Chế tạo màng bảo quản hoa quả trong thời gian dài

author 06:06 28/08/2013

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học Việt Nam đã chế tạo thành công màng MAP (như túi nilon), bảo quản hoa quả lâu ngày.

Hiện nay, việc xuất khẩu hoa quả từ Việt Nam sang các nước khác gặp khó khăn trong khâu bảo quản. Vì hoa quả dễ bị hỏng nếu để ở điều kiện bình thường.

Trước thực trạng đó, các nhà khoa học của Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo vật liệu sử dụng trong lĩnh vực bảo quản hoa quả (vải, nhãn, mận, cam, dưa hấu…). Đây là đề tài nghiên cứu thuộc chương trình KC.02 cấp quốc gia.

Màng bao gói này là sản phẩm của gần 15 nhà khoa học của Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam.

Đề tài đặt ra 3 mục tiêu chính là tạo ra vật liệu bảo quản dạng dung dịch, dạng nhũ tương và màng bao gói khí quyển biến đổi (MAP). Tuy nhiên, xét về mặt kinh tế, sản phẩm màng bao gói khí quyển mới đáp ứng được thực tế, vì giá thành chỉ khoảng hơn 100 nghìn đồng/kg.

Bình thường, không có màng MAP, ở nhiệt độ thấp 4-5 độ C, hoa quả chỉ bảo quản được khoảng 2-3 tuần. Nhưng nếu dùng màng MAP bao bọc bên ngoài, có thể bảo quản trong 7-8 tuần.

Dây chuyền sản xuất màng MAP
Dây chuyền sản xuất màng MAP

Nhờ vậy, người nông dân có thể vận chuyển đi xa mà không bị hỏng. Hoặc các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, có thể cho hàng hóa vào kho đông lạnh, bọc trong màng MAP là có thể bảo quản được lâu hơn.

Dự án đưa sản phẩm màng MAP để bán ra thị trường đang được TS Đinh Gia Thành và cộng sự của viện Hóa học tiến hành, khoảng 1-2 năm nữa sẽ có kết quả.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang