Chi nhánh Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang: Ai là chủ sở hữu?

author 23:11 20/11/2021

(VietQ.vn) - Chi nhánh Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang (Nhà máy Trung Nguyên Bắc Giang) do bà Lê Hoàng Diệp Thảo làm Tổng giám đốc, giám đốc chi nhánh và người đại diện pháp luật. Công ty này hiện đang trong quá trình tranh chấp và chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án sau vụ ly hôn “đình đám” giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Thế nhưng, bằng cách nào đó, Công ty đã được “đổi chủ” sang ông Vũ, đồng thời ông Vũ đã gửi thư mời các Cơ quan, Ban ngành tỉnh Bắc Giang đến làm việc về tổ chức lại bộ máy sản xuất tại công ty này. Đặc biệt nghiêm trọng, khi mới đây, một nhóm khoảng 30 người đã kéo đến công ty, đập phá tài sản, đuổi công nhân ra ngoài nhằm chiếm kiềm kiểm soát công ty.

Đổi chủ sai luật?

Do có tranh chấp, kiện cáo, để đảm bảo ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, ngày 04/11/2016, Liên ngành Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân, Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang và các bên liên quan đã họp và cùng lập biên bản làm việc.

Trong biên bản nêu rõ: “Sau khi hội ý cuối cùng giữa các cơ quan: Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thống nhất như sau: 1. Căn cứ vào tình hình an ninh trật tự tại Chi nhánh Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang; nên giữ nguyên hiện trạng tình hình sản xuất kinh doanh của Chi nhánh Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang cho đến khi có quyết định cuối cùng có hiệu lực pháp luật của Tòa án”.

 Nhà máy Trung Nguyên Bắc Giang.

Theo Vụ án số: 11/2016/TB-TLVA ngày 21.05.2016 tại Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang, Tòa án đã có Quyết định số 06/2016/QĐST-HC về việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án; Vụ kiện kinh doanh thương mại ngày 04/08/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định số 02/2017/QĐST-KDTM ngày 04/08/2017 về việc tạm đình chỉ giải quyết vụ án; Quyết định số 770/2018/QĐST-KDTM ngày 17/09/2018 của Tòa án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh về việc tạm đình chỉ.

Như vậy, đến nay vẫn chưa có Tòa án nào đưa ra phán quyết cuối cùng trong việc tranh chấp quyền làm chủ sở hữu của Chi nhánh Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bắc Giang. Nên kể từ tháng 4/2016 đến thời điểm hiện tại (tháng 11/2021) bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn tiếp tục là người đại diện theo pháp luật.

Đáng nói là, khi chưa thực hiện bất kỳ quyền chuyển giao, hay có thông báo về việc tự nguyện chuyển giao hoặc hình thức cưỡng chế chuyển giao nào. Công ty vẫn đang trong quá trình hoạt động ổn định, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và tạo công ăn việc làm cho lượng lớn người lao động. Thế nhưng, bằng một cách nào đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đổi chủ sở hữu công ty từ tên bà Thảo sang tên mình.

Cụ thể, bằng thư mời số 02/2021/TM-TNHT của Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên, ngày 15/11/2021 do Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ ký mời Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang. Với những nội dung làm việc: Sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất của Chi nhánh Nhà máy Trung Nguyên tại Bắc Giang; Đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng cấp máy móc, thiết bị nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của Công ty; Cơ cấu lại tổ chức,…(?).

Dùng “dân xã hội” để cướp công ty?

Cùng với những dấu hiệu không rõ ràng trong việc chuyển đổi chủ sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Trong khi chờ đợi phán quyết có hiệu lực pháp luật thì đỉnh điểm vào 22h30 ngày 19/11/2021: Một nhóm đông người, khoảng 20-30 người đã gây rối, đập cổng xông vào Nhà máy/Xưởng đóng gói cà phê Trung Nguyên tại Bắc Giang, địa chỉ: Lô B (B2), khu công nghiệp Quang Châu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang - Sau đó, cưỡng ép đuổi tất cả nhân viên bảo vệ, nhân viên trực đêm của Nhà máy ra ngoài. Đến 2h30 ngày 20/11/2021: Nhóm đối tượng đó đã chiếm được quyền kiểm soát toàn bộ Nhà máy.

 Một đối tượng manh động dùng búa phá khóa từ bên trong

Việc này đã được doanh nghiệp sớm cảnh báo với các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang qua lá đơn kêu cứu phản ánh những hành xử có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một bên trong vụ án tranh chấp đang được TAND tỉnh Bắc Giang thụ lý và tạm đình chỉ.

Trước khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án trong việc công nhận ai là chủ sở hữu của Chi nhánh công ty CP cà phê Trung Nguyên tại Bắc Giang, sự việc cưỡng chiếm nhà máy này cần sớm được điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng gây rối, đập phá tài sản của công ty để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho người lao động và tình hình sản xuất tại Công ty. 

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang