Chất lượng không khí ở Hà Nội khu vực nào 'tệ hại' nhất

author 14:02 22/10/2018

(VietQ.vn) - Đơn vị chức năng thuộc Sở TN&MT Hà Nội vừa công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn Thủ đô trong hai ngày 20 và 21/10/2018.

Mới đây, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) đã công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn Thủ đô trong ngày 21/10. Theo đó, có 4 khu vực chất lượng không khí đạt mức tốt.

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 21/10/2018): Trung Yên 3: 68 (Trung bình); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 107 (Kém); Hoàn Kiếm: 54 (Trung bình); Hàng Đậu: 72 (Trung bình); Kim Liên: 50 (Tốt); Thành Công: 68 (Trung bình); Tân Mai: 45 (Tốt); Mỹ Đình: 47 (Tốt); Phạm Văn Đồng: 78 (Trung bình); Tây Mỗ: 46 (Tốt).

Nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc tại Hà Nội ở mức trung bình, một số điểm quan trắc khu vực dân cư có chất lượng không khí ở mức tốt. So với ngày 20/10, các chỉ số biến động không nhiều. Trong đó điểm quan trắc giao thông hướng ra ngoại thành Minh Khai tiếp tục là khu vực có chất lượng không khí ở mức kém. 4 điểm quan trắc dân cư là Kim Liên, Mỹ Đình, Tây Mỗ, Tân Mai đạt mức tốt.

Nguyên nhân là trong ngày 21/10, thời thiết tại Hà Nội có nắng, gió nhẹ, ít mây. Hình thái trên giúp các chất gây ô nhiễm phát tán lên tầng khí quyển cao hơn và giúp chất lượng không khí các khu vực được cải thiện. 

Trước đó, cũng theo thông tin từ Sở TN&MT Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 20/10 tại các khu vực trong thành phố ở mức trung bình, một số điểm quan trắc khu vực dân cư ở mức tốt.

Cụ thể, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 20/10/2018): Trung Yên 3: 58 (Trung bình); Minh Khai - Bắc Từ Liêm: 116 (Kém); Hoàn Kiếm: 51 (Trung bình); Hàng Đậu: 74 (Trung bình); Kim Liên: 50 (Tốt); Thành Công: 49 (Tốt); Tân Mai: 46 (Tốt); Mỹ Đình: 53 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 75 (Trung bình); Tây Mỗ: 57 (Trung bình).

Chất lượng không khí Hà Nội trong hai ngày 20 và 21/10 đạt mức trung bình. Ảnh minh họa/báo Tiền phong 

Do hình thái thời tiết 24 giờ qua có mưa phùn nhẹ, nên hạn chế các gây ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, lượng phương tiện giao thông hướng ra ngoại thành tăng trong ngày cuối tuần, khiến chỉ số đo AQI có kết quả trái ngược giữa các khu vực như trên.

Liên quan tới vấn đề giải quyết ô nhiễm không khí tại khu vực Hà Nội, theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Hà Nội phải tiếp tục duy trì chính sách hạn chế xây dựng các nhà máy công nghiệp phát thải lớn ở khu vực thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, thành phố cũng cần từng bước bố trí không gian đô thị, tránh tập trung dân với mật độ quá cao như hiện nay ở một số khu vực. Việc xây dựng các khu đô thị vệ tinh cũng góp phần giảm mức độ tập trung dân cho vùng đô thị lõi song nếu không giải quyết tốt việc cung cấp dịch vụ thì hiệu quả sẽ không cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông là yếu tố quan trọng để giảm thải và giảm tác động có hại của khí thải. Cùng với đó việc nâng cao chất lượng phương tiện giao thông cũng là một giải pháp được ông Cơ đưa ra. Ngoài ra, giải pháp không thể thiếu cho việc giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội chính là việc nâng cao ý thức của từng cá nhân về sử dụng phương tiện giao thông theo phương châm hợp lý, tiết kiệm.

Kết quả quan trắc không khí tại các trục giao thông (giai đoạn 2011 – 2014 và 2015 – 2016) do Sở TN&MT công bố cho biết, tại hầu hết các vị trí quan trắc đều có hàm lượng benzen vượt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN – 06: 2009/BTNMT) từ 1,2 – 2,5 lần. Về độ ồn, đa số các điểm quan trắc đều vượt QCVN, trong đó “nổi cộm” là quận Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy….

Các vị trí có nồng độ chất ô nhiễm cao là: Bến xe Mỹ Đình, ngã tư Cổ Nhuế, bến xe Nước Ngầm, chân cầu vượt Phạm Văn Đồng…Môi trường không khí tại 8 khu công nghiệp, 22 cụm làng nghề, cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề… thất thường và đáng phải cải thiện.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên thì nhiều, nhưng chủ yếu là do tốc độ đô thị hóa nhanh, hạ tầng thiếu đồng bộ, quản lý trật tự xây dựng chưa chặt chẽ. Tốc độ gia tăng phương tiện giao thông nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng kịp, phương tiện cũ nát nhiều. Kiểm soát nguồn thải công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu công cụ hỗ trợ hoạt động kiểm soát, hệ thống văn bản pháp luật chưa đồng bộ, nhận thức về môi trường chưa cao…

Bảo Lâm

Chất lượng không khí tại Hà Nội dự báo xấu đi trong vài ngày tới(VietQ.vn) - Theo Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí tại Hà Nội mấy ngày gần đây đang giảm đi do ảnh hưởng của bão số 4.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang