Chưa thể khẳng định thạch tín trong nước mắm có hại cho người dùng

author 12:41 18/10/2016

(VietQ.vn) - Chất lượng nước mắm với sức khỏe người tiêu dùng đang là vấn đề dư luận rất quan tâm.

Sự kiện: Chất lượng nước mắm

Tại cuộc họp công bố khảo sát chất lượng nước mắm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), PV Chất lượng Việt Nam có cuộc phỏng vấn ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành – Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về vấn đề chất lượng nước mắm hiện nay trên thị trường.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành – Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời phỏng vấn. Ảnh Đức Mậu

Thưa ông, hàm lượng đạm trong nước mắm càng nhiều đồng nghĩa với việc asen càng cao, ông nhận định gì về vấn đề này?

Về góc độ kỹ thuật, asen trong nước mắm không phải asen vô cơ mà là asen hữu cơ, tự thân trong bảo quản và ướp ủ cá đã tự sản sinh ra loại asen hữu cơ này. Hàm lượng asen vượt ngưỡng trong nước mắm như thế nào cần phải có nghiên cứu để kiểm tra, đánh giá xem có ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng hay không. Còn asen vô cơ quá độc hại cho người tiêu dùng và chỉ có do quá trình sản xuất đưa vào và cũng cần phải có nghiên cứu, đánh giá cụ thể.

Theo ông, đã có nghiên cứu nào về hàm lượng asen hữu cơ gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng hay chưa?

Để trả lời được vấn đề này, phía Bộ Y tế mới nắm rõ mức độ ảnh hưởng ra sao. Để rõ hơn cần phải có đánh giá của các nhà khoa học, đưa ra các tỷ lệ ngưỡng asen hữu cơ như thế nào, tránh gây hoang mang. Về lâu dài, chắc chắn phải có sự nghiên cứu, vì nước mắm là món ăn không thể thiếu của người dân Việt Nam, vì vậy, cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu sâu hơn, làm rõ về vấn đề này.

Các Hiệp hội khoa học cùng với Bộ, ban ngành phải sớm có các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nước mắm, tránh hiểu nhầm, ảnh hưởng tới sản xuất.

Hiện có quy định tiêu chuẩn nước mắm an toàn hay không an toàn không thưa ông?

Thực tế mà nói chưa có loại nước mắm nào mà không an toàn cả, chỉ có vấn đề là cơ quan chức năng phải công bố công khai, minh bạch giữa việc đâu là nước chấm và nước mắm. Nếu như người tiêu dùng thích dùng nước chấm thì cứ để cho người ta dùng, không nhất thiết là không nên dùng loại nào. Hiện nay, về quy định chưa rõ ràng và cụ thể mặc dù đã có tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn ngành. Để quản lý tốt mặt hàng nước mắm này thì phải xây dựng các văn bản quy phạm phát luật đặc biệt là quy chuẩn, tiêu chuẩn mới quản lý tốt được việc sản xuất nước mắm đạt chất lượng.

Xin cảm ơn ông!

Đức Mậu (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang