Chất béo và nguy cơ ung thư vú

author 06:52 14/04/2014

(VietQ.vn) - Phụ nữ có chế độ ăn uống chứa nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ mắc ung thư vú cao

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Chất béo và nguy cơ ung thư vú

Chất béo và nguy cơ ung thư vú

Phụ nữ có chế độ ăn gồm nhiều chất béo đặc biệt là các chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn so với người hấp thụ ít chất béo. Việc nghiên cứu được tiến hành trên  337.000 phụ nữ tuổi từ 20 đến 70 ở 10 quốc gia châu Âu  với thời gian nghiên cứu trung bình là 11,5 năm.

Nhà nghiên cứu nghiên cứu Sabina Sieri  thuộc Viện Ung bướu Quốc gia Milan cho biết: “Nghiên cứu này chỉ ra rằng một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú và dễ thấy nhất, nó cho thấy rằng lượng chất béo bão hòa có liên quan đến nguyên nhân của cả ba loại ung thư vú là dương tính với thụ thể estrogen (ER), dương tính với thụ thể progesterone (PR) và âm tính HER2.Tuy nhiên, nghiên cứu này không chỉ ra một ngưỡng cụ thể về hàm lượng chất béo sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư vú.

Sieri khuyến cáo rằng lượng calo từ chất béo bão hòa không nên vượt quá 10 % chế độ ăn uống hàng ngày của một người.Một người phụ nữ tiêu thụ 2.000 calo một ngày sẽ không nên tiêu thụ quá 200 calo từ các chất béo bão hòa được tìm thấy từ các loại thịt, phô mai, bơ, hay thực phẩm chế biến.

Những phụ nữ trong nghiên cứu này hoàn thành bảng câu hỏi chế độ ăn uống và lối sống  trước khi bắt đầu quá trình nghiên cứu. Sau 11,5 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 10.062 phụ nữ trong nghiên cứu (khoảng 3 %) bị ung thư vú  do tiêu thụ nhiều lượng chất béo sẽ kích thích hoóc môn gây ung thư như estrogen dương tính ung thư vú. Trong số những người ăn nhiều chất béo bão hòa nhất (khoảng 47,5 gram mỗi ngày) có khoảng 28 % người có nguy cơ mắc các loại ung thư vú so với những phụ nữ ăn các chất béo bão hòa ít nhất ( khoảng 15,4 gram mỗi ngày).

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu giải quyết thực tế là ung thư vú hiện đang được phân loại lâm sàng thành ba phân nhóm. Mỗi phân nhóm được dự đoán và thiết lập đều góp phần chỉ ra mâu thuẫn trong thông báo trước đây về nguy cơ ung thư.

"Nghiên cứu này là rất ấn tượng bởi vì nó chỉ ra rằng ung thư vú không phải là một căn bệnh duy nhất và nghiên cứu trước đây đã bỏ qua điều đó" Tiến sĩ Kim M.Hirshfield ,bác sĩ chuyên khoa y tế ở Viện Ung bướu New Jersey cho biết.

Nghiên cứu này chỉ chỉ ra rằng phụ nữ có chế độ ăn nhiều gồm nhiều chất béo bão hòa sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn. Tuy nhiên,  Hirshfield cho biết cần nghiên cứu sâu hơn để xác định lượng chất béo bão hòa an toàn với phụ nữ để có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Để tránh nguy cơ ung thư vú, Hirshfield khuyến cáo rằng phụ nữ không nên tiêu thụ hàm lượng chất béo bão hòa cao, chỉ nên ăn khoảng 15gram một ngày.

Mỹ Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang