Chiến hạm tàng hình của Ấn Độ có gì khiến đối phương phải khiếp sợ?

author 22:00 24/09/2017

(VietQ.vn) - Chiến hạm INS Satpura với tính năng tàng hình và được trang bị những vũ khí tối tân nhất có thể bắn hạ tên lửa, vũ khí của đối phương khi chúng áp sát tàu. Đồng thời tàu cũng có khả năng chống ngầm rất cao.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu hộ vệ INS Satpura là một trong ba tàu hộ vệ mang tên lửa lớp Shivalik của Hải quân Ấn Độ, nó được đưa vào trang bị từ năm 2011. Được biết Ấn Độ phải mất tới 9 năm mới có thể hoàn thiện con tàu này. Tuy nhiên sức mạnh của lớp tàu Shivalik hoàn toàn xứng đáng cho những gì Ấn Độ phải bỏ ra.

Trên thực tế, chiến hạm INS Satpura được cải thiện tính năng tàng hình và tấn công mặt đất từ các tàu khu trục lớp Talwar. Nằm trong Dự án 17, INS Satpura là một trong những chiến hạm tàng hình được Ấn Độ chế tạo với mục đích tăng cường sức mạnh quân sự. Tính tới thời điểm hiện tại, cả 3 chiến hạm tàng hình lớp Shivalik đều đã được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ.

Giống như các tàu thuộc lớp Shivalik, INS Satpura có độ choán nước đạt tối đa 6.800 tấn. Sở hữu chiều dài 142,6 m, nơi rộng nhất đạt 16,9 m, INS Satpura là nơi làm việc của 257 thủy thủ đoàn. Với 2 động cơ diesel pielstick 16 PA6 và 2 động cơ tubine đẩy GE LM2500+ cho phép con tàu di chuyển với tốc độ tối đa đạt 32 hải lý/giờ (tương đương 59 km/h).

Chiến hạm INS Satpura của Ấn Độ

INS Satpura được trang bị hệ thống radar, cảm biến và chiến tranh điện tử khá phong phú. Cụ thể, con tàu được trang bị 1 radar 3D MR-760 Fregat M2EM, 4 radar MR-90 Orekh, 2 cảm biến ELTA EL/M 2221 STGR cùng 1 cảm biến ELTA EL/M 2238 STAR và 1 cảm biến BEL Aparna. Nó còn sở hữu hệ thống dò sonar HUMSA, radar mảng ATAS/Thales Sintra và hệ thống chiến tranh điện tử BEL Ajanta.

Về vũ trang, nền tảng vũ khí chính trên INS Satpura là các tên lửa phòng không trên hạm Barak 1 và Shtil-1 được triển khai từ các hệ thống phóng thẳng đứng VLS. Trong khi đó để chống hạm và các mục tiêu mặt đất nó lại sử dụng tên lửa hành trình Kalibr hoặc tên lửa hành trình siêu âm BrahMos, tất cả các dòng tên lửa hành trình này đều có tầm bắn trên 1.500km. 

Cụ thể, INS Satpura sở hữu một pháo bắn nhanh OTO Melara cỡ nòng 76mm. Bên cạnh đó, con tàu còn sở hữu 8 bệ phóng tên lửa chống hạm Klub hoặc tên lửa chống hạm BrahMos, loại tên lửa ưu việt nhất mà Hải quân Ấn Độ đang sở hữu. Về chống hạm và chống ngầm, tàu được trang bị 4 bệ phóng ngư lôi DTA-53-956, 2 bệ phóng rocket RBU-6000 (RPK-8), hệ thống phóng tên lửa Shtil-1 với 24 tên lửa tầm trung. Tàu còn được trang bị hệ thống tên lửa Barak của Israel, giúp bắn hạ các mục tiêu trên không tầm ngắn.

Bên cạnh đó, INS Satpura còn được trang bị súng máy AK-630 của Nga với 6 nòng, cỡ nòng 30mm. Với tầm bắn hiệu quả lên tới 5.000 m, súng máy giúp INS Satpura bắn hạ tên lửa, vũ khí của đối phương khi chúng áp sát tàu. Ngoài ra, INS Satpura còn được trang bị 2 trực thăng HAL Dhruv hoặc Sea King, giúp tăng cường khả năng chống ngầm.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang