Kinh nghiệm chọn mua xe đạp điện bền, đẹp, đúng chuẩn nhất

author 18:59 24/02/2016

(VietQ.vn) - Với lợi thế gọn nhẹ, đa dạng về kiểu dáng, xe đạp điện phù hợp cho nhu cầu di chuyển đa dạng từ học sinh, người cao tuổi cho đến những người nội trợ.

Khả năng chịu tải của xe

Xe đạp điện bị hạn chế về khả năng chở tải trọng khá nhiều so với xe máy. Tổng tải trọng của xe thông thường chỉ trên 100kg. Nếu tính trung bình 2 người đi xe có tải trọng trên 100kg thì cũng cần phải lưu ý. Do đó nên chọn xe có khả năng chịu tải trọng ít nhất từ 2 người vì không phải lúc nào cũng đi xe đạp điện chỉ với một mình mà còn kèm theo bạn bè hay người thân trong những lúc cần thiết. Nếu xe chịu tải lớn vượt mức khả năng thì sẽ làm cho pin hoặc ắc quy bị chai, động cơ quá tải và sẽ phát sinh nhiều vấn đề sau này.

Quãng đường đi

Mỗi dòng xe khác nhau có quãng đường đi khác nhau. Nói chung, xe đạp điện có quãng đường đi từ 30-90km tùy từng dòng xe và giá tiền khác nhau. Xe chạy pin như đã nói ở trên có thể di chuyển quãng đường xa nhất nhưng giá nhỉnh hơn so với xe ắc quy. Lời khuyên là nên chọn xe có quãng đường đi xa một chút nếu không muốn thường xuyên gặp tình trạng xe hết điện giữa đường.

Xe đạp điện phù hợp với nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi

Xe đạp điện phù hợp với nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi

Một thực tế nữa là các hãng xe đưa ra con số mà xe có thể đi được nhưng là thông số mà xe đi trong điều kiện lý tưởng như đường phẳng, không gặp gió cản và không tránh chướng ngại vật. Nếu đi trên đường phố ở các thành phố thì quãng đường này không thể dài như quảng cáo được. Do đó, chọn một chiếc xe có quãng đường đi dược dài để bù trừ những vấn đề phát sinh khác.

Chọn xe tránh nước

Các nhà sản xuất đã rất chú ý tới vấn đề tránh nước của xe điện. Nói chung, nên chọn xe đạp điện có khả năng tránh nước tốt vì điều kiện thời tiết ở Việt Nam mưa gió thất thường xảy ra khá thường xuyên. Nếu một chiếc xe đạp điện khả năng chống nước kém sẽ dẫn tới xe bị hỏng động cơ hay bộ điều tốc, lúc này sẽ phải đi sửa chữa thay mới vừa mất tiền bạc và thời gian. Một điều nữa là xe chạy pin có khả năng chống nước và ẩm thấp vẫn tốt hơn xe chạy ắc quy. 

Giá cả

Theo khảo sát trên thị trường hiện nay, bên cạnh các mẫu hàng nhái lại thương hiệu nổi tiếng với giá dao động từ 14-16 triệu đồng cùng với chất lượng không đảm bảo do là hàng không rõ xuất xứ thì sản phẩm xe đạp điện chính hãng không có nhiều. Phần lớn theo đường "xách tay" với mức giá lên tới 20-30 triệu đồng, bằng giá của một chiếc xe máy tầm trung.

Lựa chọn xe đạp điện cần xem xét đến điều kiện kinh tế gia đình

Lựa chọn xe đạp điện cần xem xét đến điều kiện kinh tế gia đình

Chất lượng pin

Đối với xe đạp điện, pin được coi là bộ phận quan trọng nhất, là "trái tim" của cả chiếc xe. Pin tốt quyết định phần lớn tới chất lượng của xe nên người mua thường quan tâm tới bộ phận này hàng đầu. Hiện nay, các loại xe đạp điện chạy ắc quy đã lỗi thời do độ bền thấp, quãng đường di chuyển chỉ từ 20-30km là đã phải sạc.

Chưa kể tới những sự cố như chập điện, cháy nổ gây nguy hiểm. Công nghệ pin trên xe đạp điện đã "sang trang" mới khi ứng dụng pin Lithium cho quãng đường di chuyển lên tới 80 km chỉ với một lần sạc. Pin Lithium còn có thiết kế chắc chắc, tuyệt đối chống cháy nổ.

Chế độ bảo hành

Nếu không vững về các yếu tố kỹ thuật, xem xét chi tiết xe, người dùng nên chọn các sản phẩm chính hãng có thời gian bảo hành lâu dài. Đơn cử như HKbike đã tăng thời gian bảo hành lên đến 3 năm cho khung xe và động cơ, 2 năm cho pin, trong vòng một năm pin xe nhận chế độ một đổi một. 

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang