Chống hàng giả: Giải pháp từ những thương hiệu lớn trên thế giới

author 06:03 25/04/2021

(VietQ.vn) - Thời gian qua, những thương hiệu thời trang lớn như Louis Vuitton, Cartier và Prada đã bắt đầu áp dụng blockchain vào cuộc chiến chống hàng giả.

Tình trạng làm giả đồ hiệu đã thất thoát hàng tỷ USD cho các hãng thời trang lớn. Theo công ty Frontier Economics, tổng giá trị giao dịch của hàng giả đã đạt con số 991 tỷ USD ở năm 2022, gấp đôi mức năm 2013. Khoản này bao gồm đồ giả trong các lĩnh vực đồ hiệu, đồ tiêu dùng cho đến thuốc men.

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, LVMH (công ty mẹ của Louis Vuitton, Cartier và Prada) thời gian qua đã dùng blockchain để giúp khách hàng xác định sản phẩm chính hãng từ các thương hiệu này. Nhờ có blockchain, những sản phẩm thời trang có thể được truy vết dễ dàng, thích hợp cho việc mua đi bán lại và đảm bảo xuất xứ, độ tin cậy của sản phẩm.

Antonio Belloni, Giám đốc Điều hành của LVMH cho biết, công nghệ blockchain sẽ cung cấp một bản chứng nhận được mã hóa nhằm giúp người dùng yên tâm về giao dịch của mình. 

Louis Vuitton đã bắt đầu ứng dụng blockchain vào công cuộc chống hàng giả 

Với cấu trúc phức tạp của blockchain, những bản chứng nhận trên sẽ không thể bị làm giả hoặc chỉnh sửa bởi nguồn bên ngoài. Theo Belloni, mô hình blockchain nên được đặt làm tiêu chuẩn cho toàn ngành thời trang bởi niềm tin là giá trị cốt lõi của ngành công nghiệp thời trang xa xỉ.

Thương hiệu trang sức Cartier cũng thử nghiệm công nghệ blockchain vào chính sách đổi trả sản phẩm của họ. Khách hàng chỉ cần chụp tình trạng sản phẩm trước khi đổi trả và đưa lên hệ thống blockchain để chứng minh rằng sản phẩm họ gửi về hãng không bị tráo đổi hay có thêm hư hại gì.

“Một mô hình đơn giản nhưng lại giúp củng cố niềm tin giữa chúng tôi và khách hàng. Các buổi đấu giá cũng nên sử dụng công nghệ tương tự cho vật phẩm với giá trị lớn", Cyrille Vigneron, CEO của Cartier chia sẻ.

Được biết, sau những tín hiệu tích cực từ việc áp dụng blockchain tại Louis Vuitton, Bulgari, Hublot, thương hiệu tiếp theo đưa blockchain vào ứng dụng nhiều khả năng là Tiffany (một thương hiệu trang sức lớn).

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang