Cháy chợ Phổ Hiến: Hệ thống chữa cháy "tê liệt" ?

author 06:36 21/03/2014

(VietQ.vn) - Nhiều người dân kinh doanh trong chợ Phổ Hiến cho rằng chợ chưa hoàn thiện, hệ thống chưa cháy cũng không hoạt động như mong muốn.

Chợ Phổ Hiến có tổng diện tích 4.800m2 gồm 1 nhà chợ 2 tầng và hạ tầng xung quanh, chia theo các khu kinh doanh ngành hàng tập trung. Chợ do công ty TNHH Đầu tư Phát triển Hoàng Phát làm chủ đầu tư  với mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, chợ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 1/2014 dù một số hạng mục chưa được hoàn thiện. 


Liên quan đến vụ cháy, ông Đặng Văn Thiện, một chủ gian hàng kinh doanh vải ở chợ phố Hiến bức xúc cho biết khi nhận được tin chợ bị cháy ông vội chạy vào bên trong chợ, giật 2 bình cứu hoả để xịt vào đám cháy nhưng không có gì. Đến khi chúng tôi chạy đến vòi nước dự trữ sát chợ để vặn nước cứu hoả nhưng cũng không có nước.

Cũng theo lời kể của anh Thiện, lửa phát ra từ hàng cá, càng ngày càng lan rộng, anh Thiện đã chạy vào giật bạt lên để lấy quần áo ra ngoài nhưng do khói bốc mù mịt, rất khó thở, hơn nữa lại sợ nhà sập nên phải chạy ra ngoài.

“Chúng tôi đã từng phản đối vào chợ, dù chợ được đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng chỉ xây dựng trong vòng 2 năm. Thời điểm đó, tiểu thương chúng tôi đã cảm thấy không an toàn. Hệ thống chữa cháy của chợ chưa đảm bảo để dập lửa nên khi xảy ra cháy, các cột nước xung quanh đều không hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa”, một chủ ki ốt trong chợ Phố Hiến cho biết.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Hà một người kinh doanh trong chợ cho biết, khi đưa vào hoạt động, đơn vị quản lý ra thông báo huy động vốn các tiểu thương. Để sở hữu gian hàng trong chợ, các tiểu thương phải đóng số tiền từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng. 


Nhiều tiểu thương cho hay, do mới vào tiếp nhận ki ốt tại khu chợ được mấy tháng, nên công việc kinh doanh cũng chưa ổn định. Đang trong giai đoạn làm quen địa điểm mới thì xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, khiến nhiều người rơi vào cảnh trắng tay.

Trước đó, đêm ngày 19/3, chợ 2 tầng phố Hiến nằm ở TP Hưng Yên đã bị ngọn lửa kinh hoàng thiêu rụi hoàn toàn hơn 200 gian hàng hoá của bà con tiểu thương, gây thiệt hại ước tính ban đầu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Khoảng 30 phút sau, công an các tỉnh lân cận đã chi viện lực lượng đến hiện trường. Tổng cộng có 18 xe chữa cháy, chưa kể xe chở nước, trong đó Hưng Yên 8 xe (2 xe ở Phố Nối đến sau), Hà Nội 4 xe, Hải Dương 4 xe, Hà Nam 2 xe có mặt tại hiện trường để chữa cháy.

Đến khoảng 1h sáng, đám cháy cơ bản được khống chế. Lực lượng chức năng tiếp tục làm công tác khống chế hoàn toàn và dập tắt đám cháy.
Sau đó cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường để Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân cụ thể của việc cháy chợ để xử lý theo qui định pháp luật.

Theo ước tình ban đầu, vụ cháy đã gây thiệt hại số tiền ít nhất lên đến hơn 100 tỷ đồng của hàng trăm bà con tiểu thương kinh doanh buôn bán trong chợ. Liên quan đến việc giải quyết những thiệt hại do lửa thiêu rụi các gian hàng tầng 1&2 chợ phố Hiến, UBND TP Hưng Yên đã ra thông báo mời bà con tiểu thương kinh doanh bên trong chợ tham dự cuộc họp khẩn để giải quyết những bức xúc liên quan đến các hộ kinh doanh có hàng hoá bị lửa thiêu rụi.

Liên quan đến vụ cháy Chợ Phổ Hiến, UBND Hưng Yên đã tổ chức cuộc họp với các sở, ban, ngành về việc tập trung cao độ khắc phục hậu quả vụ cháy chợ. Tại cuộc họp, ông Doãn Thế Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh, sự việc cháy chợ Phố Hiến xảy ra là điều rất đáng tiếc, gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế đối với các hộ kinh doanh trong chợ và Cty TNHH đầu tư và phát triển Hoàng Phát. Mặc dù lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến thành phố đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, chỉ huy tổ chức chữa cháy, Công an tỉnh đã huy động khoảng 500 cán bộ chiến sỹ thuộc PCCC, cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, PC45 cùng lực lượng dân phòng của TP Hưng Yên và 18 xe chữa cháy, trong đó Hưng Yên 8 xe, Hà Nội 4 xe, Hải Dương 4 xe, Hà Nam 2 xe tập trung chữa cháy nhưng thiệt hại vẫn vô cùng lớn. Đến 1h30 phút sáng 20/3 mới cơ bản dập tắt đám cháy gây thiệt hại về tài sản gần 50 tỷ đồng.

 

 

 

 

 

 

Minh Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang