Chính quyền của ông Trump có thể gia tăng chi tiêu quốc phòng?

author 07:24 12/11/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm, máy bay chiến đấu, xe tăng hay vũ khí năng lượng…chính là những vũ khí lợi hại sẽ được tăng cường dưới thời ông Donald Trump.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Infonet dẫn thông tin từ Tạp chí National Interest cho biết, để đối phó với những hiểm họa mà Mỹ phải đối mặt, với việc đảng Cộng hòa kiểm soát Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện Mỹ, chính quyền của ông Trump sẽ có thể gia tăng chi tiêu quốc phòng.

Được biết, ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/01/2017, và chính quyền mới có thể sẽ rút lại lệnh cắt giảm ngân sách quốc phòng đối với quân đội Mỹ. Dưới đây là một trong những loại vũ khí chiến lược sẽ được ông Donald Trump phát triển.

Ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/01/2017.

Ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/01/2017.

Tàu ngầm thế hệ mới

Do không được đầu tư một cách triệt để trong thập niên 1990 sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ chỉ chế tạo một vài tàu ngầm mới để thay thế hạm đội tàu lớp Los Angeles có từ thời chính phủ cựu Tổng thống Reagan những năm 1980. Vì vậy, có thể dưới thời ông Trump, Lầu Năm Góc có thể sẽ đảm bảo thỏa mãn mong muốn tối thiểu của Hải quân Mỹ, đó là chế tạo hai tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm, và nếu có thể, chính quyền Trump cũng nên nâng con số này lên thành 3 tàu.

Tàu ngầm là một trong những vũ khí chiến lược sẽ được tăng cường dưới thời ông Trump.

Tàu ngầm là một trong những vũ khí chiến lược sẽ được tăng cường dưới thời ông Trump.

Khởi động lại các máy bay chiến đấu

Nhiều quan chức Mỹ đang mong muốn khởi động lại hoạt động sản xuất máy bay chiến đấu F-22 Raptor, tuy nhiên máy bay này được thiết kế từ 30 năm trước và các công nghệ của nó đã bắt đầu có tuổi. Chính quyền Trump nên đẩy mạnh việc phát triển một loại máy bay tiêm kích mới để dần thay thế F-22 và F-15C. Trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đang cho ra mắt những loại máy bay mới như PAK-FA, J-20 và J-31, cùng những hệ thống phòng không hiện đại như S-300V4, S-400 và S-500, Mỹ nên bắt đầu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới trong thời gian sớm nhất.

Máy bay chiến đấu.

Máy bay chiến đấu.  

Hạm đội tàu sân bay

Phi đội máy bay trên biển của Mỹ hiện nay là không đủ để đánh bại hệ thống chống xâm nhập của đối phương. Phi cơ F/A-18 Super Hornet là một phi cơ đáng tin cậy, nhưng hiện tại Hải quân Mỹ cần một loại phi cơ thay thế có tầm hoạt động và khả năng vượt qua hệ thống phòng không của đối phương để đối đầu với những hệ thống chống xâm nhập trên. Đây là một trong những loại vũ khí mà chính quyền Trump phải đầu tư.

 Tàu sân bay cũng nằm trong danh sách các loại vũ khí chiến lược được phát triển.

 Tàu sân bay cũng nằm trong danh sách các loại vũ khí chiến lược được phát triển.

Xe tăng chủ lực

Thông tin trên báo Đất Việt, hiện nay Mỹ đang tích cực hiện đại hóa các xe tăng “Abrams”. Đây là loại xe tăng chủ lực của quân đội Mỹ nhưng nó đã thực sự lỗi thời so với những xe tăng thế hệ mới nhất T-14 “Armata” của Nga và Type -99 của Trung Quốc. Nhưng vì ngân sách không cho phép nên chính quyền Obama không để ý đến vấn đề này, họ không có kế hoạch để tạo ra chiếc xe tăng mới.

Nói về các dự án vũ khí trên bộ của Quân đội Mỹ, Thiếu tướng David Bassett phát biểu tại Washington vào ngày 4/10 rằng: “Tôi muốn có một chương trình phát triển vũ khí thay thế cho các xe tăng Abrams và Bradley, tuy nhiên nó không phù hợp với kế hoạch chi tiêu hiện tại”. Rất có thể, chính quyền ông Trump sẽ có cơ hội để phát triển loại xe tăng mới như Quân đội Mỹ mong muốn.

Xe tăng.

Xe tăng. 

Vũ khí năng lượng

Chính quyền Obama đã để lại cho ông Trump nhiều vấn đề cần giải quyết trong lĩnh vực quốc phòng. Hầu hết trong những năm gần đây chính quyền Obama không xây dựng hay tạo ra được loại vũ khí nào thực sự mới, các trang thiết bị, vũ khí của Mỹ so với Nga đang dần trở nên “lạc hậu”.

Và nếu ông Trump thực hiện đúng như ông phát biểu sẻ đưa nước Mỹ trở lại thì ông buộc phải hiện đại hóa hoàn toàn quân đội và tất nhiên trước tiên ông sẽ phải tìm các biện pháp để tăng ngân sách quốc phòng để phát triển các loại vũ khi chiến lược.

Ông Dave Majumdar thẳng thắn nhận xét về những dự án “tương lai” của vũ khí laser và railgun. Tuy nhiên, vừa qua Mỹ đã thử nghiệm súng laser trên máy bay để phá huỷ các tên lửa nhưng không đáp ứng được các yêu cầu của quân đội và dự án đành chấm dứt.

Việc phát triển Railgun có vẻ đúng hướng hơn nhưng việc nghiên cứu phát triển của chúng bị cản trở do các vấn đề liên quan đến tài chính. Trong khi đó theo ước tính của các nhà phân tích Mỹ, giá trị hệ thống tàu của Mỹ quá đắt chưa kể đến những chiếc tên lửa đánh chặn Standard SM-3 Block 1B có giá 15 triệu USD đắt gấp 10 lần tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Vấn đề này một lần nữa đặt ra những thách thức cho chính quyền mới của ông Trump.

An Dương (T/h)

(Ảnh: Đất Việt, Infonet, Kiến thức)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang