Chân gà rút xương dễ dàng nhờ bột lạ?

author 10:15 03/06/2014

(VietQ.vn) - Chân gà rút xương là một món ăn rất nhiều người người yêu thích. Tuy nhiên, việc sử dụng một loại bột được cho là hóa chất để rút xương thì là điều được rất ít người biết đến.

Nhập nhèm nguồn gốc chân gà

Chân gà là một trong những món ăn “tủ” của dân nhậu. Các quán hàng bán chân gà nướng, chân gà rút xương thường xuyên đông đúc, tấp nập người ăn. Tùy từng cửa hàng mà chân gà được chọn sẽ là chân gà ta hoặc chân gà công nghiệp. Vào một buổi trưa trên phố Phạm Ngọc Thạch, một chiếc xe tải đỗ ngay bên cạnh một cửa hàng bán chân gà nướng, chân gà rút xương. Phía thùng xe đang bốc hơi lạnh nghi ngút. Một nhân viên cửa hàng chạy lại mở cửa sau của xe, phía trong thùng xe là cả một tảng chân gà đóng đá khá lớn. Một vài nhân viên nữa sẽ được điều ra phụ giúp bê “tảng” chân gà rồi đặt trực tiếp xuống đất.

Chân gà được xả đông trong thùng xốp chứa hóa chất

Chân gà được xả đông trong thùng xốp chứa hóa chất

Một lát sau, nhân viên được huy động “xả đá” cho chân gà. Từng “tảng” chân gà được cho vào các chậu lớn, nước được xả vào chậu để nhanh làm tan hết đá. Sau chỉ khoảng 15p, toàn bộ số chân gà đã được giã đông, Trong số đó, có cả những loại chân gà đã được rút xương sẵn. Sau khi được giã đông, chân gà sẽ được phân thành hai loại: chân gà đã rút xương và chân gà chưa rút xương.

Trao đổi với một nam nhân viên trong cửa hàng, anh cho biết “Mỗi ngày bên em bán được khoảng 200kg chân gà các loại, em thấy bà chủ nói chân gà này nhập ở xưởng chuyên cung cấp chân gà. Ở đó họ phải cấp đông mới giữ được độ tươi cho chân gà, vì vào mùa này, chân gà rất dễ bốc mùi. Mỗi lần xe chở hàng tới, em có nhiệm vụ ra kí giao nhận hàng, chỉ cần kí vào tờ giấy ghi đã nhận bao nhiêu cân hàng là được, ngoài ra không có thêm thông tin gì khác”.

Được biết, chân gà được nhập ở đây khá nhập nhèm, không rõ nguồn gốc, chất lượng nhưng vẫn được tiêu thụ với số lượng lớn mỗi ngày.

Chân gà rút được xương dễ vì sao?

Hầu hết những loại chân gà dùng để làm món chân gà rút xương đều là chân gà công nghiệp. Có một số cửa hàng quảng cáo là chân gà ta, nhưng khi ăn, khách hàng cũng rất dễ nhận ra được. Theo kinh nghiệm của một số nhân viên làm tại cửa hàng chân gà nướng, chân gà rút xương trên phố Phạm Ngọc Thạch cho hay “Bây giờ có loại chân gà rút xương sẵn, chỉ cần nhập về và xả đông là được, chứ trước đây, của hàng bọn em phải lấy chân gà công nghiệp về để tự rút. Khi giao hàng, chủ xe sẽ giao luôn cho chúng em 1 gói bột. Theo lời bà chủ thì đây là một loại bột chuyên dùng để cho vào nước ngâm chân gà, giúp rút xương chân gà một cách dễ dàng hơn.”

Chân gà sẽ được rút xương dễ hơn nhờ một loại

Chân gà sẽ được rút xương dễ hơn nhờ một loại "bột hóa chất"

Gói bột này được đựng trong một chiếc túi nilon, không hề có nhãn mác. Cũng theo một nhân viên của cửa hàng, một gói bột nhỏ ấy có thể pha vào nước ngâm và rút xương được khoảng vài trăm chiếc chân gà. Chỉ cần ngâm khoảng 10 phút, chân gà sẽ được rút xương một cách dễ dàng hơn hẳn. Tất cả nhân viên trong cửa hàng chỉ thực hiện theo lời của chủ cửa hàng chứ không hề biết nguồn gốc, xuất xứ của các loại chân gà và tất nhiên là cả gói bột được cho là “thần kì” ấy.

Chân gà được ngâm tẩm hóa chất, nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ đã được đề cập rất nhiều trước đây. Tuy nhiên, dường như những loại chân gà này vẫn được buôn bán, sử dụng để chế biến tại các quán ăn, nhà hàng. Khách hàng cần chọn những cửa hàng ăn có uy tín để tránh ăn phải những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như gia đình.

Linh Nhi

 


 
 
 
 
 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang