Chủ nhà World Cup 2014 Brazil: Ăn cơm theo... cân

author 11:31 09/06/2014

(VietQ.vn) - Nếu ở Việt Nam, chúng ta có “cơm văn phòng”, “cơm suất”, thì ở Brazil, họ có “comida por kilo” - thức ăn theo cân. Và ăn theo cân sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới với khách du lịch, những người đã quen với việc ăn gọi món hay theo menu!

         Những nhà hàng như thế này có ở mọi khu dân cư.

Những nhà hàng “por kilo” là nơi bạn xếp hết đồ ăn mà bạn chọn lên một chiếc đĩa, cho lên cân, bao nhiêu kilo tính tiền bấy nhiêu. Không có thống kê chính thức về việc ở Brazil hiện có bao nhiêu nhà hàng như thế. Nhưng bạn có thể bắt gặp những nhà hàng kiểu này ở gần như mọi khu dân cư. Ở những khu phố xá đông đúc, mật độ các nhà hàng lại càng dày đặc, và mức độ cạnh tranh lại càng cao, thể hiện rõ qua những tấm biển hiệu ghi chằng chịt những ưu thế của từng cửa hàng, từ số lượng món ăn, chất lượng, cho tới giá cả...
Một số người cho rằng “comida por kilo” là một dạng khác của buffet. Tuy nhiên, nếu ăn buffet, bạn phải trả trước tiền cho một bữa ăn mà bạn chưa biết trước chất lượng cũng như số lượng, thì khi ăn “por kilo”, bạn có quyền chủ động cao hơn hẳn với bữa ăn của mình. Chúng tôi từng cảm thấy hơi “căng thẳng” khi bước vào một nhà hàng “por kilo” và được thông báo giá của mỗi kg là 27 reais (khoảng 250 ngàn đồng). Nhưng thật may, chẳng ai “bắt” chúng tôi phải ăn bằng hết một cân cả. Ăn hết nửa cân, và số tiền phải trả sẽ chỉ còn hơn 13 reais!
Đó chỉ là một trong rất nhiều điểm “ưu việt” khiến “comida por kilo” được ưa chuộng ở Brazil. Ăn “por kilo” nghĩa là bạn đã tự thiết kế bữa ăn cho riêng mình. Bạn chỉ ăn những gì bạn muốn, và trả tiền cho những gì bạn đã lựa chọn. Tất cả đều “minh bạch”: Không còn cảnh hồi hộp chờ đợi rồi thất vọng khi món ăn được đưa ra không được như bạn mong chờ. Không sợ phát ngán với thực đơn toàn cơm và thịt trong những nhà hàng bình thường ở Brazil. Khi thực đơn ngày càng trở nên phong phú hơn, luôn có những điều mới mẻ chờ đợi bạn trước mỗi bữa ăn.
Nhưng cũng có một điều phải lưu ý: Ăn theo cân không có nghĩa là rẻ hơn ăn theo kiểu bình thường. Vì không có sự phân biệt giữa các loại thức ăn, nên một đĩa toàn rau với quả cũng có giá như một đĩa toàn thịt bò nướng, cánh gà rán hay thịt lợn hầm. Ngoài ra, giá cả cũng có sự dao động lớn tùy vào khu vực. Nhà hàng gần khách sạn chúng tôi ở lấy 27 reais cho mỗi kilo, dù thực đơn không mấy đa dạng. Trong khi đó, một nhà hàng rộng rãi hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn, có thực đơn đa dạng hơn ở Cristalina (cách Brasilia khoảng 125 km) lại chỉ tính 13 reais cho mỗi kilo!
Nói vậy thôi, nếu đã tới Brazil dịp này, thì đừng quá lăn tăn về chuyện giá cả. Vì những trải nghiệm sẽ là vô giá. Vậy nên, còn chần chờ gì nữa mà không bước vào một nhà hàng “comida por kilo”, cầm lấy một chiếc đĩa, cho vào đó những món ăn bạn thích, và tiến về phía... chiếc cân !
Phong Vân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang