Chế tạo thiết bị lọc Asen trong nước với giá 1,5 triệu đồng

author 14:22 20/03/2014

(VietQ.vn) – Các nhà khoa học Việt Nam đã chế tạo thành công thiết bị lọc nước không dùng điện, giá chỉ 1,5 triệu, bằng một nửa giá các máy lọc nước đang bán trên thị trường.

Tìm phương pháp xử lý nước nhiễm Asen

Hiện nay, ở nước ta, nguồn cung cấp nước sinh hoạt chủ yếu là nước ngầm. Nhưng nguồn nước này ở một số khu vực bị ô nhiễm, chứa các chất có hại cho sức khỏe con người như các kim loại nặng, các hợp chất lưu huỳnh, nitơ, halogen...

Người dân ở Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh phúc, Nghệ An, Đồng bằng Sông Cửu Long, Hà Tĩnh...vẫn lo lắng nước có thể nhiễm Asen, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây bệnh hiểm nghèo như ung thư da, ung thư xương, ung thư gan…

Hiện nay có các phương pháp để xử lý nước như: kết tủa, hấp phụ, trao đổi ion, oxi hóa khử, tạo phức, thẩm thấu ngược...Tùy theo yêu cầu cụ thể mà chọn phương pháp xử lý đơn lẻ hay tổ hợp. Trong đó, phương pháp hấp phụ, nhất là việc sử dụng vật liệu nano, là biện pháp phổ biến và có hiệu quả để loại bỏ Asen. Do những đặc tính ưu việt của chúng nên việc nghiên cứu chế tạo và ứng dụng các vật liệu nano oxit kim loại để hấp phụ asen được nhiều nhà khoa học rất quan tâm. Tuy nhiên, các nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực này chưa được hệ thống và hiệu quả ứng dụng thực tiễn chưa cao.

Trước tình hình đó, PGS.TS Lưu Minh Đại, Viện Khoa học Vật liệu, viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cùng đồng nghiệp đã nghiên cứu, chế tạo vật liệu oxit kích thước nanomet (hệ: γ – Fe2O3, Mn2O3-Fe2O3, La2O3), trong đề tài “Hoàn thiện công nghệ chế tạo vật liệu nano dùng trong thiết bị hấp phụ asen và triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” (làm từ 2012 đến 2013).

Bằng cách đốt cháy gel PVA tạo ra vật liệu kích thước nhỏ cỡ nanomet, đưa vào cát thạch anh và nhồi vào cột, các nhà khoa học đã tạo ra được một thiết bị lọc nước hiệu quả.

Đem nước sạch đến cho dân

Sau khi nghiên cứu thành công, các nhà khoa học đã triển khai chế tạo và lắp đặt 150 thiết bị sử dụng vật liệu kích thước nanomet để hấp phụ Asen trong nước sinh hoạt bị ô nhiễm công suất 50 lít/h tại các hộ gia đình ở các huyện Đức Thọ, Lộc Hà, Hương Sơn, Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh). Tính đến nay (sau 6 – 12 tháng được đưa vào sử dụng), các thiết bị hoạt động tốt, cung cấp nước sạch (hàm lượng Asen <0,01 mg/l) đạt Quy chuẩn vệ sinh ăn uống QCVN 01:2009/BYT.

Thiết bị lọc nước được nhiều người dân sử dụng

Thiết bị lọc nước được nhiều người dân sử dụng

Thiết bị lọc nước được nhiều người dân sử dụng

PGS.TS Lưu Minh Đại cho biết, sản phẩm còn được sử dụng ở Bắc Giang và Hà Nội và vẫn tiếp tục được nhiều nơi đặt mua.

Ưu điểm của hệ lọc nước này là không dùng điện, giá thành rẻ (khoang 1,5 triệu đồng), thích hợp với các hộ gia đình nông thôn, vật liệu làm thiết bị có thể tái sinh (có nơi lắp 5 năm chưa phải thay), công suất phù hợp với gia đình...

Các nhà khoa học mong muốn, những chương trình đưa nước sạch về nông thôn có thể sử dụng các sản phẩm như này, để đem nước sạch đến với người dân, thay vì phải đầu tư nhiều tiền vào các dự án lọc nước tập trung cấp xã, cấp vùng.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang