Chất phủ bóng trong sơn móng tay có thể phá vỡ hệ nội tiết

author 11:23 25/10/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Đại học Duke (Mỹ) cho thấy các hợp chất hóa học như triphenyl phosphate hay TPHP có thể gây rối loạn nội tiết được tìm thấy trong nhiều nhãn hiệu sơn móng tay.

Nghiên cứu từ Đại học Duke (Mỹ) cho thấy sự hiện diện ở mức độ cao của các hợp chất hóa học triphenyl phosphate, hay TPHP, trong cơ thể của người tham gia nghiên cứu, những người thường xuyên sử dụng sơn móng tay. Hợp chất nghi ngờ phá vỡ hệ thống nội tiết, gây rối loạn nội tiết được tìm thấy trong các nhãn hiệu sơn móng tay.

TPHP thường được sử dụng như một chất chống cháy. Đồng tác giả nghiên cứu Johanna Congleton cho biết: "Mức độ của TPHP trong sơn móng tay giúp giữ độ bóng đẹp gấp 7 lần bình thường, nhưng chất này có thể chuyển hóa vào cơ thể con người trong vòng 10 đến 14 giờ đồng hồ. Thật đáng ngạc nhiên bởi vì chúng tôi thực sự không nghĩ rằng chất chống cháy lại hiện diện trong sơn móng tay. Điều nghiêm trọng là việc hít phải chất này trong thời gian dài rất nguy hiểm với sức khỏe".

 TPHP trong sơn móng tay có thể có tác dụng phụ đáng lo ngại

 TPHP trong sơn móng tay có thể có tác dụng phụ đáng lo ngại

Nghiên cứu gần đây trong phòng thí nghiệm và trên động vật cho thấy hóa chất này có thể làm gián đoạn hoạt động của nội tiết tố, thúc đẩy bệnh béo phì và gây tổn thương tim. Một nghiên cứu công bố bởi Environmental Health Perspectives (EHP - Diễn đàn về môi trường và sức khỏe con người) năm 2010 cho thấy TPHP có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.

Một nghiên cứu khác từ Trường Y tế công cộng Đại học Michigan (Mỹ), phát hiện ra rằng những người đàn ông tiếp xúc với TPHP có số lượng tinh trùng thấp hơn cũng như cơ thể sẽ sản xuất nhiều prolactin bất thường, một loại hormone kích thích ngực phát triển.

Câu hỏi được đặt ra là đàn ông hầu như không sơn móng tay nên có thể không cần quan tâm tới sự độc hại của chất chống cháy TPHP. Tuy nhiên, những người phụ nữ xung quanh họ lại sử dụng sơn móng tay nên có sự hiểu biết về TPHP là điều cần thiết.

Nhà nghiên cứu chính Tiến sĩ Heather Stapleton (Đại học Duke, Mỹ) cho biết: "Có thể TPHP giờ đây được sử dụng trong sơn móng tay thay cho phthalates, một chất cũng được coi là độc hại. Tuy nhiên khó có thể khẳng định TPHP và phthalates cái nào an toàn hơn. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy TPHP ảnh hưởng đến hormone, sự trao đổi chất, sinh sản và phát triển của con người".

Thái Hà


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang