triển nên Giang đã tính toán chuyện mượn danh nghĩa Bộ Quốc phòng để làm ăn và đã chuyển đổi doanh nghiệp này thành Công ty cổ phần Tập đoàn Thiết bị Y tế BQP vào năm 2005.

Thời gian sau, Giang tiếp tục thành lập công ty Quốc tế Hưng Việt. Các công ty này đều hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường với những sản phẩm như bóng đèn, thiết bị điện cơ bản.

Sau một thời gian làm doanh nghiệp sản xuất, qua các mối quan hệ và hướng dẫn làm ăn, Lê Xuân Giang chuyển sang sản xuất thực phẩm chức năng, máy khử độc Ozone, vật lý trị liệu...

Đến năm 2014, Lê Xuân Giang nhìn thấy món ngon khi kinh doanh đa cấp nên đã làm thủ tục xin Bộ Công thương cấp phép kinh doanh lĩnh vực này. Giang ký quỹ 10 tỷ đồng và đổi tên công ty Quốc tế Hưng Việt thành Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất Thương mại Việt Nam. Từ đây, Lê Xuân Giang bắt đầu kết hợp với Nguyễn Thị Thủy – một chủ tiệm gội đầu để bắt đầu công cuộc lừa đảo.

Ban đầu, Nguyễn Thị Thủy đã mặc cả với Lê Xuân Giang và yêu cầu mình phải là người đứng đầu hệ thống. Ngoài các khoản được chi trả định kỳ, với mỗi mã hàng Giang phải chi cho nhóm của Thủy 290.000 đồng. Thỏa thuận được chấp nhận và nhóm của Thủy nhanh chóng phát triển hệ thống đến nhiều địa phương với số thành viên tăng chóng mặt.

Trước thực trạng đó, Giang đã phải thỏa thuận lại chỉ chi cho nhóm của Thủy 210.000 đồng/mã hàng; số tiền 80.000 đồng còn lại Giang sử dụng để tiếp tục phát triển hệ thống. Tuy nhiên, khoản tiền này có được chi hay không chỉ có Giang biết.

Chính bản thân bị can Lê Xuân Giang cũng bất ngờ về việc kinh doanh của Thủy “thành công” và thu được số tiền quá lớn như vậy. Bản thân bị can này chưa bao giờ sở hữu một khoản tiền khổng lồ đến vậy. Cơ quan điều tra ước tính Lê Xuân Giang có thể thu lợi đến 500 tỷ đồng nhưng chính bản thân bị can cũng không thể tính chính xác được vì có quá nhiều tiền. Đó là chưa kể Lê Xuân Giang còn bị nhóm của Thủy lừa khi nhập vào một số mã ảo để tính gian lận tiền hoa hồng được ăn chia.

Đề cập đến tiền 1.900 tỉ đồng mà Lê Xuân Giang và đồng bọn đã huy động nhưng đến nay chỉ còn hơn 134 tỉ đồng, Đại tá Trần Quang Huy cho biết, Giang và đồng bọn đã sử dụng khoảng hơn 100 tỉ đồng để trả hoa hồng cho người tham gia vào hệ thống nhằm lôi kéo người khác tham gia, số còn lại sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân.

“Khi khởi tố vụ án, chúng tôi xác định có khoảng 45 nghìn nạn nhân nhưng sau đó con số tăng lên rất nhanh, hiện giờ đã là 60 nghìn nạn nhân và chưa dừng lại ở đó, số tiền chiếm đoạt cũng không dừng lại ở 1.900 tỷ đồng”, Đại tá Trần Quang Huy nói.

Theo cơ quan điều tra, vụ án “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” do Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Cty Liên Kết Việt cầm đầu xảy ra trong một thời gian ngắn (2014 - 2015) nhưng có tính chất rất phức tạp, quy mô rộng khắp 27 tỉnh, thành trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình chính trị, kinh tế và gây bức xúc trong xã hội.

Các đối tượng có hành vi, thủ đoạn lừa đảo mới, công khai trắng trợn tổ chức và tuyên truyền sai sự thật, khiến khoảng 60 nghìn người bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Cty Liên Kết Việt và bị chiếm đoạt gần 1.900 tỷ đồng. Cụ thể, các đối tượng đã tuyên truyền, quảng cáo, thuyết trình không đúng thực tế về Cty Liên Kết Việt là Cty trực thuộc Bộ Quốc phòng; các sản phẩm, thực phẩm chức năng và máy vật lý trị liệu, máy khử độc ozone là sản phẩm hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; Làm giả Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, rồi tuyên truyền, tổ chức rầm rộ lễ đón nhận để tạo lòng tin cho người tham gia bán hàng và nộp tiền.

Riêng về Lê Xuân Giang, nếu mới tiếp xúc, mọi người rất dễ bị choáng ngợp bởi vẻ ngoài khá hoành tráng của Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt). Dáng người bệ vệ, khuôn mặt có chút dữ dằn cùng cách ăn nói to tát đã tạo cho Giang cái uy với người khác. Thêm vào đó, hầu như ở các sự kiện lớn, Giang đều mặc trang phục mang hàm Đại tá Quân đội khi xuất hiện khiến mọi người càng tin tưởng vào vị thế của anh ta.

Theo một số nguồn tin, công ty của Giang có nhiều xe ôtô nhưng Giang rất thích và hay đi nhất là một chiếc xe ôtô Ford cũ nhưng BKS 80B. Chiếc xe này Giang mua thanh lý lại của một đơn vị nhưng chưa chịu chuyển đổi BKS, nhằm lòe bịp thiên hạ cho càng giống quan chức Bộ Quốc phòng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang