Chủ tịch nước: Muốn bảo vệ chủ quyền thì chúng ta phải mạnh

author 08:50 30/06/2015

“Bên ngoài ủng hộ nhưng cái gốc, bản chất vấn đề là chúng ta phải mạnh. Chúng ta đối ngoại tốt nhưng đối nội không tốt, quốc phòng không vững thì việc giữ vững chủ quyền sẽ rất khó khăn”.

Phải có tiềm lực kinh tế, quốc phòng mạnh

Chiều ngày 29/6 Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp tục tham gia buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII tại quận 3.

Phát biểu tại đây, cử tri Nguyễn Hữu Châu cho rằng Trung Quốc xây dựng các công trình trên những bãi đá đã chiếm được của nước ta là bước đi nguy hiểm, nhằm chiếm Biển Đông. Từ đó ông kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân hay cùng nhau đoàn kết phát triển kinh tế, chống lại những cái xấu, thói cửa quyền, sự sa ngã… làm cho đất nước suy yếu từ bên trong. 

“Làm được những việc ấy đất nước chúng ta sẽ trở lên giàu mạnh và đó mới là cơ sở để chúng ta chống lại các thế lực bên ngoài (…) Nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ đánh bại bất kỳ mưu đồ xâm lược nào như đã đánh bại hai đế quốc to” – cử tri Châu khẳng khái nói.

Trong khi đó cử tri Hoàng Xuân Dương cũng lên tiếng chất vấn: “Trong hai năm 2014, 2015 Trung Quốc dồn dập xâm phạm chủ quyền của nước ta. Trước hành động này quốc tế đã lên án, thậm chí Quốc hội Mỹ đã ra nghị quyết, nhưng tại sao Quốc hội của chúng ta lại chưa ra nghị quyết về việc này?”

Rất đồng tình với phần phát biểu của ông Châu, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực để kinh tế phát triển, từ đó tiềm lực an ninh quốc phòng sẽ vững mạnh giúp chúng ta giữ vững chủ quyền”.

“Bên ngoài ủng hộ nhưng cái gốc, bản chất vấn đề là chúng ta phải mạnh. Chúng ta đối ngoại tốt nhưng đối nội không tốt, quốc phòng không vững thì việc giữ vững chủ quyền sẽ rất khó khăn”. – Chủ tịch nước tiếp tục.

Trả lời cử tri Dương, Chủ tịch nước cho biết, tại bài phát biểu bế mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng có nêu nhưng mức độ đó cử tri chưa hài lòng, do đó tới đây Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ phản ánh để Ủy ban thường vụ Quốc hội để cơ quan này xem xét.

Nói sâu hơn về tình hình Biển Đông hiện tại, Chủ tịch nước cho biết: “Trung Quốc nói chúng ta lôi kéo mọi người [cộng đồng quốc tế] vào và gây phức tạp tình hình Biển Đông, nhưng chính họ mới là bên gây phức tạp. Họ đang thay đổi hiện trạng trên đất của chúng ta, nếu họ không có hành vi đó thì quốc tế chú ý làm gì?

Do vậy chúng ta luôn hoan nghênh các tổ chức và các nước trên thế giới khi ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về Biển Đông. Chủ trương đó là Trung Quốc và ASEAN ký DOC là nhằm giữ nguyên trạng, không có làm phức tạp hay thay đổi gì cả. Do đó khi anh thay đổi thì tôi phải phản đối, vì ở đây vừa có lợi ích của các nước ven biển Đông và các nước khác” – Chủ tịch nước nói.

Cũng theo ông thì: “Đây là câu chuyện lâu dài, bên bỉ, đòi hỏi sự đấu tranh kiên quyết, kiên trì. Không thể để phương hại đến quốc gia dân tộc”.

Chúng ta đừng để cử tri nhắc lại hoài, như vậy sẽ làm mất lòng tin của bà con..."

Tham ô không phải do học hành ít

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, khi tiếp xúc tại quận 1, một vị cử tri đã nêu ý kiến cho rằng sở dĩ tham ô xảy ra là do các cán bộ được học hành ít. Tuy nhiên trong phần trả lời Chủ tịch nước đã bác bỏ lập luận này.

“Không phải như vậy đâu, hiện nay ở nhiều nơi thuộc miền núi lãnh đạo xã cũng đều là những người tốt nghiệp đại học. Vấn đề ở đây là thiếu đạo đức, suy thoái về lối sống… do vậy tôi mong bà con giám sát thật chặt chẽ và thông báo cho chúng tôi biết để xử lý”. – ông nhắn nhủ.

Liên quan đến việc này, ông cũng đề nghị lãnh đạo quận 1 cần nhanh chóng xử lý nhưng vụ việc liên quan đến đất đai đã kéo dài nhiều năm tại đây.

“Chúng ta đừng để cử tri nhắc lại hoài, như vậy sẽ làm mất lòng tin của bà con, và bà con cũng không nên từ một vụ việc mà khái quát lên, cái nào chưa đúng thì chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh tìm chân lý” – Chủ tịch nước nói.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang