Chiều nay xăng tăng giá?

author 05:56 21/06/2023

(VietQ.vn) - Chiều nay (21/6), giá xăng bước vào kì điều hành mới, chuyên gia dự báo trong kỳ điều hành hôm nay, giá bán lẻ xăng dầu có thể được điều chỉnh tăng từ 100 - 200 đồng/lít.

Nguyên nhân giá xăng được dự báo tăng là do giá xăng trong nước chịu tác động bởi dư âm tăng của giá dầu thế giới trong hai phiên giao dịch cuối tuần trước ở mức hơn 2%.

Ngoài ra, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này cũng tăng nhẹ so với chu kỳ trước. Theo đó, các chuyên gia nhận định nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có khả năng tăng khoảng 100 - 200 đồng/lít, dầu diesel có thể tăng 100-300 đồng/lít tại kì điều hành diễn ra chiều nay.

Còn trong trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tiếp tục giữ nguyên, thậm chí quay đầu giảm nhẹ.

Kì điều hành diễn ra chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tăng nhẹ.

Hiện giá xăng dầu trong nước đang được áp dụng theo phiên điều hành ngày 12/6 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 vẫn giữ ở mức 20.878 đồng/lít; giá xăng RON95 (loại phổ biến trên thị trường) cũng giữ nguyên mức giá 22.015 đồng/lít so với kỳ điều hành trước. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 85 đồng/lít không cao hơn 18.028 đồng/lít; dầu hỏa tăng 52 đồng/lít ở mức 17.823 đồng/lít.

Riêng giá dầu mazut giảm 164 đồng/kg, không cao hơn 14.719 đồng/kg. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 17 lần điều chỉnh, trong đó có 9 lần tăng, 6 lần giảm và 2 lần giữ nguyên.

Tại phiên thảo luận Quốc hội về kinh tế - xã hội sáng 1/6, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho biết có ý kiến đề xuất bỏ quỹ bình ổn xăng dầu để đảm bảo vận hành theo cơ chế thị trường, không bỏ lỡ tín hiệu của thị trường, công khai, minh bạch, dự đoán được sự biến động giá thế giới. Theo đại biểu, cử tri đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ thực trạng, hiệu quả và sự cần thiết của quỹ này.

"Cử tri cho rằng Nhà nước chỉ nên can thiệp khi có những biến động lớn về giá có khả năng ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bằng các công cụ chính sách để bình ổn thị trường như thuế và dự trữ quốc gia", đại biểu nói.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang