Chứng khoán ngày 20/3: EU đóng cửa biên giới, cổ phiếu dệt may lao đao

author 15:33 20/03/2020

(VietQ.vn) - EU là một trong hai thị trường xuất khẩu chủ lực, mang về kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam. Do đó, việc đóng cửa biên giới trong bối cảnh virus Covid-19 tác động mạnh tới cổ phiếu ngành dệt may Việt Nam.

10 cổ phiếu nhóm dệt may giảm giá mạnh

Mở cửa phiên giao dịch chiều 20/3, VN-Index giảm 15,47 điểm (-2,13%) xuống 710,47 điểm. HNX-Index giảm 0,42 điểm còn 100,57 điểm. Áp lực bán tiếp tục tăng khiến nhiều mã giảm, đặc biệt tại nhóm vốn hóa lớn. Trong đó, các cổ phiếu ngân hàng đồng loạt chìm trong sắc đỏ. Ba ông lớn gồm: CTG, BID và VCB giảm điểm về vùng giá thấp nhất tính tới thời điểm này của phiên.

Đáng chú ý, sau diễn biến tiêu cực từ thông tin lãnh đạo các quốc gia thành viên EU thống nhất đề xuất thông qua việc đóng cửa biên giới khu vực này, trong đó đây là thị trường xuất khẩu chủ lực, mang về kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam đã khiến cổ phiếu ngành dệt may lao đao.

 Cổ phiếu dệt may bị ảnh hưởng sau quyết định của EU.

10 cổ phiếu của các doanh nghiệp dệt may đều giảm với biên độ khá rộng, trong đó, dẫn đầu là TCM (Công ty cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công), TNG (Công ty cổ phần Đầu tư thương mại TNG) mất trên 6% so với tham chiếu. Giảm ít nhất trong nhóm này là FTM của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Đức Quân, một doanh nghiệp chuyên sản xuất sợi cotton. Cổ phiếu của "cánh chim đầu đàn" ngành dệt may là VGT (Vinatex) cũng giảm hơn 2,7%.

Diễn biến tiêu cực của nhóm cổ phiếu dệt may đến từ thông tin lãnh đạo các quốc gia thành viên EU thống nhất đề xuất thông qua việc đóng cửa biên giới khu vực này. EU là một trong hai thị trường xuất khẩu chủ lực, mang về kim ngạch tỷ USD cho Việt Nam.

Sáng nay, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,05 điểm (-1,66%) xuống 713,89 điểm. HNX-Index giảm 0,22 điểm (-0,22%) xuống 100,77 điểm và UPCoM-Index giảm 0,07 điểm còn 49,83 điểm.

Ngay sau phiên ATO, thị trường có đôi chút khởi sắc tại một số mã trụ như GAS, SAB, PLX, CTG, VNM. Tuy vậy, sắc đỏ từ nhóm Vingroup với VHM, VIC và VRE là trong những tác nhân khiến thị trường giảm điểm.

Thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc trở lại

Đêm qua, thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận chỉ số Dow Jones tăng gần 190 điểm và lấy lại mốc 20.000 điểm. Tính đến sáng nay theo giờ Việt Nam, một số chỉ số chính trên thị trường chứng khoán châu Á có sắc xanh như Kospi, Hang Sheng hay Shanghai Composite.

Các thị trường chính của châu Á mở cửa nối tiếp đà phục hồi của Phố Wall tối 19/3. Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng gần 3,5%, trong khi Kosdaq tăng hơn 4%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong vượt hơn 2% so với tham chiếu khi mở cửa.

Tại Trung Quốc, các chỉ số thành phần trên hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đều giữ sắc xanh trong đầu phiên cuối tuần. Trong khi đó, thị trường Australia cũng giao dịch tích cực hơn khi chỉ số S&P/ASX 200 và S&P/ASX 300 đều tăng hơn 4% khi mở cửa.

Nhận định thị trường chứng khoán tương lai

Theo MBS, thị trường vẫn dao động ở vùng hỗ trợ sau nhịp giảm sâu. Áp lực từ thị trường thế giới cùng mạch bán ròng của khối ngoại có thể làm nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Trong khi đó, Vietinbank Securities dự báo thị trường có thể tạo đáy vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5 khi thời tiết nóng và ẩm đặc trưng của mùa hè. Dấu hiệu dịch bệnh kiểm soát - xuất hiện nước được WHO xóa khỏi vùng nhiễm.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang