Chủ động đón ‘làn sóng’ vốn đầu tư nước ngoài

author 06:57 21/08/2021

(VietQ.vn) - Việc cần thiết bây giờ là Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, chúng ta nhanh chóng bật dậy, hồi phục sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xuất hiện một số lo ngại về việc Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn từ dòng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang nước ta. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định, dòng dịch chuyển chỉ đang chậm hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Việt Nam đang có những nỗ lực trong việc thu hút dòng vốn dịch chuyển từ Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), làn sóng thứ tư đại dịch Covid-19 đang là thách thức to lớn cho tất cả quốc gia trên thế giới mà Việt Nam không phải ngoại lệ. Việc đi lại, dịch chuyển rất khó khăn trong bối cảnh này. Thu hút đầu tư nước ngoài trong xu thế chung toàn cầu đều sụt giảm. Các nước trong khu vực, một số quốc gia có sức cạnh tranh lớn với Việt Nam trong thu hút FDI, cũng đang khó khăn trong việc chống dịch bệnh.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đang có những nỗ lực trong việc thu hút dòng vốn dịch chuyển. "Tất nhiên kết quả đến đâu thì còn phụ thuộc nhiều yếu tố, vì nó còn liên quan đến yếu tố diễn biến của dịch bệnh cả ở Việt Nam lẫn thế giới", ông Toàn nhấn mạnh.

Ông Toàn cho biết, việc cần thiết bây giờ là Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát là chúng ta nhanh chóng bật dậy, hồi phục sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài.

Vừa qua, vào ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương trên cơ sở tổ chức lại Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài được thành lập theo Quyết định số 850/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ công tác có nhiệm vụ tổ chức rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành, địa phương; giải thích, hướng dẫn thực hiện thống nhất quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy triển khai dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Toàn đánh giá, đây là bước đi có tính đột phá, chắc chắn sẽ được cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, đón nhận. Những giải pháp, hành động và kết quả làm việc của tổ công tác trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ giải quyết được rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong các dự án đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, giới chuyên gia cũng cho rằng, để đón được làn sóng đầu tư đang dịch chuyển, một trong những việc Việt Nam cần gấp rút làm, đó là chuẩn bị quỹ đất sạch, đặc biệt là quỹ đất trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Cùng với đó, việc xây dựng cảng nước sâu bên cạnh các khu công nghiệp sẽ giúp giải bài toán về nhập khẩu nguyên vật liệu và xuất khẩu thành phẩm cho doanh nghiệp; và cần thiết lập một trung tâm xúc tiến đầu tư độc lập, phụ trách quảng bá Việt Nam như điểm đến lý tưởng cho dòng vốn FDI trên phạm vi toàn thế giới.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang