Chất cấm Pigment Red 53 trong son môi nguy hiểm thế nào?

author 11:42 13/06/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý Dược đã đình chỉ sản phẩm “Son môi I’RC MATTE” mã màu 02 của Công ty TNHH dược Đông Minh do chứa chất cấm. Vậy chất cấm này nguy hiểm ra sao?

Theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, lô sản phẩm vi phạm được xác định là mỹ phẩm Son môi I’RC MATTE mã màu 02 (số lô: 2021/01; ngày sản xuất: 030121; hạn dùng: 03 năm; SCB:000041/21/CBMP-HCM) do Công ty TNHH dược Đông Minh (địa chỉ: H24, đường Phạm Thị Nghĩa, phường Tân Hiệp, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, Công ty cổ phần mỹ phẩm Hani (địa chỉ: 43 Nguyễn Bá Tòng, phường 11, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh) sản xuất.

 Bộ Y tế cho biết, Pigment Red 53 là chất màu cấm sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm

Mẫu thử trên do Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi lấy mẫu tại Shop mỹ phẩm Thương Trang (địa chỉ: số 514 Quang Trung, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu thử có chứa chất màu Pigment Red 53 là chất màu cấm sử dụng trong sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của Bộ Y tế, không phù hợp với thành phần công thức sản phẩm đã công bố tại phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 000041/21CBMP-HCM ngày 06/01/2021.

Liên quan tới sản phẩm chứa chất cấm Pigment Red 53, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa - Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, chất cấm Pigment Red 53 có dạng bột màu vàng đỏ hoặc đỏ cam, không mùi, không tan trong nước, không tương thích với các chất oxy hóa mạnh. Khi bị nung nóng để phân hủy sắc tố đỏ, chúng sẽ phát ra khói rất độc của oxit lưu huỳnh, oxit nitơ và clo.

Chuyên gia trên khẳng định, loại chất này được dùng làm thuốc nhuộm, có thể gây ra các khối u, nguy cơ ung thư cao đã được nghiên cứu trong thực nghiệm.

Vận chuyển rượu ngoại không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ lô rượu ngoại không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ.

Trong diễn biến liên quan tới sản phẩm son môi, PGS. TS Phạm Duệ (Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai) khuyến cáo, chị em phụ nữ nên tránh dùng son môi đậm màu, đặc biệt là màu đỏ cam, khi đánh rồi không nên liếm môi, trước khi ăn cần lau son thật sạch… Nguyên nhân bởi những loại son môi càng rực rỡ, càng lâu phai thường có thành phần hóa học giúp bám, ngấm màu lâu trên da. Nhất là những loại son môi có giá quá rẻ có thể khiến giới chuyên gia đưa ra nhiều dự đoán không tốt về những thành phần tạo ra nó.

Son môi càng rực rỡ, càng lâu phai cũng có khả năng sử dụng chì oxit. Màu bám càng lâu thì độc tính càng cao, khả năng gây tổn hại sức khỏe của chị em càng trở nên đáng sợ. Thông thường, những loại son màu đậm có độ chì cao hơn hẳn, trong khi đó, son môi màu đậm lại là sản phẩm được chị em châu Á ưa chuộng hơn.

Ngoài ra, chuyên gia cũng cho biết thêm, chì trong son môi có thể gây ra các bệnh cao huyết áp, đau khớp, suy giảm trí nhớ. Bởi độ rực rỡ và bền màu, nhiều chị em lạm dụng sử dụng son môi. Sự lạm dụng này đồng nghĩa với việc chì tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều hơn và thải trừ độc chì ra ngoài cơ thể vô cùng chậm chạp. Chưa hết, những loại son có độ bám cao đều chứa nhiều chất Propylen glycol, gây ảnh hưởng không tốt cho não, gan, thận và là độc tố gây ung thư.

Còn theo các nhà khoa học Mỹ, hơn một nửa số son môi được bán trên thị trường có chứa chì và kim loại độc hại như cadmium và nhôm, liên quan đến tổn thương hệ thần kinh và các bất thường của thai nhi.

Một nghiên cứu của Đại học California, Mỹ tiến hành với các phụ nữ thường sử dụng son môi từ 2-4 lần/ngày và với mức độ dùng son môi như vậy theo thời gian những kim loại trong son sẽ xâm nhập vào cơ thể như methylparaben gây bệnh ung thư và có thể phá vỡ hệ thống nội tiết.

Nhôm và mangan gây bệnh Alzheimer ảnh hưởng tới bộ nhớ, hoạt động của não. Crom là chất có thể gây ung thư dạ dày, Cadmium có liên quan đến ung thư phổi…

Do đó, theo các chuyên gia, cách tốt nhất hãy chọn loại son có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng tại các cửa hàng mỹ phẩm có uy tín, tránh mua các sản phẩm trôi nổi. Trước khi mua son, bạn cần đọc kỹ các thông tin trên loại son cần mua và chú ý thời hạn sử dụng trên son môi.

Trong quá trình sử dụng son môi không nên tiếp xúc nhiều với thức ăn, đồ uống. Tốt nhất là lau sạch son môi trước khi ăn uống để hạn chế tối đa nguồn chì vào cơ thể. Hạn chế tô son nhiều lần trong ngày (nhất là với dạng son màu đậm như đỏ, đỏ cam), không tô son quá đậm và nên sử dụng dung dịch tẩy trang dành cho môi sau khi trở về nhà nghỉ ngơi…

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang