Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ cắt đôi test thử HIV, viêm gan B

author 13:09 10/12/2019

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có công văn hóa tốc chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Cụ thể, Thành phố yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, kiểm điểm xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời báo cáo Thành uỷ, UBND thành phố trước ngày 15/12/2019. Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị, cơ quan thực hiện.

Các que thử HIV, viêm gan B được cắt đôi để bớt xem vật liệu y tế. Ảnh: VTV24 

Trước đó, ngày 9/12, báo chí phản ánh việc gian lận vật tư trong xét nghiệm y tế, trong đó có hình ảnh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị các nhân viên y tế tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm.

Theo thông tin điều tra của VTV24, để test nhanh HIV và viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Tại Khoa Vi sinh của Bệnh viện Xanh Pôn, sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm.

Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách đôi, có thể sử dụng cho 2 người. Theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng.

Trước sự việc này, trong ngày 9/12, Bệnh viện Xanh Pôn đã quyết định đình chỉ công tác với 3 cán bộ của khoa Vi sinh y học, trong đó có Phó khoa phụ trách để xem xét, xác minh làm rõ sự việc. Thời gian đình chỉ công tác thực hiện từ ngày 9/12 đến hết ngày 27/12/2019.

Nhiều chuyên gia hàng đầu về xét nghiệm cho rằng việc cắt đôi test nhanh HIV, viêm gan B không thể cho kết quả chính xác.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang