Lật mặt chiêu lừa đảo bán hàng kém chất lượng

author 07:59 12/11/2013

(VietQ.vn) - Nắm bắt được thói quen thích mua hàng khuyến mãi giá rẻ của người tiêu dùng nên nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh công ty lớn bán các loại hàng kém chất lượng bằng những thủ đoạn tinh vi.

lừa đảo, hàng khuyến mại, bếp gas bán dạo, hàng kém chất lượng

Các đối tượng đã giả danh thành nhân viên tiếp thị, nhân viên bảo hành của trung tâm điện máy, công ty lớn hoặc nhãn hiệu nổi tiếng, có uy tín trên cả nước đến các khu dân cư để bán những sản phẩm kém chất lượng như dầu gội, sữa tắm, bếp gas, bếp từ, chảo điện…với giá trên trời. Đi kèm theo đó là hàng loạt khuyến mại, ưu đãi đặc biệt hấp dẫn người dân. 

Chị Nguyễn Thị Phúc (Tiên Du- Bắc Ninh) bức xúc khi bị một đối tượng mạo danh nhân viên của nhãn hàng Dove lừa đảo: “Lúc đó tôi đang ngồi nhặt rau trước cửa nhà thì có một người phụ nữ bước vào tự xưng là nhân viên của dầu gội Dove đi tiếp thị sản phẩm dầu gội mới. Cô ta nói thao thao bất tuyệt, nào là dầu gội có tác dụng trị gầu, làm mượt, bóng tóc mà lại đang trong thời kỳ khuyến mãi nên khách hàng sẽ được tặng thêm một lọ dầu xả và có cơ hội trúng thưởng trị giá 500 triệu đồng. Vì là người nông dân nên tôi cũng không biết gì nhiều về mấy thứ này, nghe cô ta giới thiệu hay hay nên cũng bỏ 250 nghìn đồng ra mua một lọ dùng xem thế nào. Dùng được mấy lần thì thấy đầu tự dưng ngứa ngáy, khó chịu, mà chờ mãi cũng không thấy khuyến mại nên nhờ con gái gọi giúp vào số máy cô nhân viên để lại thấy thuê bao. Lúc đó mới ngớ người ra”.

Không chỉ vào tận nhà dân để dở trò bịp bợm nhiều đối tượng còn tụ tập thành nhóm từ 3–4 người ra các khu chợ lớn đông dân để tiếp tục chiêu thức lừa đảo. Những chiếc ô tô tải loại nhỏ được dùng làm phương tiện di chuyển và chở đồ đỗ trước cổng chợ. Hai đối tượng nhanh tay bốc hàng xuống xe, còn một nam thanh niên vội cài chiếc micro nhỏ vào tai rồi lẻo mép chào hàng mời khách vào xem và mua hàng. 

Những bài diễn thuyết quen thuộc vang lên khắp khu chợ khiến người dân nào đi qua cũng phải chú ý ghé xem: “Hỡi bà con cô bác công ty cổ phần công nghệ Việt- Nhật đang có chương trình khuyến mãi giảm giá với mặt hàng bếp từ nhập khẩu hiệu HiCook với công nghệ tiên tiến bếp có thể chịu được nhiệt độ cao, giữ nhiệt tốt, không chỉ nấu lẩu, canh, mà còn có thể dùng để rán hoặc nướng thức ăn. Mỗi một khách hàng mua bếp sau nửa tháng sẽ được khuyến mãi một bộ nồi inox bền đẹp và 2 lít dầu ăn. Chỉ với 5 triệu đồng là bà con có thể sở hữu một chiếc bếp từ với các tính năng đặc biệt. Nếu sản phẩm bị lỗi hoặc có trục trặc khách hàng có thể hoàn trả lại sau 3 tháng”. Sau những lời chào hàng ngọt như thấm vào tai lại được khuyến mãi cao nên không ít người dân bị mắc lừa mua phải hàng không đảm bảo chất lượng. Để lấy thêm lòng tin của người dân các đối tượng đã làm giả những mẫu phiếu bảo hành thậm chí cả con dấu của công ty. Ngoài ra các đối tượng còn đưa ra nhiều khuyến mãi khác như mua bếp trúng tủ lạnh, máy giặt, bột ngọt, bàn ghế… 

lừa đảo, hàng khuyến mại, bếp gas bán dạo, hàng kém chất lượngCơ quan chức năng thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc núp bóng "hàng khuyến mại"

Ông Nguyễn Công Quyến, chủ tịch HĐQT công ty CP công nghệ Việt- Nhật cho biết, công ty chỉ sản xuất bếp điện từ hiệu Orison theo đơn đặt hàng chứ tuyệt đối không bán lẻ, không có nhân viên tiếp thị chào bán sản phẩm ngoài thị trường và các tỉnh thành, đồng thời cũng không có khuyến mại như các đối tượng bán hàng đưa ra. 

Lừa đảo núp bóng khuyến mại để bán hàng kém chất lượng đang trở nên rầm rộ hơn khi mỗi dịp cuối năm những kẻ trục lợi lại dở chiêu bài” xả hàng” để lừa người tiêu dùng. Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết: Hội cũng đã tiếp nhận một số đơn khiếu nại về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng khi mua những sản phẩm bán dạo. Tuy nhiên, vì là giả mạo nên các sản phẩm hay giấy bảo hành đều không có giá trị pháp lý nên việc tiếp nhận và xử lý vụ việc rất khó khăn. Các đối tượng lừa đảo nay đây mai đó nên việc đổi trả hàng hóa cũng là điều không thể.

Theo ông Diện, cách tốt nhất để bảo vệ mình người tiêu dùng nên mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, các siêu thị… “ Các nơi có địa chỉ đàng hoàng bây giờ cũng liên tục có các chương trình khuyến mại, hãy đến đó lựa chọn hàng hóa, đừng để kẻ lừa đảo có cơ hội “đánh” vào túi tiền của mình”, ông Diện nói.

Ngọc Qúy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang