Chất cấm trong chăn nuôi: Tạm dừng cấp phép nhập khẩu Salbutamol

author 10:26 27/03/2016

(VietQ.vn) - Đây là thông tin mới nhất của Bộ Y tế liên quan đến việc quản lý nhập khẩu chất Salbutamol – một loại chất cấm trong chăn nuôi.

Đây là thông tin mới nhất của Bộ Y tế liên quan đến việc quản lý nhập khẩu chất Salbutamol – một loại chất cấm trong chăn nuôi nhưng lại được nhập khẩu làm nguyên liệu thuốc.

Chất cấm trong chăn nuôi: Tạm dừng cấp phép nhập khẩu Salbutamol

Một trong những loại chất cấm trong chăn nuôi là Salbutamol được sử dụng phổ biến

Cụ thể, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho hay, Salbutamol là hoạt chất dùng trong điều chế thuốc và được sử dụng trong ngành Y tế nhiều năm nay trong điều trị bệnh về đường hô hấp. Ngành Y tế được tiêu chuẩn hóa từ khâu sản xuất đến sử dụng thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, do đó, việc quản lý nguyên liệu nói chung và Salbutamol nói riêng cũng theo quy trình này.

Theo Luật Việt Nam thì Salbutamol cũng không phải hoạt chất thuộc danh mục kiểm soát đặc biệt và được quản lý về xuất nhập khẩu theo Thông tư 47. Theo đó, các công ty tự chủ về kế hoạch hoạt động kinh doanh và lên dự trù về Salbutamol theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tất Đạt cho hay, sau khi có phản ánh về tình trạng sử dụng Salbutamol trong chăn nuôi, Cục Quản lý Dược ngay lập tức đã có văn bản tới Tổng cục Hải quan và Sở Y tế yêu cầu tạm dừng xuất nhập khẩu hoạt chất này.

“Cục Quản lý Dược đã phối hợp chặt chẽ với C49 Bộ Công an đi kiểm tra các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; báo cáo Bộ Y tế, ra quyết định đình chỉ và tước giấy phép kinh doanh của 3 đơn vị nhập khẩu Salbutamol do bán hoạt chất này không đúng mục đích, chuyển hồ sơ sang Cục Cảnh sát chống tội phạm môi trường (C49) điều tra, xử lý; tạm dừng xem xét tất cả hồ sơ đăng ký xuất nhập khẩu Salbutamol tại Cục Quản lý Dược”, ông Nguyễn Tất Đạt nói.

Salbutamol được dùng để sản xuất thuốc làm giãn phế quản trị hen suyễn cho người.

Tuy nhiên, do quản lý không chặt chẽ và lợi nhuận quá cao, nhập với giá 1,5 triệu đồng/kg nhưng giá bán tới tay người chăn nuôi lên đến 15 triệu đồng/kg, các doanh nghiệp nhập khẩu đã tuồn chất này ra bán cho ngành chăn nuôi để sử dụng là chất tạo nạc.

Ông Nguyễn Văn Việt, chánh thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biết sau khi xác định nguồn cung chất cấm chủ yếu được nhập khẩu chính quy, các cơ quan chức năng đã kiểm tra tại kho của các nhà máy và giám sát chặt chẽ quá trình tiêu thụ lượng tồn kho. Do đó, thời gian tới nguồn cung chất này ra thị trường sẽ giảm mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang