Chủ tịch nước: Tăng nợ công thêm, coi chừng vỡ nợ

author 15:55 29/06/2015

(VietQ.vn) - Trước các ý kiến thắc mắc của cử tri về tình trạng cán bộ, bộ máy công quyền của chúng ta ngày càng cồng kềnh, tình trạng nợ công của đất nước vẫn cao, Chủ tịch nước khẳng định, nếu tình trạng nợ công ngày càng tăng thêm nữa thì coi chừng vỡ nợ, rất nguy hiểm.

Ngay sau khi kết thúc kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 – khóa 13 vừa kết thúc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các thành viên tổ đại biểu Quốc hội số 1 – Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Q.1 vào sáng ngày 29/6.

Tại buổi tiếp xúc này, cử tri đã phản ánh nhiều vấn đề quan trọng như: Lãng phí trong đầu tư công, giá điện và giá xăng đang tăng bất hợp lý, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức ngày càng sụt giảm, chính sách bảo hiểm y té bất hợp lý, tình hình biển Đông ngày càng phức tạp…

Vế vấn đề an ninh trên biển Đông đang ngày càng có những diễn biến phức tạp, cử tri Nguyễn Việt Hùng (phường Tân Định) bày tỏ quan điểm: Bằng mọi giá, mọi cách, Đảng và Nhà nước phải giữ gìn được chủ quyền biển đảo thiêng liêng của dân tộc.

Cử tri Hùng nêu: Ngư dân hàng ngày đi đánh bắt xa bờ tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn, ảnh hưởng trực tiếp đến ngư dân. Họ đã phải đối phó với biết bao nhiêu hiểm nguy trên biển, phải đóng tiền lãi đi vay ngân hàng để đóng tàu đi đánh bắt. Nhà nước có những chính sách thiết thực nào để hỗ trợ ngư dân ra sao?

Ông Nguyễn Hoài Nam đánh giá, những hành vi trái phép như vừa rồi của Trung Quốc là hết sức nguy hiểm, Quốc hội cần phải có một nghị quyết riêng về việc này trong kỳ họp lần tới.

Trước những băn khoăn, thắc mắc của cử tri, thay mặt cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khẳng định: Các chính sách, chăm lo cho ngư dân thì Việt Nam đã làm từ rất lâu, chứ không phải tới bây giờ mới đặt ra. Đây cũng là một trong những trọng tâm của chiến lược biển Việt Nam.

Đích thân Chủ tịch nước đã từng đi đến một số tỉnh, TP thuộc ven biển, nhận thấy số tàu đóng mới, công suất thì ngày càng tăng, đó là điều vô cùng đáng mừng. Thế nhưng, người đứng đầu Nhà nước cũng đã thừa nhận, thủ tục để ngư dân vay còn nhiêu khê, trì trệ hay thậm chí là chậm chạp, khiến cho ngư dân, và ngay cả đại biểu Quốc hội cũng rất là bức xúc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu với cử tri Q.1, TP.HCM (ảnh: H.T)

Chủ tịch nước cho rằng, trong thời gian sắp tới, chắc chắn phải khắc phục và sửa chữa ngay khuyết điểm này. Còn đối với tàu bè bị Trung Quốc hay là nước khác gây cho thiệt hại, ngư dân đều được Chính phủ, doanh nghiệp hay địa phương hỗ trợ kịp thời.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ để cho ngư dân bơi một mình “  - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cán bô tham ô: Do suy thoái đạo đức, lối sống

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Hai (phường Cô Giang) đề nghị: Trong nhiệm kỳ tới, Trung ương cần phải đào tạo ra những cán bộ vừa có đức, vừa có tài để lãnh đạo các địa phương cho tốt. Nếu được như vậy thì sẽ hạn chế được tối đa những vụ khiếu kiện kéo dài, những công việc khác có liên quan đến người dân sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, cử tri Nguyễn Việt Phương (phường Đa Kao) còn đề xuất: Cán bộ lãnh đạo cần phải có học, để tránh tình trạng tham ô, tham nhũng tiền của người dân.

Giải đáp cho cử tri hiểu những vấn đề này, Chủ tịch nước khẳng định: Tham ô, tham nhũng không phải do ít học, mà là do cán bộ suy thoái về đạo đức, lối sống. Chủ tịch nước đã đưa ra ví dụ: Tôi đã đi rất nhiều xã, từ huyện miền núi cho đến đồng bằng thì nhận thấy, hiện đa số trình độ của cán bộ công chức đều từ Đại học, cử nhân trở lên. Do đó, nói rằng tham ô, tham nhũng do ít học là không phải, vì có học suốt đời, học nữa thì cũng chưa chắc bỏ được tính xấu này.

Phương án được đưa ra là cần phải đấu tranh, để làm cho số cán bộ như vậy hết suy thoái về mặt đạo đức, tự rèn luyện bản thân thì mới có thể hết tham nhũng được.

Cũng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng hôm nay, Chủ tịch nước cũng đã kêu gọi: “Phải nói sự thật những suy nghĩ của người dân”. Bởi lẽ, theo Chủ tịch nước, trong các buổi tiếp xúc với cử tri, đa phần tham dự là các Bí thư chi bộ, trưởng khu phố, nên tại sao không mang những vấn đề bức xúc của người dân nói ra tại đây, để Đảng và Chính phủ sớm đưa ra giải pháp giải quyết.

“Từ đó, chúng ta mới có thể xóa bỏ được khoảng cách giữa đại biểu Quốc hội với cử tri được” – Chủ tịch nước kết luận.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang