Chứa tới hơn 100 triệu vi khuẩn nhưng vì sao quả táo lại có lợi cho sức khỏe?

author 06:47 30/07/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù chứa tới hơn 100 triệu vi khuẩn nhưng những vi khuẩn trong quả táo lại vô cùng có lợi cho đường ruột của con người.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học kỹ thuật Graz (Áo) mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Microbiology, trong mỗi quả táo có chứa tới hơn 100 triệu vi khuẩn. Thoạt nhìn vào con số vi khuẩn ấy, mọi người có thể sẽ e sợ, tuy nhiên đây đều là những vi khuẩn rất có lợi cho đường ruột của con người.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các vi khuẩn chủ yếu tập trung tại hạt và phần thịt của quả táo. Nhà sinh vật học Gabriele Berg, người tham gia dự án nghiên cứu trên cho biết, sự đa dạng các loài vi khuẩn là “gia vị của sự sống”.

Các loại vi khuẩn, nấm và virus có lợi trong thức ăn sẽ tạm thời lưu lại trong ruột của chúng ta, chúng có vai trò rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa của con người, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và chống chịu tốt hơn với các loại bệnh về đường ruột. Việc nấu ăn sẽ làm cho phần lớn vi khuẩn có lợi chết đi, vì vậy rau quả tươi là nguồn bổ sung quan trọng các vi khuẩn có lợi cho con người.

Các nhà khoa học cũng đã so sánh giữa 2 loại táo là táo hữu cơ và táo thông thường. Kết quả cho thấy, cả 2 loại táo đều có số lượng vi khuẩn có lợi gần như nhau. Tuy nhiên, loại táo hữu cơ “mới được thu hoạch” có chứa các loài vi khuẩn có lợi đa dạng hơn đáng kể so với táo thông thường. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng, táo hữu cơ sẽ tốt hơn cho con người, ít nhất là cho đường ruột của chúng ta.

Quả táo chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

Tại Việt Nam, theo quan điểm dân gian, quả táo từ lâu đã được coi là một loại quả rất có lợi cho sức khỏe. Từ xa xưa đã lưu truyền câu ngạn ngữ: “Một ngày một quả táo, thầy thuốc không đến nhà” ăn táo được coi là một cách để giữ gìn sức khỏe và nâng cao tuổi thọ.

Táo có thành phần dinh dưỡng rất phong phú, đặc biệt là các loại vi chất, sinh tố và acid hoa quả. Trong một quả táo có chừng 30mg ketone, 15% là các chất hydro cacbon và chất keo táo, các loại vitamin A, C và E. Ngoài ra, kali và các chất chống oxy hóa cũng rất phong phú. Lượng canxi trong táo cũng cao hơn mức trung bình trong các loại hoa quả, giúp trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Chất keo táo có tác dụng thải loại các chất chì, thủy ngân, man-gan tồn đọng trong đường ruột, điều hòa lượng đồng trong máu, ngăn ngừa hiện tượng tỷ lệ đường huyết tăng vọt hoặc giảm mạnh đột ngột. Với lượng iod nhiều gấp 8 lần trong chuối tiêu và gấp 13 lần trong quýt, táo có thể chống bệnh bướu cổ.

Các thí nghiệm đã cho thấy, người bị bệnh đái tháo đường ăn táo chua sẽ có tác dụng giảm thấp triệu chứng bệnh, người bị bệnh tim mạch và bệnh béo phì thì nên ăn táo ngọt, để trị chứng táo bón có thể ăn táo nấu chín. Ăn táo trước khi đi ngủ sẽ làm cho khoang miệng sạch sẽ, cải thiện công năng thận. Nước ép táo tươi có thể trị ho và khản tiếng.

Táo tươi xay nhỏ nấu chín là món ăn tốt trị chứng khó tiêu cho trẻ em và người cao tuổi. Mỗi ngày ăn một quả táo cả vỏ thì rất có ích trong việc chống các chứng viêm khớp và thiếu máu. Trẻ em hay ăn táo có thể tăng cường trí lực, vì táo được người Trung Quốc mệnh danh là “quả trí nhớ”.

Nếu ăn một quả táo bằng cách nhai kỹ nuốt chậm trong 15 phút thì không chỉ có lợi cho tiêu hóa, mà còn có thể diệt được tới 99% các vi sinh vật có hại trong miệng, thực quản và dạ dày.

Bảo Lâm

Cây độc: 'Quả táo nhỏ của thần chết' chỉ đứng cạnh cũng đau đớn hàng giờ (VietQ.vn) - Được mệnh danh là loài cây độc nhất thế giới, chỉ cần đứng trú mưa dưới cây, Manchineel cũng đủ để bạn đi chào Thần Chết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang