Chế tạo hai loại máy thở đặc biệt giúp cứu sống bệnh nhân nhiễm Sars-Cov-2

author 07:15 07/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Ấn Độ và châu Âu vừa giới thiệu hai loại máy thở đặc biệt hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2.

Một nhóm các nhà khoa học tại Công ty AgVa (Ấn Độ) vừa phát triển loại máy thở đặc biệt cỡ nhỏ (chỉ nặng 3,5 kg) mang lại hy vọng cứu các sống bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Loại máy thở mini kể trên được tạo ra bởi nhà khoa học robot Diwakar Vaish và chuyên gia phẫu thuật thần kinh Deepak Agrawal từ Công ty AgVa. Máy này có kích thước chỉ bằng một chiếc máy nướng bánh mỳ. Nó có giá 2.000 USD, tức là rẻ gấp 5 lần máy thở thông thường.

Tổng thư ký Hiệp hội Y khoa Ấn Độ RV Asokan mới đây cũng đã đánh giá rất cao ứng dụng của máy thở cầm tay AgVa. Với kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và yêu cầu nguồn điện thấp, nó giúp chuyển những bệnh nhân ít nguy kịch hơn về nhà để điều trị, nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện.

Máy thở mini do AgVa phát triển. 

Ấn Độ hiện đã ghi nhận 4.288 ca nhiễm và 117 trường hợp tử vong do SARS-CoV-2. Trong bối cảnh virus lây lan nhanh chóng, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu các mặt hàng y tế liên quan, bao gồm cả máy thở. Chính phủ còn kêu gọi các công ty ô tô trên cả nước đóng góp vào nỗ lực đẩy lùi đại dịch, trong đó, có việc sản xuất các thiết bị y tế. Đáp lại lời kêu gọi này, Maruti Suzuki, nhà sản xuất xe khách lớn nhất Ấn Độ, đã cam kết giúp AgVa đẩy mạnh sản xuất. Theo đại diện AgVa, việc sản xuất máy thở cầm tay của công ty đã tăng từ 500 lên 20.000 chiếc mỗi tháng.

Trước đó, cũng trong nỗ lực phát triển máy thở để cứu bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2, Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN) đã giới thiệu một máy thở có tính năng giảm chấn tự động, hỗ trợ toàn phần khi bệnh nhân ngừng thở.

Máy thở năng lượng cao (HEV) được thiết kế bởi 31 nhân viên CERN giúp giải quyết nhu cầu đặc biệt của bệnh nhân Covid-19 cần chăm sóc dài hạn và những người trong giai đoạn bình phục, theo thông báo hôm 3/4 của nhóm nghiên cứu.

Mô hình sơ bộ của máy thở HEV so nhóm nghiên cứu CERN thiết kế.

Nhóm thiết kế HEV cho biết họ đã thử nghiệm thành công tính năng giảm chấn tự động độc đáo của mẫu thử nghiệm vốn cần thiết để ngăn nguy cơ tổn thương phổi cho bệnh nhân Covid-19. Hiện nay, họ đang thu thập các ý kiến phản hồi để nhanh chóng xúc tiến phát triển và ứng dụng.

Dự án HEV là kết quả từ cuộc thảo luận giữa các thành viên CERN sau khi trưởng nhóm thiết kế Jan Buytaert nhận thấy hệ thống sử dụng định kỳ để cung cấp, kiểm soát khí gas ở nhiệt độ và áp suất mong muốn bên trong máy dò hạt phù hợp với kỹ thuật cần thiết để chế tạo, vận hành máy thở. Các cảm biến áp suất của HEV có thể tự động chuyển cơ chế sang hỗ trợ thở toàn phần nếu phát hiện bệnh nhân ngừng thở.

Bảo Lâm (Theo SCMP, Inceptive Mind)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang